วิธีการสืบค้นข้อมูลใน PubMed


การสืบค้นข้อมูลเพื่อมาให้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในคาบเรียนนี้ อจ.ป๊อปได้สอนทำการสืบค้นจากเว็บไซต์ต่างๆ โดยอจ.บอกว่าการสืบค้นเราต้องตีวงข้อมูลที่ต้องการให้แคบที่สุด โดยข้อมูลที่ค้นได้ต้องมีไม่เกิน 5 หัวข้อ ซึ่งเว็บไซต์ที่ได้เรียนรู้วันนี้มีทั้ง Google scholar, Pubmed , li.mahidol.ac.th และ OTseeker ซึ่งวันนี้จะมาสอนการค้นคว้าจากเว็บ Pubmed กัน มีขั้นตอนตามนี้

Pubmed เป็นเว็บไซต์การสืบค้นข้อมูลทางการแพทย์ต่างๆ Link Website : http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed

  • เข้าถึงหน้าเว็บโดยพิมพ์คำว่า Pubmed ใน google จะได้ดังรูป
  • คลิกเข้าไปที่Linkแรก จะเข้าถึงหน้าเว็บPubmedได้ ดังรูป
  • จากนั้น ทำการสืบค้นโดยพิมพ์ keyword ที่เราต้องการลงไปในช่อง search โดยการพิมพ์จะต้องใส่เครื่องหมาย "" ในแต่ละคำและมีตัวเชื่อมคำ คือ and และkeywordที่ใช้ต้องมีประมาณ 5 คำ ตัวอย่างดังรูป
  • จะได้ข้อมูลขึ้นมาดังนี้ ซึ่งคำที่สนใจค้นหาจะเกี่ยวกับเรื่องโรคซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่นกับการรักษาทางกิจกรรมบำบัด ซึ่งได้ข้อมูลมา 4 หัวข้อ ดังรูป
  • เท่านี้เราก็สามารถใช้ข้อมูลทั้งหมดเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ได้แล้ว โดยการคลิกเข้าไปอ่านแต่ละหัวข้อ เปิดตัว full textอ่าน และดาวน์โหลดมาเก็บไว้ใช้ในการเรียนรู้และประกอบการทำงานต่อไป ดังรูป




หมายเลขบันทึก: 583590เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท