Google Scholar! ทางเลือกดี๊ดีในการหาเอกสารวิชาการ


วันนี้มีเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจในการ "สืบค้นข้อมูล" เชิงวิชาการ สำหรับคนที่ต้องทำรายงานวิชาการหรือต้องการหาหลักฐานเชิงประจักษ์มาฝากกันค่ะ

หลายๆคนอาจไม่รู้ว่า "Google" หรือ "พี่กู" ของเราเนี้ยะ มีเว็ปเจ๋งๆที่เรียกว่า "Google Scholar" อยู่ ... คำถามคือเจ้าตัว Google Scholar ต่างจาก Google ธรรมดาตรงไหน?

ง่ายๆเลยค่ะ คือ Goole Scholar จะเป็นเว็ปที่รวบรวมเฉพาะบทความวิชา เอกสารข้อมูลโดยเฉพาะ ซึ่งต่างจาก Google ธรรมดาคือจะมีทั้งเว็ปทั้งรูปบลาๆมากมาย ซึ่งข้อมูลบางอย่างก็อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ได้กรอง ยังเชื่อถือไม่ได้ หรือไม่วิชาการไม่เหมาะจะนำไปทำรายงาน ดังนั้น หากใครต้องการหาบทความหรือเนื้อหาเชิงวิชาการ ... "Google Scholar" คืออีกทางเลือกหนึ่งของคุณค่ะ :)

*** http://scholar.google.co.th/ ***

ซึ่งเราก็มีทริคเล็กๆน้อยๆมาบอกสำหรับวิธีการหาข้อมูลกันค่ะ เช่นเราจะหาเอกสารที่เกี่ยวกับ กิจกรรมบำบัดกับโรค Multiple sclerosis ถ้าหากเราพิมพ์ว่า (กิจกรรมบำบัด โรค Multiple sclerosis) แน่นอนค่ะว่าผลที่ออกมาคือ -> No result เพราะเจ้าเว็ปนี้จะไม่ขึ้นคำค้นหาที่เป็นสองภาษาเหมือน Google ธรรมดานะค่ะ ดังนั้นเราจึงควรเขียนเป็น (Occupational and Multiple Sclerosis) ถึงจะมีลิ้งค์เอกสารขึ้นมาให้เราเลือกมากมายค่ะ

แต่ปัญหาก็อยู่ที่ว่าถ้าหากเราอยากจะเจาะจงการค้นหามากกว่านี้หล่ะ? จะทำยังไง?

เราก็ต้องพิมพ์ "..." ข้างหน้าคำที่เราต้องการค้นหา เช่น เราต้องการค้นคำว่า (Occupational and Multiple Sclerosis) ก็ต้องพิมพ์เป็น ("Occupational" and "Multiple Sclerosis") การที่เราทำแบบนี้จะทำให้ผลลัพธ์ในการค้นหาจำเพาะเจาะจงมากขึ้นอย่างต้องแรกผลลัพธ์ขึ้นมา 44,300 รายการก็จะเหลือ 13,400 รายการ และหากเราต้องการเพิ่มคำลงไปอีก ก็แค่ใส่ and และ คำพร้อมกับเครื่องหมายคำพูดแบบเดิม เช่น ("Occupational" and "Multiple Sclerosis" and "Treatment") เพียงเท่านี้ ผลลัพธ์ที่เหลือก็จะจำเพาะเจาะจงมากขึ้น จาก 13,400 รายการก็จะเหลือ 11,400 รายการ เป็นต้น.

เราอาจทำให้การค้นหาของเราจำเพาะเจาะจงมากขึ้นไปอีกโดยการเลือก "เวลา" ที่อยู่แถบซ้ายของเว็ป อย่างในตอนนี้ดิฉันจะยกตัวอย่างเอกสารที่ดิฉันได้จากการพิมพ์คำว่า ("Occupational" and "Multiple Sclerosis" and "Treatment") และเลือกเวลา เป็นตั้งแต่ 2015 ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเหลือ 35 รายการ

และนี้ก็เป็นเอกสารที่ดิฉันหาได้จากการค้นหาค่ะ http://ajot.aota.org/article.aspx?articleid=2087161 เป็นเอกสารจากวารสาร American Journal of Occupational Therapy, December 2014, Vol. 69, 6901360010p1-6901360010p5. ในเรื่อง Performance-Based Testing in Mild Stroke: Identification of Unmet Opportunity for Occupational Therapy M. Tracy Morrison; Dorothy F. Edwards; Gordon Muir Giles

ซึ่งการหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ดี ควรหาให้ได้เหลือ Key word เดียวกัน 5 เรื่อง! เพื่อความจำเพาะเจาะจงในการค้นหา

เห็นไหมค่ะ ว่าการค้นหาบทความวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพง่ายนิดเดียว เพียงแค่เรารู้จักวิธีการค้นหาที่ถูกวิธีเท่านั้นเอง :D

หมายเลขบันทึก: 583596เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท