‘ปลดล็อก’ งบกระจายอำนาจ


‘ปลดล็อก’ งบกระจายอำนาจ
ปลดล็อก งบกระจายอำนาจ

ครม. หักดิบรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปีหน้า แค่มากกว่า 25% ก่อนรื้อ พ.ร.บ.เลิกกำหนดระยะเวลา

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติแก้ปัญหาการจัดสรรรายได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในปีงบประมาณ 2550 ให้คงไว้ไม่ต่ำกว่าระดับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 25% ของงบประมาณรายจ่าย   นอกจากนั้น ยังให้แก้ไข พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 30 (4) ให้ยังคงรายได้ของ อปท. ต่อรายได้รัฐบาล ไม่น้อยกว่า 35% ตามหลักการเดิม แต่ให้ยกเลิกกำหนดระยะเวลาปี   จากก่อนหน้านี้ กำหนดให้รัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณภายในปี 2549 ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ครม. ให้สัดส่วนรายได้ อปท. โดยรวมเพิ่มขึ้นเองตามขนาดของรายได้ที่ อปท.จัดเก็บ และภาษีอากร และรายได้อื่นที่รัฐบาลเก็บให้ แบ่งให้ เมื่อมีการถ่ายโอนภารกิจให้ อปท. ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์    จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี สั่งให้เร่งนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมั่นใจว่า จะดำเนินการได้แล้วเสร็จทันการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2550  นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ สนช. ว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จเมื่อใด โดยจะต้องให้มีความสอดคล้องกับการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2550   ซึ่งการแก้กฎหมายดังกล่าว จะคงหลักการสำคัญเอาไว้ แต่จะไม่มีการกำหนดปีที่จะต้องโอนให้ได้ 35%   ส่วนในปี 2550 นั้น จะต้องมีการโอนรายได้ให้ได้เกินกว่า 25% แต่จะไม่ถึง 35%

โพสต์ทูเดย์  ข่าวสด   8  พ.ย.  2549

คำสำคัญ (Tags): #อปท.
หมายเลขบันทึก: 58072เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แล้ว อบต.เค้าไม่ว่าอะไรเอาหรือครับ

แล้วหมายความว่า การกระจายอำนาจบางอย่าง เช่น สถานศึกษาที่จะลง อบต. อาจยังไม่จำเป็น เพราะ งปม.ในส่วนที่จะจัดการศึกษายังอยู่กับส่วนกลาง ใช่หรือเปล่าครับ

วานท่านผู้รู้แถลงไขหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท