ความรัก สร้างและทำลายได้ แบบไร้สมอง


ที่มา https://www.facebook.com/pages/Free-Download-Medic...


หลายวันวันก่อนดิฉันเห็นภาพนี้ เห็นครั้งแรกอ่านปุ๊บอ้อเข้าใจ get ล่ะ แต่ให้แปลให้ได้ใจมันยากนะ วันนี้ต้องขอบคุณ ชุมวร ชุมวรฐายี ที่กรุณาแปลได้ประทับใจค่ะ


" สมองเป็นอวัยวะที่ยอดเยี่ยม
มันทำงาน 24 ชม.ในแต่ละวัน
มันทำงาน 365 วัน ในแต่ละปี
มันทำงานไม่มีหยุดพัก
ตั้งแต่คุณเกิด จนกระทั่ง....
คุณตกอยู่ในห้วงรัก! "

เหม่ ...ความรักนี่สำคัญ....ทุกรักซะด้วย.....
เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายในขณะเดียวกัน
นั่นเพราะความรักได้ปิดกั้น เหตุ และ ผล
จึงเหลือเพียงความรู้สึกนึกคิดภาพจินตนาการ ในหัว
อะไรก็ตามที่เข้ามาแล้วผิดเพี้ยนกับภาพนั้น
พลันจะทำให้เราปฏิเสธ และตอบโต้ออกไปแบบไร้เหตุผล
เช่น รักลูก ต้องหาสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดให้ลูก
โรงเรียนต้องแบบนี้ ครูต้องแบบนั้น
หากแม้ผิดเพี้ยนไปจากภาพที่เราจินต์ไว้
ก็พลันเห็นเป็นผิดไป เราต้องไปจัดการครู
จัดการโรงเรียน แทนที่จะจัดการที่ลูกเราก่อน
เพราะลืมไปว่า สิ่งที่เป็นภาพจินต์ในหัวเรา
เขามีชีวิต มีจิตใจ และมีความรักเช่นเดียวกับเรา
แต่...นั่นนอกเหนือจากการควบคุมของเราแล้วนะ
ความคิดของเรานั้นเราควบคุมได้ เมื่อตกอยู่ในห้วงแห่งรัก
เรายังควบคุมไม่ได้เลย ..... การจะควบคุมอย่างอื่น
ที่นอกเหนือจากตัวเรา จะทำได้อย่างไรกัน
..... มีน้องบางคนจากแผนกอื่นมาบอกว่า
พี่โจ้ เวลามีไร ขออนุญาตประสานพี่นะ
พี่แก้ไขปัญหาให้หนูได้ ... ทุกปัญหา ...
เพราะอะไร.... เพราะดิฉันไม่มีภาพจินต์ในหัว
เช่น คนไข้ที่มาต้องงี้ ไม่ตามนี้ฉันโกรธ เคือง ขัดใจ
แต่จะรับรู้เขาตามเหตุ ตามผลที่เขาเป็นมากกว่า
ไม่ใช่ดิฉันไม่มีความรักในความรู้สึกนะ ยังไม่บรรลุโสดาบัน
แต่วางเฉยกับความรักต่างหาก ดูเหตุ ดูผล ดูความถูกต้อง
เหมาะสม มากกว่า ที่จะดูที่ ภาพจินต์ในหัวเรา

...ขอให้ทุกคนที่มีความรักในความรู้สึก
อย่าปิดกั้นการทำงานของสมอง
พยายามให้มันทำงานไปพร้อมๆกัน
มันจะทำให้เราคิดวิเคราะห์ ได้อย่างมีเหตุ มีผล
ไม่รู้สึก และมีส่วนร่วมมาก เมื่อมีอะไรที่ต่าง
แล้วมากระทบกับสิ่งที่เรารัก....

เชิดชูคนที่มีความรักด้วยสมองค่ะ

ชลัญธร

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#ชลัญธร
หมายเลขบันทึก: 583108เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2014 04:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2014 04:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปิ้งเลย..เจ้าค่ะ..คุณชลัญธร สุขสวัสดี อโรคา..ตลอดไป..ค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยาย ระลึกถึงเสมอค่ะ

ขอบคุณที่นำเรื่องราวเกี่ยวกับความรักอีกแง่มุมหนึ่ง...มาให้อ่านนะครับ

สวัสดีปีใหม่นะครับคุณชลัญ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท