ร่วมมือแยกขยะ ฟื้นจิตสาธารณะ เกิดความร่วมมือในชุมชน


ปัจจุบันบ้านม้าร้องมีทัศนียภาพสวยงามสะอาดตา ชาวบ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเรื่องจิตสาธารณะ เกิดความร่วมมือในชุมชน สภาพแวดล้อมของหมู่บ้านดีขึ้นเห็นผลได้ชัด ได้รับการยกย่องให้เป็นโครงการดีเด่นจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.บ้านพงศ์ประศาสน์ นำไปใช้เป็นต้นแบบให้อีก 9 หมู่บ้าน นำวิธีการไปใช้เพื่อให้ครอบคลุมทั้งตำบล

ชูบ้านม้าร้องต้นแบบแยกขยะ

เร่งขยายผลสู่ชุมชนใกล้เคียง


ผู้นำบ้านม้าร้อง ประจวบคีรีขันธ์ชวนชาวบ้านลดปริมาณขยะในครัวเรือน คัดแยกขยะรีไซเคิลส่งขาย ร่วมสร้างจิตสาธาร ดูแลหน้าบ้านให้สะอาดชวนมอง เห็นผลชัดจนท้องถิ่นนำไปเป็นต้นแบบขยายให้ครอบคลุมทั้งตำบล

นายประวิทย์ รัตนพงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านม้าร้อง ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าบ้านม้าร้องมีประชากร 200 กว่าหลังคาเรือน ส่วนใหญ่ทำประมงและสวนมะพร้าว แต่เดิมมีปัญหาเรื่องการทิ้งขยะไม่เป็นที่ กระจัดกระจายตามริมถนน และไม่มีการคัดแยก จึงได้รณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบ ทั้งขยะพลาสติก แก้ว โลหะ ขยะมีพิษ และเศษอาหาร โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวักรรม (สำนัก6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

กระบวนการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย

1. ขยะที่มีค่า สามารถนำไปรีไซเคิลได้ก็จะส่งขาย ที่เป็นขยะมีพิษ เช่น แบตเตอรี่เก่า หลอดไฟ จะรวบรวมเก็บไว้ให้ อบต.พงศ์ประศาสน์ นำไปจัดการให้ถูกวิธี

2. ขยะจากเศษหาหารก็นำไปทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ในสวนหลังบ้าน

3. ชักชวนให้ชาวบ้านปรับสภาพหน้าบ้านให้เรียบร้อยชวนมอง โดยเฉพาะเส้นทางตลาดห้วยทรายขาว-ม้าร้อง และเส้นทางฝ่ายท่าเชื่อมถนนเพชรเกษม เพราะถือว่าเป็นหน้าตาของหมู่บ้าน

ผลลัพธ์เชิงประจักษ์ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า

"ทำให้ปริมาณขยะที่เคยเห็นเกลื่อนกลาดตามริมถนนลดลงได้ผลเกินกว่า 80 %"

ส่งผลให้ปัจจุบันมีทัศนียภาพสวยงามสะอาดตา ชาวบ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเรื่องจิตสาธารณะ เกิดความร่วมมือในชุมชน สภาพแวดล้อมของหมู่บ้านดีขึ้นเห็นผลได้ชัด ได้รับการยกย่องให้เป็นโครงการดีเด่นจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.บ้านพงศ์ประศาสน์ นำไปใช้เป็นต้นแบบให้อีก 9 หมู่บ้าน นำวิธีการไปใช้เพื่อให้ครอบคลุมทั้งตำบล

"หมู่บ้านของเรามีถนนติดต่อไปยังหมู่บ้านอื่น แต่ก่อนขยะข้างทางเยอะมาก บางทีคนจากถิ่นอื่นก็นำมาทิ้ง เลยประชุมลูกบ้านและคิดทำโครงการคัดแยกขยะขึ้นมา ร่วมกันรณรงค์ทิ้งขยะให้เป็นที่ ส่วนขยะที่ถูกทิ้งข้างทางสาธารณะนั้นส่วนมากมาจากผู้ที่สัญจรผ่านหมู่บ้าน ถ้าเห็นว่ามากหนึ่งเดือนหรือสองเดือนก็จะชักชวนสมาชิกในหมู่บ้าน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ออกมาเก็บทำความสะอาดกัน เป็นการปลุกจิตสำนึกให้กับเด็กๆไปพร้อมกันด้วย ตอนนี้หมู่บ้านของเราสะอาดขึ้น ถ้าเทียบกับหมู่บ้านอื่นที่อยู่ติดกันจะเห็นได้ชัดเจน อบต.จึงนำกิจกรรมของเราไปให้หมู่บ้านอื่นเอาไปทำไปทำด้วย" ผู้นำชุมชนในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการกล่าว

ผู้เข้าร่วมอบรมคัดแยกขยะเมื่อปีก่อน

เด็กๆปั่นจักรยานร่วมกิจกรรมเก็บขยะ

หมายเลขบันทึก: 580900เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2014 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท