วันที่ 9 จงสนุกสนานไปกับการสอน13/11/2557


ในวันนี้อากาศค่อนข้างแจ่มใสมีบรรยากาศค่อนข้างเย็นมีแสงแดดอ่อน ๆ โดยกิจกรรมในยามเช้าเริ่มต้นด้วยการเก็บขยะรอบ ๆ บริเวณโรงเรียน ต่อด้วยการเข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ พร้องเพลงสรรคเสริญพระบารมี และการอบรมจากคณะครูโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙

โดยในช่วงเช้านี้ทางคณะครูได้ตักเตือนนักเรียนในเรื่องหอพักของคณะครูโดยเฉพาะในช่วงนี้เริ่มมีสิ่งของหายไปบางส่วนอาทิเช่น ส้มที่ทางคณะครูได้ปลูกไว้นั้นหายไปหลายลูกทำให้ต้องออกมากล่าวตักเตือนนักเรียนห้ามเข้าไปบริเวณหอพักครูโดยเด็ดขาดมิเช่นนั้นจะโดยทำโทษ

ต่อมาผมได้รับหน้าที่ให้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โดยเริ่มต้นจากมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเนื้อหาในวันนี้ผมให้นักเรียนนั้นได้ลองทำเกี่ยวกับการตัดต่อรูปโดยใช้โปรแกรม Photoshop โดยให้ลองตัดรูปง่าย ๆ ในความคิดของผมนักเรียนในระดับชั้นนี้ไม่ต้องอธิบายอะไรมากก็เข้าใจ

แต่แล้วความคิดของผมต้องเปลี่ยนไปเพราะนักเรียนยังไม่มีพิ้นฐานในการใช้โปรแกรมนี้ทำให้ผมต้องอธิบายส่วนต่าง ๆ และเริ่มต้นใหม่อีกครั้งนักเรียนในระดับชั้นนี้สนใจโปรแกรมนี้เป็นอย่างมากและตั้งอกตั้งใจกับการเรียนการสอนทำให้เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วพอถึงช่วงท้ายคาบนั้นผมให้ลองตัดรูปเพื่อนให้อยู่ในรูปเดียวกัน นักเรียนส่วนมากทำได้ดีแต่ส่วนน้อยยังทำไม่ค่อยได้

ผมจึงต้องเข้าไปอธิบายใหม่อีกครั้ง ต่อมาผมได้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โดยใช้นี้ผมอยากให้นักเรียนทำ E - book เป็นและได้รู้จักกับ E-book โดยใช้โปรแกรม DeskTop Author ในการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรมนี้ค่อนข้างที่จะยากเนื่องจากคำสั่งทุกคำสั่งเป็นภาษาอังกกฤษทุกคำ ทำให้ลำบากในการใช้เพราะเด็กที่นี่ภาษาไทยยังไม่ค่อนแข็งแรงแล้วมาเจอกับคำศัพท์ภาษาอังกกฤษจะทำให้การเรียนการสอนนั้นลำบากยิ่งขึ่น

ผมจึงแก้ไขปัญหาโดยการปริ๊นใบความรู้และแปลคำสั่งต่าง ๆ ให้เป็นภาษาไทยเพื่อที่เด็กนักเรียนจะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้นโดยในชั่วโมงนี้ผมแนะนำส่วนต่าง ๆ ของโปรแกรมและให้เด็กได้ทดลองทำหน้าปกหนังสือ E - book ตามผมทีละขั้นตอนเด็กนักเรียนสนใจและตั้งใจเรียนเป็นอย่างมาก แต่มีส่วนน้อยที่ไม่ค่อนเข้าใจผมจึงต้องเข้าไปอธิบายและเน้นให้เด็กนักเรียนเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น และแล้วการเรียนการสอนในวันนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 580595เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2014 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท