นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

เก๋าประสบการณ์ .ลวดไลน์ คุณครู


แต่กลับผิดคาด พอไปถึงที่โรงเรียนทั้งสองท่านแต่งตัวสุภาพ รูปหล่อ และ มีแผนการสอน มานำเสนอ ศน.

วันนี้ เป็นอีกวัน ที่ได้เข้าสังเกตการสอน ตามโรงเรียน และตามนัดหมาย เราก็ลุ้นกันเหมือนเดิมว่าจะเจอ คุณครู จะมาไม้ไหนอีก ซึ่งแต่ละคนมีเอกลักษณ์ แตกต่างกัน

วันนี้ นัดกับครูที่เราดูผิวเผินแล้ว เป็นคนสูงอายุ พูดน้อย ท่าทางเนิบๆ ก็คิดกันเล่นๆ ว่า ท่านคงไม่ ตระเตรียม อะไร ไว้

ให้ดูและคงอ้างว่าจะเกษียณแล้ว ..แต่กลับผิดคาด พอไปถึงที่โรงเรียนทั้งสองท่านแต่งตัวสุภาพ รูปหล่อ และ มีแผนการสอน มานำเสนอ ศน. เราเริ่มต้นด้วยการคุยเรื่องแผนการสอนว่าเป้าหมาย สุดท้ายต้องการให้เด็กเกิดอะไร กระบวนการจัดกิจกรรมจะทำอะไร ครูนัน .เราเรียกว่าพี่นัน บอกเรา ถึงแผนที่เตรียมไว้ในใจอย่างเป็นระบบ สุดท้ายต้องการให้เด็กปลูกพืชสวนครัวได้ (ป.5) ซึ่งเราก็มาร่วมปรับแผนฯว่า ให้เปลี่ยนจากครูบอกให้ทำ ครูสั่ง ครูกำหนด ปรับ เป็นให้เด็กคิด อยากจะทำเอง .แล้วเราก็ค่อยคลี่แผน แลกเปลี่ยน ทำความเข้าใจ จนคิดว่า น่าจะเข้าใจการสอนแบบ PBL ในระดับหนึ่ง

. สำหรับครูช่วย หรือ พี่ช่วย ท่านก็เล่าให้ฟังว่า ท่านคิดไม่ออกว่าจะสอน แบบเปิดทำอย่างไร ไม่เคยทำ ทำไม่เป็น อบรมแล้ว ก็ไม่เข้าใจมากนัก เลยไปขอยืมแผน น้อง รร.ใกล้เคียงมาดู และปรับนิดหน่อย ..หลังจาก ทั้งสองท่าน และ ผู้นิเทศ เข้าใจตรงกันแล้ว ก็เริ่มสังเกตการสอน ...

ไม่น่าเชื่อว่า ทั้งสองท่าน มีลีลา รูปแบบ วิธีการ ท่วงที จังหวะ ไม่เร่งเร้า นักเรียน มีลูกเล่น แพรวพราว หยอดนิด ดุหน่อย และสามารถจัดกิจกรรมได้เป็นไปตามแผน (ตอนแรก คือ แผนเขียนออกมาครูเป็นศูนย์กลาง ปรับเป็น ให้บทบาทกับนักเรียนเป็นสำคัญ) ซึ่งครูก็ทำได้ และมีประโยคเด็ด วลีเด็ด ในชั้นเรียน มากมาย .. เป็นความสุขอีกครั้ง เรามาสะท้อนผล กันจนถึงบ่ายโมง (รร.นี้ไม่มี ผอ.โรงเรียน) เสร็จทุกอย่าง ศน.เลยถามว่า คุณครูท่านใดมีโรคประจำตัวไหม พี่ช่วยก็บอกว่า ผมเป็นเบาหวาน ก็ได้ขอโทษ ขออภัยกัน ที่ ลืมถาม เพราะมันเลยเวลา อาหารกลางวัน เรา คุณครูสองท่าน ชวนเราทานห่อข้าว ที่ห่อมากินด้วย มีนึ่งปลา หมกขี้ปลา ทอดไข่ ส้มตำ ..

ศึกษานิเทศก์ สองคน ก็คุยกันว่า เห็นคุณครู แต่ละคน เห็นโหงวเฮ้ง บอกไม่ได้เลยจริงๆ ว่า เป็นคนอย่างไร ที่คิดว่าจะใช่ อาจไม่ใช่ แต่สำหรับสองท่านนี้ เรามั่นใจว่า ถึงแม้ท่าน จะไม่หวือหวา เหมือนครูวัยรุ่น น้ำเสียง เนิบๆ แต่ เป็นครูที่ยังมีพลังในการสอน อยู่จริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #สังเกตการสอน#pbl
หมายเลขบันทึก: 580847เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท