นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

บทเรียนของ coach ที่ โรงเรียนหัวคูประชาอุทิศ


ครูเปิ้ล สะท้อนตัวเอง สั้นๆ เพียงว่า " การสอนไม่ประสบผลสำเร็จ​ เตรียมตัวไม่พร้อม" ซึ่งเรา ก็เลือกที่จะหันกลับมาพิจารณาตัวเอง - coach ใจร้อน และ เลือกกระบวนการ ที่เราคิดว่า จะเห็นผลได้รวดเร็ว โดยที่คุณครูไม่เข้าใจกระบวนการ เป้าหมาย

เราเดินทางไปถึงโรงเรียนค่อนข้างสาย เพราะต้องจัดการงานธุรการ ที่สำนักงาน เริ่มต้นด้วยการเชิญคุณครู กทอ. คณิต และ ผอ.รร. และ เรา ศึกษานิเทศก์ อีก 2 คน เข้าประชุมก่อนการสังเกตการสอน ครูเปิ้ล สอนประจำชั้น ป.2 ได้เริ่มเล่าให้เรา ฟังเกี่ยวกับแผนการจัดกิจกรรมแบบ PBL ซึ่งเราก็เริ่มซักถาม ถึงเป้าหมาย ต้องการอะไร ทำอย่างไร (เราพยายามไม่ถามถึงแผนฯ แต่สนใจ ระบบการคิดและการวางแผนมากกว่า) ซึ่ง คุณครูก็สารภาพว่า ยังไม่มีความชัดเจน ว่าคืออะไร ต้องทำอะไร และจะทำอะไรต่อ ..แต่ ชั่วโมงนี้จะพา เด็กๆ ป.2 ประดิษฐ์ดอกไม้ จาก ขยะที่ไม่ใช้แล้ว (ขวดพลาสติก)

ด้วย สัญชาตญาณ ก็เริ่มรู้สึกได้แล้วว่า สำหรับ กรณีนี้ ก็มีทั้งสิ่งที่แตกต่าง และสิ่งที่ใกล้เคียง กับ กรณีโรงเรียนที่ผ่านมา การ coach อย่างเดียวไม่พอ อาจจะต้องช่วยเหลือ เป็นทั้งพี่เลี้ยง ด้วย แต่ด้วยที่เราจะมาบ่อยๆ ประจำที่โรงเรียนไม่ได้ เราตัดสินใจ ที่จะปรับแผนครูเปิ้ล เพื่อให้เข้ากับประเด็นการจัดกิจกรรม มากที่สุด และให้ครูได้เห็นภาพ หรือ แตะๆ กิจกรรมแบบ PBL บ้าง เป้าหมายวันนี้ ที่เราคุยกัน คือ ให้เด็กเห็นปัญหาของขยะในโรงเรียน โดยเริ่มจากชั้นเรียนก่อน ซึ่งดูแล้วคงจะเหมาะกับชั้น ป.2 ท่าน ผู้อำนวยการ ก็เห็นด้วยกับกระบวนการนี้ หลังจากพูดคุยเป็นเป็นที่เข้าใจ เราก็เข้าสังเกตการสอน

หลังการสอนสิ้นสุด พวกเรากลับมาร่วมสะท้อนผลอีกครั้ง .. โดย ผู้อำนวยการโรงเรียน อยากให้คุณครูทุกคน ที่ไม่ได้ร่วมในกิจกรรมนี้ ได้เข้ามารับฟังเพื่ออาจจะเกิดแนวคิดและมุมมองการทำงาน

ครูเปิ้ล สะท้อนตัวเอง สั้นๆ เพียงว่า " การสอนไม่ประสบผลสำเร็จ เตรียมตัวไม่พร้อม" ซึ่งเรา ก็เลือกที่จะหันกลับมาพิจารณาตัวเอง - coach ใจร้อน และ เลือกกระบวนการ ที่เราคิดว่า จะเห็นผลได้รวดเร็ว โดยที่คุณครูไม่เข้าใจกระบวนการ เป้าหมาย ซึ่งเหตุการณ์นี้ เราก็ต้องรับผิดชอบร่วมกันทุกคน .... จากบทเรียนนี้ ใช่ว่าจะไม่ประสบผลสำเร็จ อย่างน้อยครูเปิ้ล ก็ให้บทเรียนกับเรา ได้ปรับปรุงกระบวนการทำงาน กระบวนการนิเทศการศึกษา ในการ coach ครูแต่ละคนแตกต่างกันไปซึ่งไม่มีในตำราใด อยู่ที่การเรียนรู้ .. เราบอกว่า จะกลับมาอีกและจะมาร่วมทำงานกับครูเปิ้ล ให้บ่อยขึ้น


คำสำคัญ (Tags): #pbl#coach
หมายเลขบันทึก: 581286เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2014 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2014 06:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท