ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

ปาย2557

ออกเดินทางดูงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนคราวนี้เราเริ่มต้นกันที่ 05.00 ของวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ผู้ร่วมเดินทาง 2 คันรถ ๆ ละ 30 คน โดยประมาณ เนื่องจากจะมีตามไปสำทับที่เชียงใหม่ เป้าหมายแรกของเราที่ร้านเทียนหอม อุตรดิตถ์ เพื่อกินข้าวเที่ยง ซึ่งอีซี่พลัส จัดให้ ทางเดินเข้าสู่ที่กินอาหารมีความท้าทายหัวใจของคนที่ชอบช๊อปปิ้งมาก ๆ คู่บัดดี้ของผมคือพี่วิโรจน์ แต่ผมกระโดดไปรถอีกคันหนึ่งก่อนเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้สึกกับป๋าเหมอ พี่สมจง และน้องแดงคนขับรถ เราเดินทางกันจนถึงเชียงใหม่อย่างรวดเร็ว เข้าพักที่ดวงตะวัน ที่อยู่ท่ามกลางแหล่งช๊อปปิ้ง อย่างไนท์บาซ่าร์เชียงใหม่ แต่กระนั้นก็ตามเรายังดั้นด้นไปที่ประตูท่าแพ วันนี้วันอาทิตย์ ไปถนนคนเดินที่นั่น มีสินค้าหลากหลาย พื้นเมืองบ้าง ซูวีเนียร์บ้าง ก็ตามกระแสกันไป แวะสักการะวัดพันอ้น ทำบุญขอพรสุขใจไปตาม ๆ กัน เริ่มได้เพื่อนเดิน เพื่อนสนิทเพิ่มเติมก็อย่าง พี่มิ น้องเล็ก พี่วิโรจน์ จากกลุ่มงานส่งเสริม เช้าวันรุ่งขึ้นเราต้องเปลี่ยนมาใช้รถตู้โดยมีการระบุแต่ละตู้เอาไว้ เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการของไกด์ด้วย พวกเราอยู่ตู้ที่ 6 มีพี่ทอม มารุต จากควบคุมโรค พี่มิ น้องเล็ก พี่วิโรจน์ จากกลุ่มงานส่งเสริม พี่เอ นิติกร พี่เก งานยานพาหนะ 8 คนมั้ย เราออกเดินทางเช้าตรู่วันที่ 1 มุ่งสู่แม่ฮ่องสอน ระหว่างทางโค้งไปโค้งมา ซึ่งต้องบอกว่า เด็ก ๆ สำหรับผมเพราะผมไม่กลัวโค้ง ภาพภูเขารายล้อมน่าประทับใจ ในรถก็มีพี่เก เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ ให้ฟังอย่างสนุกสนาน พร้อมกับปกินกะแทรกเป็นระยะ จากผมเองบ้าง เพื่อนร่วมทางบ้าง ไกด์ (น้องจ๊ะเอ๋) บ้าง เป้าหมายแรกเราคือ ออบหลวง ผาแยกประมาณนั้น มีทางเดินขึ้น ถ้าเทียบกับ น้ำตกนายูงละก็ พอ ๆ กัน แต่ออบหลวงมีเสน่ห์ตรงที่เป็นทางผ่านไปแม่ฮ่องสอน ละมั้ง เก็บภาพพอหอมปากคอแล้ว เราไปต่อกันที่สวนสน ประมาณว่าเป็น Pinus species พวกสนสองใบสามใบประมาณนั้น ที่นี่เราเริ่มเก็บภาพอีกครั้ง ผมมีขาตั้งกล้องไปด้วยก็เริ่มเก็บภาพตัวเองไปด้วย เก็บภาพวิวทิวทัศน์ ภาพเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่สนุกกับการเก็บเหล่าความทรงจำนี้ไว้ หลายคนคงอยากจะถามผมว่าทำใมผมไม่ชอบถ่ายภาพคน ก็เพราะผมเกรงว่าความทรงจำในโลกใบนี้มันจะมากเกินไปนั่นเอง เอาละจากสวนสน แหล่งผลิตไม้สนคาริเบีย เราไปกินข้าวเที่ยง แล้วไปต่อกันที่ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ สวยงามครับ ใครว่ามันจะร้างแล้ว ก็นี่ธรรมชาตินะ สวยแบบร้าง ๆ ก็สวยครับ ดอกบัวตอง ขาตั้งกล้องช่วยได้มากเลยครับเสียอย่างเดียวเรามาถึงช่วงบ่าย ถ้าได้อยู่ข่วงเช้าด้วยก็จะได้อีกบรรยากาศหนึ่ง อีกมุมแสงหนึ่ง น่าสนใจนะตรงนี้ น่าจะมานอนอีกสักครั้งแล้วเราไปหัดนับเลบ 1 2 3 4 5 กับม้งกัน แต่ผมเริ่มที่ เตอ คี ลุย เซอ เย แบบ กะเหรี่ยงปาเกอญอ แต่เขาว่าเขาเป็นม้งครับม้ง ไม่ใช่กะเหรี่ยง นับ อี ออ เม เปลา จือ นี่แบบม้ง แล้วเราก็เข้าสู่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อสักการะพระธาตุดอยกองมู ภูเขากับเรานี่มันช่างเข้ากันเสียนี่กระไร เข้านอนแล้วเช้าขึ้นมาก็เก็บภาพภายในโรงแรม (จำชื่อไม่ได้นะอย่าถาม) แต่เรามีขาตั้งกล้อง เก็บภาพกับพี่ปุ๊ด้วย ออกไปเก็บภาพที่ปางอุ๋ง อ่างเก็บน้ำที่มีไอหมอกยามเช้าแสนจะสดชื่น แล้วไปกินข้าวเช้าที่บ้านรักไทย หมั่นโถว ขาหมู เป็นอาหารแนะนำ ขาหมูเขาอร่อยมาก เริ่มการช๊อปปิ้งอีกครั้งหนึ่ง ระหว่างทางเดินมีภาพประทับใจหนึ่งคือ ภาพในหลวง ราชินีที่ชาวเขาเทิดทูนไว้ที่หน้าบ้าน ถึงแม้จะเก่าผุแต่นั่นคือสิ่งที่เขามี เราเข้าดูงานที่ สสจ แม่ฮ่องสอน แล้วไปกินเที่ยงที่ร้านอะไรจำไม่ได้ ช่วงบ่ายเราไปต่อกันที่ปายครับ โค้ง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วเราก็เข้าปายกันครับ แวะสักการะ พระที่วัดน้ำฮู ที่เศียรพระมีน้ำ เพื่อความร่มเย็นของชีวิต คณะตู้ 6 เราได้พักที่ ปาย วิลล่า ประมาณนี้มั้ง บ้านที่ผมนอนกับพี่วิโรจน์ ติดกับแม่น้ำปายเลย ผมกะว่าจะนอนข้างนอกหลังจากเราไปกินเย็น และเดินแล้ว แต่ขอบอกว่าหนาวมากจนต้องเข้านอนในห้อง แต่ตอนนี้ถ้ามไม่เล่าตอนเดินจะข้ามขั้นตอนไปเนาะ หลังจากกินเย็นแล้ว เรา (ผม พี่โรจน์ พี่มิ น้องเล็ก) ไปเดิน ทั่วถนนคนเดินปายกัน พบอาจารย์สายเกษตรท่านหนึ่ง ท่านแนะนำให้ปลูกดาวอินคา สำหรับปายนี้ หรือปายสำหรับผมนี้นั้น ผู้รู้สึกว่าปายมาตัวตนของตัวเอง (ถนนคนเดินนะ) ราคาของที่ขายก็พอซื้อหา และที่สำคัญแต่ละห้อง แต่ละร้านมีอัตลักษณ์ของตัวเอง ประมาณว่าทีเชิร์ท เสิ้อยืดคอกลมนี่น่าซื้อทุกร้านเลย ขอบอก นี่แหละเสน่ห์ปายเขาละ เช้ารุ่งขึ้น เราไปบ้านสันติชล ไปดอยหยุนไหล (ต้องใช้สองแถวขึ้นไปนะ) หยุน – หมอก ไหล – มา หมอกมา ดอยนี้มีหมอกมามากจริง ๆ เก็บภาพประทับใจกันอีกครั้ง แล้วเราเข้าโปรแกรมการเดินทางกลับสู่เชียงใหม่ในอีกมิติโค้งหนึ่ง โดยเราแวะกันที่สะพานนวรัฐ (ปาย) เก็บภาพประทับใจที่ ปายอินเลิฟ ที่ อช.ห้วยน้ำดัง เข้าสู่ที่พักที่เชียงใหม่ รร ดวงตะวัน แล้วมีงานเลี้ยงตอนเย็นที่แสนสนุกสนานที่อีซี่พลัส จัดเต็มให้ ขอบคุณทุกความสุขที่เกิดครับ ปิดทริปแต่เพียงเท่านี้

หมายเลขบันทึก: 581749เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: