จะใส่ท่อช่วยหายใจดีไหม... การตัดสินใจในช่วงสุดท้าย


กรตัดสินใจช่วงสุดท้ายของชีวิต

วันอังคารที่ 6 มกราคม 2558

เรารับเวรจากน้องพยาบาลเวรดึกว่า ผู้ป่วยหญิงไทย สูงอายุ เป็นมะเร็งท่อน้ำดี มารักษาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2557

ด้วยอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย กินข้าวไม่ได้ เดินไม่ได้ สงสัยว่า มีเนื้องอกกดทับไขสันหลัง

แพทย์ส่งไปทำเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่า เป็นจริง

วางแผนส่งปรึกษาแพทย์แผนกฯรังสีรักษา แพทย์แนะนำว่า การรักษาด้วยการฉายรังสีไม่น่าจะได้ผลดี เนื่องจากโรคเป็นรุนแรงแล้ว

แต่ผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อ แพทย์เจ้าของไข้ จึงให้ยาฆ่าเชื้อก่อน และให้ยา dexa เพื่อบรรเทาอาการ

แพทย์ได้อธิบายญาติแล้ว การรักษาช่วงนี้จะประคับประคองไป

แพทย์ "จะไม่ได้ให้ยาเคมีบำบัดและฉายรังสีแล้ว ถ้าแม่หยุดหายใจ ญาติจะให้ช่วยพยุงชีพไว้ไหมและใส่ท่อหายใจหรือไม่"

ลูกชายคนโตและลูกชายคนเล็ก ตอบ "ให้ช่วยเต็มที่ แต่ไม่ให้ใส่ท่อหายใจ"

แพทย์ "ถ้าช่วยพยุงชีพ แต่ไม่ใส่ท่อหายใจ ก็ไม่มีประโยชน์ ให้ญาติไปคุยกันและตกลงกันก่อนนะคะ"


 

ประมาณ 9.30 น

ฉันจึงเชิญลูกชายคนเล็กไปนั่งคุยด้วย

เขาก็เล่าเรื่องแม่ให้ฟังอย่างละเอียด ว่า แม่ป่วยมาประมาณ 4 เดือน แล้ว รู้ว่าเป็นโรคร้าย มาให้ยาเคมีบำบัดเดือนที่แล้ว

แม่ก็ทรุดลง เดินไม่ได้ กินก็ไม่ได้ แต่ผมก็อยากสู้

ฉันก็เลยถามว่า คุณหมออธิบายเรื่องโรคให้ฟังแล้วใช่ไหม ลูกเข้าใจว่ายังไงคะ

ลูกของผู้ป่วยตอบว่า ผมเข้าใจอยู่ แต่อยากให้แม่อยู่กับเรานานๆ

ฉันเลยถามต่อว่า วันนี้ดูแม่เหนื่อยมากเลย เริ่มหายใจเร็วขึ้น

ลูกคนไข้ยังลังเล

พอดีกับหมอเจ้าของไข้ เดินมาขอคุยกับลูกชายทั้งสองคน ประมาณ 15 นาที

..

สักพัก หมอเลยบอกฉันว่า...

ลูกทั้งสองคนยังตัดสินใจไม่ได้ ว่า ถ้าแม่หยุดหายใจ จะให้หมอใส่ท่อช่วยหายใจไหม 

ประมาณ 10.00 น

ผู้ป่วยเริ่มหายใจเร็วขึ้น หมอเดินมาที่เตียงผู้ป่วย และฉันก็ยืนที่ปลายเตียงผู้ป่วย รวมทั้งลูกชายทั้งสอง

หมอถามว่า แม่หายใจเร็วแล้ว อาจต้องช่วยชีวิตกันแล้ว ถ้าแม่หยุดหายใจ จะให้หมอใส่ท่อช่วยหายใจไหม 

ลูกคนเล็ก บอกว่า ใส่เลยหมอ

หมอ ตอบ ถ้างั้นหมอจะย้ายไปที่อีกตึกหนึ่งนะ เพื่อจะได้ดูแลใกล้ชิด

ฉันเห็นสีหน้าลูกทั้งสองเริ่งลังเล

เพราะเคยคุยกันว่า ถ้าย้ายไปตึกหนัก เขาจะให้เข้าเยียมตามเวลา ไม่ได้เฝ้าตลอด เพราะผู้ป่วยทุกคนหนักหมด ลูกเกรงว่าจะไม่ได้เห็นใจแม่ เมื่อจากไป

ลูกทั้งสองเดินออกห่างจากเตียงแม่

ฉันเลยคุยกับลูกชายคนเล็กของผู้ป่วยว่า พี่เห็นใจลูกของผู้ป่วยมากเลย การตัดสินใจช่วงนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเราใส่เครื่องช่วยหายใจให้แม่ แม่อาจอยู่กับเรานานขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้แม่หายจากโรคได้ และหมอก็บอกแล้วใช่ไหมว่า แม่เป็นมากเลย แล้วดูแม่ก็ทรมานมาก ร้องครางตลอดแต่บอกเราไม่ได้ว่า เป็นยังไง แต่หมอให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวด วันนี้แม่เงียบลงแล้ว ถ้าใส่เครื่องช่วยหายใจ เราจะต้องรออีกพอสมควร ถ้าเราอยากถอดท่อช่วยหายใจ พาแม่กลับบ้าน ก็เป็นเรื่องใหญ่อีก ถ้าเรากลับไปอยู่ รพ ใกล้บ้าน ญาติพี่น้องก็มาเยี่ยมเยือนได้ หรืออยากทำอะไรให้แม่ในช่วงสุดท้ายเราก็ทำได้

ลูกทั้งสองเลย ตัดสินใจ ถ้างั้นกลับบ้านดีกว่าครับ จะต้องทำยังไงบ้าง

ฉัน บอกว่า พยาบาลจะประสานเรื่อง การส่งต่อและจัดการเรื่องรถส่งให้ถึง รพ ใกล้บ้านให้นะคะ

สรุป

การประเมินความต้องการมิติจิตวิญญาณของญาติ

การบอกถึงเรื่องโรคและแผนการรักษาของผู้ป่วยในแต่ระยะ

ถึงแม้ลูกจะเข้าใจ ก็ทำให้ตัดสินใจลำบาก

การเอาใจเราไปใส่ใจเขา ทำให้ญาติรับรู้ว่า เรารู้สึกเหมือนเขา

เข้าใจความรู้สึกของเขาว่า ถ้าเป็นแม่เราเราก็ตัดสินใจลำบากเหมือนกัน

เป็นความรู้สึกถึงภายในใจของลูกเขาจริงๆ

ทำให้ญาติตัดสินใจได้ว่า....

จะใส่ท่อช่วยหายใจดีไหม : การตัดสินใจช่วงสุดท้ายของชีวิตของแม่เขา

แก้ว บันทึก

8 มกราคม 2558


 

หมายเลขบันทึก: 583635เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2015 06:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2022 05:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กรณีของพ่อนู๋เอง...เคยคิดอยากนำพ่อไปโรงพยาบาล แต่เคยพบตอนที่แม่ป่วย

เลยไม่ได้นำพ่อไปโรงพยาบาล แต่ได้ให้กำลังใจและปรนนิบัติพ่ออยู่ที่บ้าน

สุดท้าย พ่อก็จากไปอย่างสงบค่ะ เพราะพวกเรารู้ว่า สักวันพ่อก็ต้องไปเช่นกัน

กลัวไปแล้ว พ่อเจ็บมากกว่าที่เป็นค่ะ...ขอบคุณค่ะพี่แก้ว...

คุณบุษ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณที่มาเล่าเรื่อง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้เป็นบทเรียนกับคนทั่วไป

พี่แก้ว ก็ปรนนิบัติพ่อที่บ้าน จนพ่อจากไปท่ามกลางลูกหลาน

เป็นความอบอุ่น ที่ทุกคนต้องการ

คุณบุษทำดีแล้วค่ะ


เห็นด้วยครับว่าผู้ป่วยในระยะสุดท้ายไม่ควรถูกยื้อชีวิตอย่างทรมาน

แต่ญาติควรได้ใช้เวลาอันมีค่าที่เหลือทำอะไรๆให้เขาสบายใจหมดกังวลในช่วงสุดท้าย...ก่อนจะเดินทางต่อไป

สวัสดีปีหม่คะ

โรคมะเร็งเป็น โรคที่พบได้มากจริงๆ

เฉพาะที่รพ หนองจิก เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กๆ แต่จนทป่วยเป็นมะเร็งเกือบ ๑๐ คนแล้ว รู้สึกแย่มากคะ


มาเจออีกเรื่องนึงครับพี่แก้ว ผมตกหล่นไปได้ไงเนี่ย

จะเข้าประเด็น ตายดีที่บ้านไหมคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท