ขั้นแรกสู่การหาหลักฐานเชิงประจักษ์


สืบเนื่องมาจากบันทึกก่อนหน้าที่กล่าวถึงประเภทและที่มาของความรู้ประเภทต่างๆ บันทึกนี้ผมจะเป็นการแนะนำเกี่ยวกับ ขั้นแรกของการหาข้อมูลแบบช้า(Slow knowledge) ท่านผู้อ่านท่านไหนที่ไม่เข้าใจว่าความรู้แบบช้าคืออะไร ช้าแล้วดียังไง สามารถหาคำตอบได้จากบันทึกก่อนหน้าของผมตามลิ้งค์ข้างใต้นี้ได้เลยนะครับ :)

ความรู้(Knowledge) คืออะไร?

และเมื่อท่านผู้อ่านท่านเข้าใจเกี่ยวกับความรู้แบบช้ากันแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะหาความรู้แบบช้านี้ได้อย่างไร โดยผมจะยกตัวอย่าง เช่น ถ้าผมสงสัยในโรคหลอดเลือดสมอง(Stroke)ว่ามีกี่ระยะ และ มีวิธีการบำบัดทางกิจกรรมบำบัดอย่างไร

ที่ผมจะมาแนะนำเครื่องมือค้นหาในวันนี้คือ http://scholar.google.co.th/ แล้วมันต่างกับ Google.com ธรรมดายังไงล่ะ

จะขออธิบายก่อนว่าGoogle.com ธรรมดาคือการค้นหาเว็บไซต์จากทุกหมวดหมู่ มีวีดีโอ และรูปภาพ ซึ่งGoogle scholarก็จะเป็นเครื่องมือค้นหาที่เกี่ยวกับการศึกษาโดยเฉพาะจะทำให้เราหาข้อมูลเรื่องที่เราอยากรู้ได้ในวงแคบและเฉพาะทางยิ่งขึ้น

มาเริ่มกันเลย เมื่อเข้าสู่ลิ้งค์ที่ผมแนบไว้ให้ก็จะมีหน้าตาแบบนี้


การป้อนข้อมูลที่ค้นหามีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งถ้ายิ่งใส่คำเฉพาะมากข้อมูลที่เราได้ก็จะอยู่ในวงแคบมากขึ้น ซึ่งการใส่คำเฉพาะที่ดีไม่ควรใส่เกิน5คำ เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่าผมจะหาข้อมูลโรคหลอดเลือดสมอง(Stroke)ได้หรือไม่

ขั้นแรกเริ่มจากใส่คำสำคัญก่อนโดยผมจะใส่ไป3คำนะครับ "Occupational therapy" and "stroke" and "treatment" ผลการค้นหาจะออกมาเป็นแบบนี้ครับ โดยพบ34,300ผลการค้นหา

ถ้าหากว่าเราอยากได้ข้อมูลที่มีความใหม่ใกล้เคียงกับปัจจุบัน ก็กดเลือกที่ด้านข้างตรงคำว่า"ตั้งแต่ปี..."ถ้าปียิ่งเป็นปัจจุบันมากเท่าไหร่ ข้อมูลก็จะล่าสุดมากขึ้นเท่านั้นครับ

สังเกตว่าเมื่อผมกดตั้งแต่ปี2015 ผลการค้นหาก็จะลดลงเหลือ117รายการ

หวังว่าเทคนิคนี้จะเป็นประโยชน์ในการหาข้อมูลแบบช้า แก่ผู้อ่านทุกท่านนะครับ :)

หมายเลขบันทึก: 583591เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2015 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2015 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท