มาหาข้อมูลเพิ่มเติมง่ายๆกันเถอะ!


สวัสดีค่ะ วันนี้ดิฉันลองเข้าศึกษาหาข้อมูลจากวารสารในเว็บไซต์ (Journal) แล้วพบข้อมูลที่น่าสนใจที่มีประโยชน์ และหากผู้ใดต้องการหาข้อมูลเพื่ออ้างอิง หรือข้อมูลเพิ่มเติมจากวารสารต่างประเทศ ลองเข้าเว็บนี้แล้วคุณจะไม่ผิดหวังค่ะ

อย่างแรก เข้าไปที่ www.google.co.th หรือ click ที่นี่https://www.google.co.th/?gws_rd=ssl

พิมพ์คำว่า google scholar ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการโดยเฉพาะ


ลำดับที่2 คลิกเข้าไปที่link อันที่สองจะขึ้นว่า google scholar หรือ click ที่นี่http://scholar.google.co.th/


ลำดับที่3 หน้าตาของเว็บ scholar google จะค่อนข้างคล้าย google ธรรมดาค่ะจากนั้นต้องการรู้ข้อมูลอะไรลองใส่เข้าไปเลยค่ะ เช่น "occupational therapy" and"cerebral palsy"and"paralysis"


ลำดับที่4 จะพบข้อมูลที่ต้องการค้นหา จากหน้านี้จะเห็นว่าขึ้นมาทั้งหมด 3 ข้อมูล เราก็สามารถเข้าไปอ่านแบบเต็มเอกสาร(Full version) ได้เลยค่ะ หรือ click ที่นี่ http://scholar.google.co.th/scholar?q=%22occupatio...


หมายเหตุ การใส่คำเพื่อค้นหา(Keyword) อาจใส่เครื่องหมายคำพูด วงเล็บ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น เพราะการใส่เครื่องหมายที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ผลการค้นหาต่างกัน นอกจาก scholar google แล้วยังมีเว็บไซต์อื่นๆอีก เช่น pubmed หรือเว็บไซต์ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยก็ได้ค่ะ บางเว็บไซต์จะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ต้องเข้าคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยเท่านั้นนะค่ะ ไม่อย่างนั้นอาจเสียค่าลิขสิทธิ์ก็ได้ค่ะ

การค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย จะเพิ่มประสิทธิภาพของงานมากขึ้น ยิ่งมีความรู้และข้อมูลมากเท่าไหร่ ย่อมเป็นข้อได้เปรียบแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 583587เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท