Temple Hotel


งานพัฒนาชนบทสมัยปี 2518 เรามีสำนักงานเป็นบ้านเช่าเล็กๆที่อำเภอสะเมิง ติดกับตลาด ด้านหลังสำนักงานมีห้องพักพวกเราก็พักกันที่นั่น ง่ายๆเหมือนชาวบ้าน มีสำนักงานย่อยประจำตำบลต่างๆ ก็ไปสร้างกระต๊อบหลังคามุงแฝก ในที่ดินของชาวบ้านหรือที่ดินสาธารณะที่ขออนุญาตชาวบ้านและผู้นำชุมชนแล้ว มีเจ้าหน้าที่ประจำตำบลละคน รับผิดชอบทุกหมู่บ้านทั้งตำบล

เรามีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางที่สำนักงานที่อำเภอสะเมิง เมื่อเราเดินทางออกไปทำงานในหมู่บ้านส่วนใหญ่ไม่ได้ไปเช้ากลับเย็น แต่จะตระเวนไปทั้งสัปดาห์ ออกจากหมู่บ้านนี้ ไปบ้านถัดไป เรื่อยๆตามแผนงานทั้ง 4 ตำบล 27 หมู่บ้าน ถ้าเราเอามอเตอร์ไซด์ไป ก็ไปนอนกับชาวบ้านอาจจะมีอาหารติดไม้ติดมือไปบ้าง แต่หากเอารถปิคอับไป เรามักจะตุนเนื้อสัตว์ และผักจากตลาดที่อำเภอสะเมิงไปด้วย โดยมีถังแช่เอาน้ำแข็งก้อนใส่แช่เย็นไป ก็อยู่ได้หลายวัน

ปกติทั่วไปเราจะพักบ้านชาวบ้านที่เราสนิทสนมด้วย ซึ่งเราก็มักฝากท้องไว้กับชาวบ้าน เอาผักเอาเนื้อที่เราติดมือไปให้ชาวบ้านทำอาหารกินด้วยกัน และชาวบ้านก็ยินดีมากที่เราไปพัก หากผ่านไปไม่พักก็งอนเอาเลย ต้องไปง้อ และแน่นอนช่วงสงกรานต์เราก็ตระเวนไปรดน้ำดำหัวท่านเหล่านั้นตามประเพณี

แต่ก็มีบ่อยๆที่เราไปเป็นคณะหลายคนรวมทั้งฝรั่งผู้รับผิดชอบโครงการ เราจึงไปพักที่วัด ไม่ใช่ศาลาวัด หรือกุฏิพระแต่เป็นโบสถ์ ในชนบทนั้นโบสถ์เป็นที่สำหรับสงฆ์ทำพิธีกรรมทางศาสนาตามประเพณี แต่หลายแห่งก็เป็นที่จำวัดของพระ แต่ที่บ้านตีนดง ต.สะเมิงเหนือ อ.สะเมิง แห่งนี้ โบสถ์เป็นทุกอย่างที่กล่าวมาแล้วและยังเป็นที่ประชุมชาวบ้านไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน เป็นสถานที่ใช้ฝึกอบรมต่างๆ เป็นสถานที่กินข้าว..ฯลฯ สารพัดประโยชน์ รวมทั้งเป็นที่นอนของพวกเราด้วย ซึ่งเราได้รับอนุญาตจากท่านเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัด

ดูเหมือนว่าวัด โบสถ์ เป็นสถานที่ที่ใช้ประโยชน์มากสำหรับสังคมชนบท และการใช้ประโยชน์ต่างๆนั้นจะมีความเชื่อกำกับอยู่ในมโนสำนึกว่า อยู่ในบริเวณวัด เป็นสถานที่มงคล เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จะไม่พูดจาโกหก หรือเป็นเท็จ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อ ความศรัทธาเช่นนี้ถูกส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น

ก่อนทำกิจกรรมใดๆ และเมื่อจบสิ้นกิจกรรมใดๆทุกคนก็ก้มกราบพระประธานในโบสถ์นั้นๆ อย่างน้อยที่สุดกิจกรรมต่างๆที่ทำในที่นั้นจะอยู่บนความเชื่อและหลักการศาสนากำกับอย่างแน่นอน.. พิธีกรรมประกอบเช่นนี้ กิจกรรมที่ผ่านสถานที่เช่นนี้ มีส่วนสำคัญที่ให้กิจกรรมนั้นๆประสบผลสำเร็จ

แม้แต่เราใช้เป็นที่นอนพักผ่อน เราก็ก้มกราบพระก่อนทุกครั้ง และสำรวมในการประพฤติต่างๆ

ฝรั่งเลยเรียกว่า Temple Hotel อิอิ

หมายเลขบันทึก: 584029เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2015 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2015 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สมัยหนุ่มๆเลยนะเนี่ย

ชอบใจ Temple hotel 555

อิอิ ขจิตครับนั่นเมื่อ 40 ปีที่แล้วมา ตอนนี้ดูไม่ได้เลย อิอิ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท