แนวทางการฝึกนักอ่าน........ต้องเริ่มต้นที่โรงเรียน


ในปัจจุบันปัญหาการอ่านเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับทุกโรงเรียน อันสืบเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ประกอบกับปัจจุบันระบบการสื่อสารแพร่หลาย ทำให้เด็กไทยไม่ได้ใช้โอกาสนั้นเป็นประโยชน์เพราะการอ่านมีอุปสรรค การอ่านไม่คล่อง ไม่เข้าใจความหมายของคำ

ได้มีการคิดหลายรูปแบบหลายวิธี ซึ่งได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง ขึ้นอยู่กับกระบวนกวนการการดำเนินการ การกำกับ ติดตามและประเมินผลเป็นสำคัญ

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงขอเสนอแนวทางที่จะดำเนินการพัฒนาการอ่านให้ทราบก็คือให้คุณครูได้แนะนำให้นักเรียนเข้ามาอ่าน มาแสดงความคิดเห็น จูงใจให้เขารู้จักอ่านแทนที่จะไปอ่านจากหนังสือแบบเรียนที่จำเจ คุณครูก็ทำสื่อที่จะให้นักเรียนอ่าน หรือใบงาน และส่งงานผ่านบันทึกนี้ของโรงเรียน

ส่วน username และ password ที่จะเข้าสู่การบันทึกในระบบก็ติดต่อประสานงานไปยังรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการนำแจกจ่ายแจ้งให้นักเรียนทราบพร้อมทั้งอธิบายมารายาทในการอ่าน การเขียน การใช้คำ ครูควรสาธิตการเข้าระบบ การบันทึก ให้นักเรียนได้เข้าใจ หลาย ๆ ครั้ง ก่อนจะบอก username และ password ให้แก่เขาใช้

สำหรับคุณครูก็เช่นเดียวกัน คุณครูก็ต้องอ่านสาระที่เกี่ยวข้องกับคุณครูให้มากได้จาก ใน Gotoknow คุณครู คณาจารย์ ผู้รู้มากมารู้มากมายประสบการณ์ได้นำบันทึกประสบการณ์ของท่าเหล่านั้น เรื่องเกี่ยวกับวิชาชีพครูทั้งหมด

คุณครูจะต้องอ่านมากขึ้นเพราะคุณครูจะต้องอ่านผลการอ่านของนักเรียน การแสดงความรู้ ความคิดเห็นของนักเรียน หากเห็นว่าคำใดประโยคใด ไม่เหมาะสมก็จะได้แก้ไขและแจ้งให้เจ้าตัวทราบ

การพัฒาการอ่านก็จะเข้าสู่การบูรณาการสู่การเรียนรู้อย่างไม่มีสิ้นสุด คำตอบอยู่ที่คุณครูทั้งหมด

คุณครูจะต้องเป็นนักอ่านก่อนที่จะบอกนักเรียนให้เป็นนักอ่าน และถ้าเริ่มอ่าน ผู้อ่านก็จะมีความรู้กว้างขวางเพิ่มขึ้นตามมาด้วย


หมายเลขบันทึก: 582452เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านสำคัญมากเลยครับ

ถ้าผู้ปกครองรักการอ่าน

นักเรียนก็อ่านตาม

ครูรักการอ่านก็สามารถหาหนังสือดีๆหรือสื่อดีให้นักเรียนอ่านได้

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท