นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

ทริปปีใหม่ที่..สามพันโบก จ.อุบลราชธานี


หลังวันปีใหม่ 2558 รวมสมาชิกครอบครัวใหญ่ ที่ จ.อุดรธานี ครอบครัวเล็กๆ ของเรา ปีนี้ไม่มีแผนอะไรพิเศษ แต่พยายามนึกว่า ที่เมืองไทย ไม่ไกลบ้าน ไม่ไปหลายวัน .ที่ใดบ้างที่แตกต่างไม่เคยไปแล้วอยากไป ..เราวางแผนข้างทาง ตัดสินใจกัน ระหว่างกลับบ้านที่กาฬสินธุ์ หรือไป ต่อ. ครอบครัวผู้นำพวกเรา (ไม่มีใครยอมเป็นผู้ตาม) ลงความเห็นที่ สามพันโบก

search map google พบว่า ระยะทาง 419 ใช้เวลาเดินทาง 6 ชั่วโมง เราเริ่มเดินทางประมาณ 10.00 น. ตามเส้นทาง map แนะนำ อุดรธานี . สกลนคร . มุกดาหาร .เขมราฐ .แก่งสามพันโบก (ถึงจริงๆ 18.00 น. รวม 8 ชม.) รถติด พอควร ถึงแม้จะไม่ใช่วันปีใหม่


ได้ที่พักที่ ปลายฟ้ารีสอร์ท ไม่มีการจองที่พัก .. ขับรถไปเรื่อย ๆ เห็นว่าน่าอยู่เราก็ เข้าพัก คืนละ 700 สองเตียง เพิ่มอีกคนละ 200 บาท รวมอาหารเช้า

ทานอาหารเย็นกัน ที่นั่น อาหารอร่อยมาก จำได้ว่า มี ต้มปลาคังแม่น้ำโขง ผัดกะหล่ำน้ำปลา หมูแดดเดียว อีก สองสามอย่าง ราคาไม่แพง มาก . พัก1 คืน ที่พักเรา ห่างจาก แก่งสามพันโบก น่าจะประมาณไม่เกิน 7 กม.

หลังทานอาหารเช้า เสร็จ เดินทางจากที่พัก ประมาณ 9 โมงเช้า ไปถึงแก่งฯ ไม่เกิน ยี่สิบนาที สอบถามว่า เอารถ ลงไปได้หรือไม่ แม่ค้า แถวนั้น บอกว่าขับลงไปเลย (มารู้ทีหลัง เขาน่าจะมีการจัดระเบียบกันโดยรถโดยสารแถวนั้น ให้ จอดตรงลานจอด และนั่งรถลงไป ถึงแก่ง คนละ 20 บาท ..ไม่มีข้อห้ามให้เอารถลง แต่คงเป็นการจัดระเบียบกันเอง เพราะตอนขึ้นมา เราก็เห็น เขาโบกรถทุกคันให้เข้าจอด .. โชคดี ที่มาแต่เช้า)

พวกเราเลือกเดินทางด้วยเท้า (มีบริการทางเรือชมแก่ง) .ขอเตือนว่า ต้องข้อเข่า ข้อขา ข้อแขน ต้องดี .เพราะต้อง ปีนป่ายเดิน ถ้าไม่ระมัดระวัง ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ภาพแก่งหินตามธรรมชาติ ที่สลับซับซ้อน จำนวนมาก ที่ชาวอีสานเรียกว่า "โบก" หรือ ฉายยา แกรนด์แคนยอน เมืองไทย ทำเอาเหนื่อยเหมือนกัน กับภาพหินสวยๆ แปลก ๆ






คำสำคัญ (Tags): #สามพันโบก
หมายเลขบันทึก: 583437เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2015 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2015 06:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท