เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 15 - 19 ธันวาคม 2557


20 ธันวาคม 2557

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 15. ธันวาคม. 2557. เช้านี้ถึงสำนักงานสั่งการหลายเรื่อง. เรื่องแรกให้ออกคำสั่งเตรียมการรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ. สยามบรมราชกุมารี ที่โรงเรียนวัดฉางและโรงเรียนวัดชินวราราม.เพราะมีกิจกรรมหลายเรื่องจะต้องไปช่วยโรงเรียนดูแลความเรียบร้อยและแก้ปัญหา เรื่องที่สอง. เชิญผู้บริหารโรงเรียน. 4. ท่านมาปรึกษาหารือวันนี้เรื่องการสร้างศาลาหลวงพ่อทวด. คือ. ผอ.สำเริง. ทองมอญ. ผอ.สุทัศน์ ตุรงเรือง. ผอ.ชัยพร.มะลิ ผอ. นิพนธ์ โพธิ์มั่น จากนั้นคณะติดตามโครงการอาเชี่ยนจากกระทรวงศึกษาธิการมาขอพบเพื่อติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียน ศึกษานิเทศก์เจ้าของโครงการได้เตรียมเด็กเตรียมครูมาที่ห้องประชุมเล็ก. ชั้น. 3. เลยตามขึ้นไปดูด้วย. เด็ก ๆ เขาแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว.

กลับลงมาประชุมทีมงานสร้างศาลาที่นัดมาคุยร่วมกับผู้บริหารโรงเรียนที่คัดสรรแล้วว่ามีประสิทธิภาพ. วางวันกำหนดเสร็จไว้วันที่ 28. ธันวาคม. 2557. แม้ทราบว่าช่างของเราไม่เคยกับงานบางอย่างแต่ก็ต้องให้เขาฝึกทำ จะไปเอาช่างอื่นมาสมทบจะเป็นการหยามศักดิ์ศรีช่างเมืองปทุมธานีเกินไป บ่ายทำงานเอกสารสลับกับการไปดูการก่อสร้างศาลาที่เริ่มเดินหน้าเร็วขึ้น

วันอังคารที่ 16. ธันวาคม. 2557. ผอ.สุทัศน์ ตุรงเรือง. นำคนงานเขมรมาแต่เช้าตรู่เพื่อขนทราย. 40 ลูกบาศก์เมตร ถมภายในตัวศาลาให้ทันการผูกเหล็กและเทคอนกรีตในตอนบ่าย 2 โมง เห็นการทำงานของคนงานกลุ่มนี้ต้องยอมรับในความแข็งแรงและประสิทธิภาพ. ทำให้คิดถึงนครวัดนครธมที่ยิ่งใหญ่ก็เป็นฝีมือของบรรพบุรุษของเขมรกลุ่มนี้ วันนี้เราได้เขมรมาช่วยสร้างฐานรากของศาลาจึงเชื่อว่าจะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่ปทุมธานีตลอดไป. เมื่อถึงเวลาบ่ายสองรถปูนมารอให้ทีมงานผูกเหล็กจนแล้วเสร็จ จากนั้นการเทคอนกรีตได้ทำกันจนเสร็จ วันนี้ถือว่าเป็นวันที่ทำงานหนักที่สุดของการสร้างศาลา. หลังจากนี้จะเป็นงานละเอียดแต่ไม่เหนื่อยเท่าวันนี้

วันพุธที่ 17. ธันวาคม. 2557. เช้าไปอวยพรวันเกิดอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ. นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล. ให้สุวิทย์ พันธ์ุขาว. ไปย่างไก่เลี้ยงคน. 50. กก. เดินทางไปร่วมประชุมกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยในการรับเสด็จ. ได้แต่ฟังเพราะฝ่ายทหารและวังเขาแปลนงานไว้หมดแล้ว. โรงเรียนวัดฉางเตรียมความพร้อมไว้เกือบสมบูรณ์แล้ว. เหลือแต่เรื่องเล็กน้อย ไม่น่าจะเป็นปัญหา. ส่วนโรงเรียนวัดชินวราราม ดูสภาพภายนอกยังต้องทำอีกมาก. แต่ฟัง ผอ.รร.มั่นใจ ก็ต้องรอดู ปีนี้ผมต้องมาประจำจุดรับเสด็จที่ รร.ว้ดชินวราราม เพียงแห่งเดียวตามที่ฝ่ายวังเขากำหนด. ส่วนที่ รร.วัดฉาง จะให้ท่าน รอง ผอ.เขต ไปประจำกับท่านเลขาธิการ. กพฐ.(หรือผู้แทน)

เที่ยงเดินทางไปประชุม คณะทำงานของ. ก.ค.ศ. แต่เจ้าของเรื่องจาก. สพร. ไม่มาเลยงดประชุมฝัดกระด้งเปล่า กลับมาเขตดูงานการก่อสร้างต่อ เทเสา ก่อบันไดแล้ว. เหล็กก็ทาสีกันสนิม. ท่านรองฯ ประพฤทธิ์ บุญอำไพ ไปสั่งกระเบื้องมุงหลังที่กำแพงแสน. นครปฐม. กลับมาถึงมืด ดูกระเบื้องว่าวตัวอย่างที่ติดมือมาก็พอใจ

วันพฤหัสบดีที่ 18. ธันวาคม. 2557. ถึงสำนักงานเขต เดินทางไปเยี่ยมค่ายอบรมพัฒนาโครงการคุณธรรมเยาวชนไทยทำดีถวายในหลวง ปีการศึกษา 2557. ระดับภูมิภาค. ณ. วัดป่าเจริญราช. อำเภอลำลูกกา. ปทุมธานี เรียกว่าออกมาข้ามเขตเพราะเขาให้เขต1 เป็นเจ้าภาพ เดิมจะจัดที่วัดปัญญานันทาราม แต่มีอันต้องเปลี่ยนสถานที่อบรม. ว้ดป่าเจริญราชอยู่คลองสิบเอ็ด. การเดินทางจากปทุมธานีค่อนข้างไกล. ยิ่งครูและนักเรียนจากโรงเรียนในภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก. ภาคตะวันตก ยิ่งทุลักทุเล. ถึงวัดเป็นสวนป่าร่มรื่นดี แต่อาคารสถานที่กำลังก่อสร้าง จึงไม่สะดวกเท่าที่ควร. เดินชมการแสดงโครงงานของนักเรียนได้ไม่ถึงครึ่ง ทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ. พันเอกพิเศษ วีระชาติ ปาลกะวงศ์ ณ. อยุธยา ก็มาเยี่ยม เลยพากันเดินชมอีกรอบ ก่อนขึ้นไปพบกับนักเรียนที่อบรมอยู่บนศาลาชั้น 3. เที่ยงมาแวะทานข้าวหมกไก่ตามคำแนะนำยองท่านรองฯ สมบัติ จันทร์มีชัย ที่คลองแปด. ทานแล้วรับรองว่าผ่านแบบแวะมาทานอีก. กลับถึงเขตบ่ายประชุมกรรมการกลั่นกรองการย้ายครูสายผู้สอนเพิ่มเติม. จากนั้นลงมาดูงานก่อสร้างและงานแฟ้มจนมืด

วันศุกร์ที่ 19. ธันวาคม. 2557. เช้าขึ้นไปเปิดอบรมครูภาษาไทยเรื่องการสื่อความหมายหรืออ่านให้เข้าใจ ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 3.มีวิทยากรเก่งมาจากเชียงราย ไม่มีเวลาคุยกันยาวนานเพราะต้องรีบไป จากนั้นเดินทางไปร่วมพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลางและภาคตะวันออก ปีการศึกษา 2557. ที่เมืองทองธานี ท่านเลขาธิการ ดร.กมล. รอดคล้าย บอกกว่ามีคดีจะปรึกษาข้อกฎหมาย 4 เรื่อง. หากท่านใช้ก็คงต้องช่วยตามกำลังปัญญา. ส่วนเรื่องจะอาสาคงไม่เอาเพราะรู้ตัวว่าไม่ได้เก่งกาจอะไร เขาแจกคูปองอาหารกลางวันแต่ไม่ได้อยู่กินของเขา ขากลับมาแวะทานข้าวที่ร้านกันเอง. คลองบ้านพร้าว

บ่ายทำงานเอกสารและดูงานก่อสร้างศาลา วันนี้สามารถขึ้นโครงหลังคาแล้วเสร็จ. เสาร์อาทิตย์ก็จะเร่งกันทำให้แล้วตามกำหนด. ยิ่งทำหลายวันทีมงานภารโรงยิ่งเก่งขึ้น. ทำงานเป็นทีมได้ดี ยิ่งได้กัปตันทีมที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนงานยิ่งลื่นไหลไปตามห้วงเวลาที่กำหนด. บนศาลาแห่งนี้จะประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อทวด. ศาลพระภูมิ และศาลเจ้าที่ สำหรับเป็นที่ยีดเหนี่ยวทางใจ ตามความเชื่อ. จึงจะให้ชื่อว่า "หอขวัญ". ใครมีชื่อดีกว่านี้ก็เสนอมานะครับ

คติธรรมจีนดีๆ

" ชายจีนคนหนึ่ง "

แบกถังน้ำสองใบไว้บนบ่าเพื่อไปตักน้ำที่ริมธาร

ถังน้ำใบหนึ่งมีรอยแตก.. ในขณะที่อีกใบหนึ่ง

ไร้รอยตำหนิ และสามารถบรรจุน้ำกลับมาได้เต็มถัง

แต่ด้วยระยะทางอันยาวไกล.. จากลำธารกลับสู่บ้าน..

จึงทำให้น้ำที่อยู่ในถังใบที่มีรอยแตกเหลืออยู่เพียงครึ่งเดียว

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 2 ปีเต็มที่คนตักน้ำสามารถตักน้ำกลับมาบ้านได้หนึ่งถังครึ่ง

ซึ่งแน่นอนว่าถังน้ำใบที่ไม่มีตำหนิ

จะรู้สึกภาคภูมิใจในผล งานเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะเดียวกันถังน้ำที่มีรอยแตก

ก็รู้สึกอับอายต่อความบกพร่องของตัวเอง

มันรู้สึกโศกเศร้ากับการที่มันสามารถทำหน้าที่

ได้เพียงครึ่งเดียวของจุดประสงค์ที่มันถูกสร้างขึ้นมา

หลังจากเวลา 2 ปี

ที่ถังน้ำที่มีรอยแตกมองว่าเป็นความล้มเหลวอันขมขื่น

วันหนึ่งที่ข้างลำธาร มันได้พูดกับคนตักน้ำว่า..

# ข้ารู้สึกอับอายตัวเองเป็นเพราะรอยแตก

ที่ด้านข้างของตัวข้า.. ทำให้น้ำที่อยู่ข้างใน

ไหลออกมาตลอดเส้นทางที่กลับไปยังบ้านของท่าน

คนตักน้ำตอบว่า.. เจ้าเคยสังเกตหรือไม่ว่า..

มีดอกไม้เบ่งบานอยู่ตลอดเส้นทางในด้านของเจ้า.. แต่กลับ..

ไม่มีดอกไม้อยู่เลยในอีกด้านหนึ่ง

เพราะข้ารู้ว่าเจ้ามีรอยแตกอยู่

ข้าจึงได้หว่านเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ลงข้างทางเดินด้านของเจ้า

และทุกวันที่เราเดินกลับ ... เจ้าก็เป็นผู้รดน้ำให้กับเมล็ดพันธุ์

เหล่านั้นเป็นเวลา 2 ปี ที่ข้าสามารถที่จะเก็บดอกไม้สวย ๆ

เหล่านั้นกลับมาแต่งโต๊ะกินข้าว ถ้าหาก

ปราศจากเจ้าที่เป็นเจ้า

แบบนี้แล้ว ... เราก็คงไม่อาจได้รับความสวยงามแบบนี้ได้ '

คนเราแต่ละคนย่อมมีข้อบกพร่องที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

แต่รอยตำหนิและข้อบกพร่องที่เราแต่ละคนมีนั้น

อาจช่วยทำให้การอยู่ร่วมกันของเราน่าสนใจ

และกลายเป็นบำเหน็จรางวัลของชีวิตได้..

สิ่งที่ต้องทำ..

ก็เพียงแค่ยอมรับคนแต่ละคนในแบบที่เขาเป็น.. และ

มองหาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวของพวกเขาเหล่านั้นเท่านั้นเอง..

ข้อคิด : มองโลกหลายๆด้าน..

เพราะคนเราไม่ได้มีแต่ข้อเสียเท่านั้น


นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 582820เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุกๆๆอย่างผ่านไปได้ด้วยดีนะครับ

ชอบใจสร้างหลวงพ่อทวดด้วยครับ ผอ

สาธุๆๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท