ความสามารถในการรู้จักปัญหา


ช้ความสามารถสร้างสรรค์ของท่านไปแก้ไขปัญหาต่างๆ

ความสามารถในการรู้จักปัญหา เจริญขึ้นได้จากการฝีกฝนด้านล่างนี้

1. เมื่อจะเขียนปัญหาหนึ่งขึ้น จงเริ่มจาก วิธีใดหรือทางใดแทน อย่างไรหรือ คำขึ้นต้นอื่นๆ ยุทธวิธีเช่นนี้ เป็นการเปิดทางไปสู่วิธีแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน แทนที่จะมีเพียงวิธีเดียวเท่านั้น

2. ในแบบฝึกหัดนี้ เป็นการทำให้เราค้นหาปัญหาต่างๆ ไม่ใช่วิธีแก้ไข แบบฝึกหัดจะกระตุ้นให้มีการเสนอปัญหาต่างๆ อย่ากังวลถึงความสามารถที่จะแก้ไขปัญหา

- - จงวิเคราะห์เป้าหมายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตให้ได้อย่างรวดเร็ว
. ให้เขียนเป้าหมายต่างๆ ในชีวิตที่เป็นของส่วนตัว ครอบครัว สังคม หน้าที่การงาน การเงินและจิตใจ ให้ได้เร็วที่สุด เท่าที่จะเร็วได้ ภายใน 2 นาที (รายการ 1)

. ให้รวบรวมเป้าหมายเหล่านั้นให้กระจ่างชัด และเพิ่มเติมให้สมบูรณ์โดยใช้เวลา 1 หรือ 2 นาที

. ให้ตอบคำถามว่า ท่านจะใช้เวลาต่อไปอีก 2 ปี ในชีวิตอย่างไร โดยทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ภายในเวลา 2 นาที (รายการ 2) เพื่อการเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ จงบอกเป้าหมายที่ท่านใฝ่ฝันหรือคิดปรารถนา เช่น ต้องการให้ตนได้กลายเป็นผู้มีชื่อเสียง

. ให้ใช้เวลา 1-2 นาที เพื่อทำให้เป้าหมายเหล่านั้นกระจ่างชัด และเพิ่มเติมให้สมบูรณ์

. ให้ท่านเขียนสิ่งที่ท่านคิดจะทำในอีก 3 เดือนข้างหน้า ในเวลา 2 นาที โดยสมมติว่า ท่านรู้ว่าท่านจะต้องตายภายใน 3 เดือนนี้ (รายการ 3)

. ให้ทบทวนหัวข้อต่างๆของเป้าหมายทั้ง 3 รายการ โดยใช้เวลา 2-3 นาที เพื่อเพิ่มเติมให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น

. จากเป้าหมายทั้ง 4 อย่างนี้ ให้คัดเลือกเป้าหมาย 1 อย่างของแต่ละรายการที่ท่านรู้สึกว่าในสำคัญที่สุด ซึ่งท่านจะต้องเริ่มทันที เป้าหมายทั้ง 3 รายการนี้ ท่านอาจจะปรารถนาที่จะใช้ความสามารถสร้างสรรค์ของท่านไปแก้ไขปัญหาต่างๆ

หมายเลขบันทึก: 58407เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท