วิธีหาข้อมูลใน "Google Scholar"


ในปัจจุบัน การสืบค้นข้อมูลจากวารสาร(Journal)ต่างๆ ยังมีความยากลำบากเนื่องด้วยข้อจำกัดด้านภาษา และความซับซ้อนของขั้นตอนการสืบค้นข้อมูล ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม แต่วันนี้ดิฉันได้เรียนวิธีการสืบค้นผ่านทางสื่อออนไลน์ ที่น่าสนใจและใช้ได้จริง ซึ่งมี โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นข้อมูล (search engine) หลากหลายเช่น Pubmed , OTseeker , mahidol library (สำหรับนักศึกษา) และ Google scholar

"Google Scholar"คือโปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นข้อมูลจากงานเขียนทางวิชาการต่างๆ สามารถเลือกปีที่มีการเผยแพร่ รวมถึงสืบค้นจากคำ(Keyword) หรือวลีต่างๆได้

วิธีเข้า "Google Scholar"

1.พิมพ์คำว่า "http://scholar.google.co.th/" ลงในช่อง Address bar ซึ่งจะปรากฏเหมือนในรูปที่ 1

2.ใส่คำที่ต้องการค้นหา โดยใช้ "เครื่องหมายคำพูด" ในทุกคำ เช่น

"Occupational therapy" and "physical rehabilitation" and "Stroke" and "Medication" โดยการสืบค้นโดยใช้เครื่องหมายคำพูดจะทำให้พบข้อมูลในทุกคำที่ต้องการสืบค้น

เมื่อทำการพิมพ์เรียบร้อยแล้ว จะได้หน้าต่างเหมือนในรูปที่ 2


จะเห็นได้ว่า พบข้อมูลถึง 1,200 ผลลัพธ์ขึ้นมา แต่การสืบค้นนั้น เราต้องการผลลัพท์ที่ชัดเจน ใน Google scholar ยังมาสามารถระบุปีที่เผยแพร่ได้ อยู่ทางด้านซ้ายมือของหน้าต่าง ดังรูปที่ 3

ผลลัพธ์ที่ขึ้นมาจำนวน 2 ผลลัพธ์นั้นจะเห็นได้ว่าครอบคลุมถึงสิ่งที่เราต้องการสืบค้นได้หลากหลายคือ จากคำ "Occupational therapy" , "physical rehabilitation" , "Stroke" , "Medication" และยังเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ในปี 2015 นี้ด้วย

หลังจากการเรียนในคาบนี้ดิฉันได้ทราบถึงวิธีการสืบค้นข้อมูลที่ละเอียด มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้สามารถสืบค้นข้อมูลจากวารสารหรือหนังสือต่างๆได้ง่ายมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 583579เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท