ข้อสังเกตจากรายการคุยคุ้ยข่าวกับการพัฒนาการเรียนรู้


สิ่งที่รับรู้มานั้น ทำให้ตัวเราเกิดการพัฒนาอย่างไรบ้าง
เมื่อเราติดตามดูรายการที่ชื่นชอบ หรืออ่านบันทึกใน gotoknow จาก blogger ที่เราชอบในสำนวนการเขียน เมื่อเวลาผ่านไป ลองถามตัวเองบ้างว่า เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆบ้าง

สิ่งที่รับรู้มานั้น ทำให้ตัวเราเกิดการพัฒนาอย่างไรบ้าง

เมื่อคุณดูรายการคุยคุ้ยข่าว ทาง ช่อง 9 หรือ Modern Nine TV  นอกจากการเล่าข่าว การวิเคราะห์ข่าวของคุณสรยุทธ และคุณกนก ได้เติมเต็มข้อมูลแล้ว คุณได้สังเกตอะไรบ้างไหม

1. ดูที่ผังรายการข่าวของช่อง 9

รายการช่วงเย็น
ข่าวช่วงที่ 1 – ประมาณ 18.00-18.15 น. ช่วงที่ 2 ประมาณ 19.30 – 20.15 น. และคุยคุ้ยข่าว ประมาณ 21.30-22.00 น.  รายการถึงลูกถึงคน 23.00-24.00 น.

และมีข่าวต้นชั่วโมง  ทุกชั่วโมง

ข่าวเยอะนะครับ แต่คนจะพูดถึงและติดตามดูรายการคุยคุ้ยข่าวมากกว่า
ทีวีช่องอื่น ที่เสนอข่าว 2 ช่วงเท่านั้น แต่ช่อง 9 มีข่าว 2 ช่วง และอีก 1 ชั่วโมงถัดมา มีคุยคุ้ยข่าว

ถ้ารายการข่าวทั้ง 2 ช่วงของช่อง 9 นำเสนอข้อมูลให้คนดูเข้าใจ รู้เรื่องเหมือนคุยคุ้ยข่าวได้ ก็ไม่ต้องมี 2 ช่วง จะได้เอาเวลาไปผลิตรายการอื่น

รายงานข่าวของช่อง 9 กระชับ สั้นๆ แจ้งว่า ใครทำอะไรที่ไหน เมื่อไหร่ แต่รายละเอียดมากกว่านั้น ไม่รู้ ต้องไปดูในคุยคุ้ยข่าว โดยเฉพาะข่าวที่อยู่ในความสนใจหลักของสังคม ดูเพื่อหาคำตอบว่า ข่าวนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร

คุณสรยุทธ์ ทำงานหนักในเตรียมข้อมูล มีทักษะในการนำเสนอ ทั้งๆที่มีเวลาน้อยกว่าเวลาในการนำเสนอข่าวสารของช่อง 9

เมื่อเห็นการทำงานแล้ว หากเกิดการเรียนรู้ การจับประเด็นในการนำเสนอข่าวสาร ให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจมากขึ้น ผู้ชมจะได้ประโยชน์

2. การปรับตัว และวิธีคิด ต้องมีการเรียนรู้ ศึกษาวิจัยอยู่ตลอดเวลา ท่ามกลางความเปลี่ยนไปของสังคม

วันเวลาที่ผ่านไป มีสิ่งใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา เดิมมีช่องทีวีเพียง 3 5 7 9 11 ITV แต่ในปัจจุบัน มีเคเบิลทีวี ทีวีผ่านดาวเทียมมากมายหลายช่อง ผู้ชมมีทางเลือกมากขึ้น เมื่อสิ่งใหม่ตอบสนองความต้องการได้มากกว่า สิ่งเดิม ผู้ชมก็เลือกสิ่งใหม่

รายการคุยคุ้ยข่าว มีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของทีมงานอยู่ตลอด แม้หลายคนอาจจะชื่นชอบคุณสรยุทธ์น้อยลง หรือไม่ชอบเลย เพราะปัจจุบันมีทางเลือกมากขึ้น

แต่คุยคุ้ยข่าว ยังคงปรับการทำงานอยู่ตลอด

มีข้อสังเกตถึงบริษัทต่างประเทศที่มาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า คนไทยไม่ค่อยได้รับการถ่ายทอดกระบวนการผลิต การเรียนรู้จากต่างชาติมากนัก

ข่าว ITV มีรูปแบบการนำเสนอที่หลายคนเชื่อถือ ทั้งๆที่ตั้งสถานีมาเพียงไม่กี่ปี
ฝ่ายข่าวช่อง 9 สามารถที่จะเรียนรู้จากทีมงานคุยคุ้ยข่าว ถึงวิธีคิด การผลิตรายการข่าว ที่มีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา




หมายเลขบันทึก: 58138เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท