มุมสุขภาพ "ความจริงจะขาดความงามไม่ได้"


: การมองทั้ง 2 สิ่งเป็นเรื่องที่เกิดความเชื่อมกัน "ความจริงจะขาดความงามไม่ได้" มิตรภาพบำบัดเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกัน
อ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ สวสส. : ได้กล่าวว่าในการบรรยายงานมิตรภาพบำบัดว่า เรือมมะม๊วด หรือรำแม่มด เป็นเรื่องของกระบวนการเยียวยา ความหมายเป็นเรื่องการที่ญาติเข้ามาที่มารำ เป็นกระบวนการที่ญาติเข้ามา มิใช่กระบวนการที่กันญาติออกไป "เป็นความงามของความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง" มิตรภาพบำบัดจิตอาสาพลังการเยียวยาของความดีงาม กระบวนการตีตราทางสังคมเป็นการสร้างความทุกข์ซ้ำเข้ามา ในเวลาที่มนุษย์เผชิญความทุกข์นั้นคือความรู้สึกถึงความปารถนาที่คนอื่นมีต่อเรา "มีคนรับรู้ คนเข้าใจ"

จากการศึกษาปรากฏการณ์ The rosette effect การมองถึงระบบสุขภาพที่เชื่อมโยงกับระบบสังคมและชุมชน พฤติกรรมทางสุขภาพเท่ากัน ในอัตรการฆ่าตัวตายต่ำ กระบวนการเหล่านี้เกิดจากระบบสังคมที่เกิดเกื้อกูล ทั้งในระบบเครือญาติและชุมชน การมองถึงเรื่องของสุขภาพและสังคมที่เชื่อมโยงกัน "สุขภาพที่ดีเกิดจากสังคมที่ดี" ดังนั้นกายใจสังคมและวิญญาณจึงแยกออกจากันเป็นส่วนๆ มิได้ ต้องมององค์ "รวม" ที่มองคนเป็นคนจิตอาสาความท้าทายของยุคสมัย จิตอาสาเป็นเรื่องที่มีความท้าทาย ทั้งยุคของการรุกของทุน สุขภาพกลายเป็นการค้า การแพทย์ที่มีไว้เพื่อการหากำไร การดูดายความทุกข์คนอื่น จึงจ้องพัฒนาขึ้น มีการนิยามอาสาสมัครและจิตอาสา

  1. งานอาสาสมัครมาโดยการสมัครใจ
  2. การทำนั้นเป็นการทำโดยไม่หวังผลตอบแทน
  3. ทำเพื่อสาธารณชนหรือคนอื่น
  4. มีการจัดตั้งและการจัดการ อาทิ ตั้งการจัดตั้งกระบวนการของฉือจี้ กรณีที่เกิดจากการออกแบบของมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ (access) นั้นเป็นเรื่องการออกแบบกระบวนการเพื่อเห็นว่า อาสาสมัครในการจัดตั้ง (Hot line) ของเครือข่าย

ดังนั้นการที่อาสาสมัครหรือจิตอาสาอยู่ได้นั้น "การที่เครือข่ายอยู่ได้ต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากอาสาสมัคร พร้อมทั้งการเกิดผลลัพธ์ที่เกิดได้"กรณีศึกษาหมอเท้าเปล่าในจีน จากแนวคิดการพัฒนาการพัฒนาสุขภาพที่ดีบางครั้งจึงมีบางส่วน แต่ควรเกิดขึ้นกับทุกคน แนวคิดกระบวนการหมอเท้าเปล่า ทำให้เกิดกระบวนการที่ครอบคุลมและทั่วถึง Health for all และเกิด model ของบุคลากรสาธารณสุข (หรือ อสม.) กระจายตัวทั่วไป กระบวนการดังกล่าวจะเห็นเรื่องของ illness & suffering

การมองกระบวนการมิตรภาพและสุนทรียภาพ(Aesthetic) สุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) การมองเห็นกระบวนการดังกล่าวจะเป็นการเห็นถึงมิตรภาพ กระบวนการที่ลงไปทำและลงไปเห็น จะเป็นสุนทรียภาพ (ความรู้สึกถึงความทุกข์ยากของผู้อื่น) การมองเห็นจิตใจความทุกที่จะฝ่าฟันและเกิดการประคองไปด้วยกันการเชื่อมกระบวนคิดสุนทรียศาสตร์และวิทยาศาสตร์ : การมองทั้ง 2 สิ่งเป็นเรื่องที่เกิดความเชื่อมกัน "ความจริงจะขาดความงามไม่ได้" มิตรภาพบำบัดเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกัน เพื่อเป็นการเชื่อมโยงเรื่องสุขภาพที่เป็นเรื่องดุลยภาพ ทั้งฐานกาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณ เพื่อให้เกิดกระบวนการที่เรียกว่าดุลยภาพ มิตรภาพและแรงสนับสนุนทางสังคม คนที่มีเครือข่ายทางสังคมสุขภาพดีกว่า ป่วยน้อยกว่าและหายเร็วกว่า หายและกลับมามีชีวิตที่ดีขึ้น ม.มิชิแกนพบว่าคนป่วยที่ไม่มีสังคมมีอัตรการตาย 2 เท่าในเวลา 14 ปี จากรณีศึกษา 2,700 คน

อาสาสมัครกับสังคมเข้มแข็ง ในอเมริกางานอาสมัคร ผู้ชาย 25 % และ 32.4 % เป็นอาสาสมัครสม่ำเสมอ สิงคโปร์ประมาณ 28 % ของประเทศ และประเทศไทยประมาณการ 15% ของประชากร และงานอาสาสมัครมีคุณค่าทางด้านการเงิน และสิ่งของมากกว่า 2 เท่า ประเด็นคือการทำงานอย่างไรให้เกิดเครือข่ายการทำงานที่เกิดรูปแบบการทำงานที่ประสานกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น การสร้างมิตรภาพบำบัดและจิตอาสานั้นจากองค์กรที่เป็นเครื่องจักรกล ทำให้คนกลายเป็นกลไกเครื่องยนต์กลไกไร้ความรู้ จะทำให้คนกลับมารับรู้เห็นความทุกข์ยาก ผู้อื่นมากขึ้นเกิดกระบวนการเข้าใจรับรู้ใส่ใจ ประเด็นสำคัญ "ทำอย่างไรให้เกิดรอยยิ้มเกิดในองค์กร" มิตรภาพบำบัดเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถพัฒนาเป็นเครื่องมือที่เกิดขึ้นในองค์กร เป็นการเอาใจใส่ซึ่งกันและกันได้

คำสำคัญ (Tags): #illness & suffering#health for all
หมายเลขบันทึก: 581825เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2014 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2015 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยครับ งานอาสาสมัคร หรืองานอะไรก็ตาม ขาดความงาม และความสุขไม่ได้...ลดผลประโยชน์ส่วนตนให้น้อยที่สุด

เริ่มเห็นบันทึกของคุณลูกหมูแล้ว เหมือนมีแสงแดดอ่อนๆ ส่องแสงประกายให้อบอุ่นในโกทูโนว์และผม...หรือเจ้าของบันทึกจะปรากฏตัวเฉพาะหน้าหนาวเนาะ..

...ชื่นชมและชื่นชอบมากค่ะ การรับฟัง เพื่่อแบ่งปัน เยียวยา

@ ทิมดาบ ขอบคุณมกครับพี่..เมื่ออากาศหนาวเข้ามาสัมผัสแสงแดด ก็ถึงการปรากฏตัวของลูกหมูที่ออกมาเต้นระบำอยู่ร่ำไป สวัสดีปีใหม่นะครับพี่.

Pojana Yeamnaiyana Ed.D. อาจารย์สวัสดีปีใหม่และขอให้มีพลังในการทำงานและเสริมพลังนะครับ..

แสงแห่งความดี... ยังรำลึกถึงพี่เสมอ สบายดีนะครับพี่..สวัสดีปีใหม่ครับ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท