การปล่อยเครื่องบินพลังยางบินนาน...แบบ Indoor! ปีกโฟม 30 กว่าวินาทีก็พอได้!!!


การแข่งขันเครื่องบินพลังยางบินนาน เป็น 1 ใน 2 รายการแข่งขันเครื่องบินพลังยาง นักบินน้อย สพฐ. ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ที่มีการจัดการแข่งขันติดต่อกันมาก็หลายปีพอสมควร คือจะตีคู่มากับประเภทบินไกล ใครถนัดแบบไหนก็จะส่งแบบนั้นๆ เข้าร่วมประกวด ประชันขันแข่ง ซึ่งจะว่าไปแล้วในการแข่งขันนั้นก็จะเริ่มต้นค้นหาหรือว่คัดตัวนักบินกันตั้งแต่ภายในโรงเรียนในกรณีที่มีตัวเลือกเยอะเพื่อไต่เพดานบินไปสู่ระดับศูนบ์เครือข่ายหรือว่ากลุ่มโรงเรียนกันเลยทีเดียว

2 นักบินต่อ 1 ทีมการแข่งขันบวกกับอีก 1 นักบินสำรองเอาไว้เปลี่ยนตัวในกรณีฉุกเฉินเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง...ทีมไหนมีพื้นฐานทักษะในการสร้างการทำเครื่องบินที่เหนือกว่าประกอบกับมีชั่วโมงบินสูงกว่าก็มีโอกาสที่จะเป็นผู้ชนะและได้เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับเขตพื้นที่ต่อไป

เมื่องานเข้าและเราเป็นผู้ชนะก็จะพบกับความยากที่เรียกว่าอุปสรรคที่มีมากขึ้น...จะจนมุมหรือได้ไปต่อก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ เช่น

- จำนวนศูนย์เครือข่ายหรือกลุ่มโรงเรียนที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขัน

- ฝีไม้ลายมือของผู้เข้าแข่งขัน+ความนิ่งของตนเอง ชั่วโมงบินในการฝึกซ้อมเพียงพอมั๊ย? เข้าใจในเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ดีหรือไม่? แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า?

-รูปแบบเครื่องบินของเราเป็นอย่างไร? วัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ ขนาด น้ำหนัก ถูกต้องตามพิกัดที่กำหนดหรือยัง???

- โชคชะตาฟ้าลิขิตและเรื่องของดวงก็มีผลอย่าได้มองข้าม โดยเฉพาะที่แข่งขันกลางสนามประเภท Outdoor ทั้งหลายที่มีพระพายเป็นผู้ร่วมชี้ชะตา

ถ้า! ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหมายผ่านด่านนี้ไปได้ด้วยคะแนนนำมาเป็นที่ 1 ก็จะสมกับความตั้งใจและเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับภาคต่อไป...ขอเป็นกำลังใจให้

มาถึงจุดนี้ไม่มีคำว่าลำบากไม่ซีเรียสแล้วกับผลการแข่งขันแพ้-ชนะที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าขอแค่ว่าทำให้ดีที่สุดทั้งครูฝึกและนักบิน เพราะที่เหลือมันคือกำไรชีวิตทั้งเด็กและครูอยู่แล้วกว่าจะมาถึงขั้นนี้ที่สำคัญลำดับที่ 1-3 เท่านั้นที่จะผ่านไปสู่เวทีระดับประเทศได้...ไม่ง่ายเลยซักนิดเพราะในขณะที่เรากำลังพัฒนาก็ใช่ว่าคู่ต่อสู้เขาจะอยู่นิ่งๆ ซะเมื่อไร! ขอเพียงมีกำลังใจก้าวต่อไปอย่างไม่ย่อท้อขอบอกว่าชัยชนะจะเป็นของคุณในวันข้างหน้าไม่วันใดก็วันหนึ่งอย่างแน่นอน....

ฝากไว้ให้รับชมเพื่อสร้างจินตนาการที่จะเกิดขึ้นต่อไป...

http://youtu.be/FSyWCzKtVaE เครื่องบินพลังยางบินนาน_ปีกโฟม 30 s+

https://www.youtube.com/watch?v=BBo-skNwQ94 _[เครื่องบินพลังยาง]...อากาศยานไร้คนขับ 57s

http://youtu.be/h1AHNzy6laQ การปล่อยเครื่องบินพลังยางบินไกล...ประชันกัน!

https://www.youtube.com/watch?v=3usgtnA7r_I เครื่องบินพลังยาง Sony 1.07 นาที

https://www.youtube.com/watch?v=ie6s-sa79t8 เครื่องบินพลังยาง Ornithopter นกกระพือปีก

https://www.facebook.com/Littlepilotobec ฝากไว้ให้รับชม

หมายเลขบันทึก: 583321เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2015 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2015 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกีฬาและการละเล่น ที่รวมศาสตร์และศิลป์มากมายรวมกันนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท