ครูบาบินก้าว
ครูบา บินก้าว อิทธิภาโว จนอีหลีอีหลอ

​คำขวัญวันครู ๒๕๕๘


คำขวัญวันครู ๒๕๕๘

" เกียรติครูยิ่งใหญ่ น้อมใจบูชา เลิศล้ำคุณค่า ศรัทธาพระคุณ "


พร้อมบอกเล่าเรื่องราว เล็ก ๆ น้อย ๆ ของครูท่านหนึ่ง ด้วยยังซึ้งคุณค่าตราบชีวิต

ในอดดีตผ่านมา อาตมา เคยกลับไปเยี่ยมโรงเรียนสมัยชั้นประถมศึกษา...ได้นั่งสนทนา กับ คุณครูที่สอนชั้น ป.๑ ณ โรงเรียนวัดคลองโมง ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่งท่านนับว่าเป็นเพื่อนครู กับ โยมพ่ออาตมาเอง โดยตำแหน่งก็เป็นครูน้อย เสมือนผู้ใต้ บัง คับ บัญชา จากที่ โยมพ่อเป็นครูใหญ่ของโรงเรียน

ครูท่านนี้มีนามว่า... ครูเจริญ ศรีลำเจียก

ครูเจริญ เป็นครูคนแรกที่ช่วยสอนอาตมาให้สามารถเขียน ก เอ๋ย ก ไก่...จนถึง ฮ นกฮูกตาโต..ได้ แม้กาลเวลาจะผ่านไปกว่า ๓๐ ปีแล้ว หากก็ยังจำความอุ่นจากอุ้งมือที่ใหญ่ของครู ที่กุมมือพร้อมสอนให้ลากดินสอให้เกิดเป็นตัว หนังสือ ก ไก่ ข ไข่ และแม้ในปัจจุบัน เกือบทุกครั้ง ที่จับดินสอ หรือ ปากกา ความรู้สึกนั้นก็ยังคงปรากฏ ฯ

ลูกศิษย์ครูรุ่นแล้ว รุ่นเล่า มีหน้าที่ การงาน มั่นคง เติบใหญ่ เมื่อกลับมากราบครู มาเยี่ยมครู ก็ยังเห็นครูคงสอนเด็ก ๆ สอนน้อง ๆ กุมมือสอนให้เขียน ก ไก่ ข ไข่ ฯลฯ และครู ก็ยังคงคือ ครู

แม้ บัดนี้ ครูเจริญ ศรีลำเจียก จากโลกนี้ไปหลายปีนานมาแล้ว ครั้งสุดท้าย ได้พบหลังจากที่อาตมา ได้เป็นครูแล้ว...ในใจบัดนี้ ก็ยังคงรำลึกท่าน ด้วยความที่ท่านยังคงเปี่ยมด้วยเมตตา เป็นห่วงศิษย์ทุกคนโดยสม่ำเสมอมา



คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 584051เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2015 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2015 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...ร่วมรำลึกถึงพระคุณ ครูอาจารย์ทุกท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท