แลกเปลี่ยวัฒนธรรมในการแต่งกายชุดพื้นเมือง แบบไทยกับชุดประจำชาติแบบเกาหลี......."7/11/57"


วันนี้ฉันมาโรงเรียนฉันก็ต้องแปลกใจ เมื่อเจอคุณครูจิตใส และครูยินดี แต่งชุดอะไรมานะ แต่พอถึงกิจกรรมหน้าเสาธงฉันก็ต้องอ๋อ เพราะว่าคุณครูทั้งสองทานท่านจะมาแลกเปลี่ยวัฒนธรมการแต่งกายของประเทศเกาหลี และชุดพื้นเมืองของบ่านเราโดยคุณครูทั้งสองท่านได้แต่งตัวเพื่อเอามาเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียน และคุณครูในโรงเรียนก็ได้สัมผัสกับการแต่งกายที่เคยเห็นแต่ในทีวี วันนี้ดิฉันได้เห็นกับตาตัวเองแล้วว่า ชุดประจำชาติของประเทศเกาหลีเขามีประวัติมายาวนานและก็มีความสำคัญในพิธี เฉกเช่นเดียวกับบ้านเราเช่นกัน

วันนี้ดิฉันจะขอเล่าประวัติของชุดฮันบกที่คุณครุเกาหลีได้ให้ความรู้และอยากจะมาเลล่าสู่กันฟัง มาเริ่มเลยนะค่ะ

เครื่องแต่งกายประจำชาติเกาหลี

เครื่องแต่งกายของชาวเกาหลีใต้ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีชื่อเรียกว่า ?ฮันบก (??)? ซึ่งหากแยกคำ ?ฮัน? จะหมายถึง ชาวฮั่นหรือชาวเกาหลี และ ?บก? หมายถึง ชุด ความหมายรวมจึงเป็น ?ชุดของชาวเกาหลี? นั่นเองความงามและความอ่อนช้อยของวัฒนธรรมเกาหลี มักถูกถ่ายทอดออกมาผ่านทาง ภาพถ่ายของสุภาพสตรีในเครื่องแต่งกายฮันบกนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ชุด ฮันบกจะเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของประเทศเกาหลี

เครื่องแต่งกายทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย จะมีลักษณะหลวมเพื่อความสะดวกสบาย ในการเคลื่อนไหว และเสื้อผ้าจะใช้ผ้าผูกแทนกระดุมหรือตะขอ โดยส่วนประกอบของชุดฮันบก มีดังนี้ ชุดผู้หญิง ชุดผู้ชาย

แพนที = กระโปรงชั้นใน

ซ็อกชีมา = แถบผ้าขนาดใหญ่ ใช้มัดทรวงอกแทนเสื้อยกทรง

ชีมา = กระโปรงชั้นนอก ยาวคลุมเท้า

จอโกรี = เสื้อนอกแขนยาว

ปันซือ / แพนที = กางเกงชั้นใน

พาจี = กางเกงขายาวชั้นนอก รวบปลายขาด้วย แทมิน

แทมิน = แถบผ้าใช้มัดขากางเกง

บันโซเม = เสื้อรัดรูปแขนสั้นใส่ข้างใน

จอโกรี = เสื้อนอกแขนยาวไม่มีปก ไม่มีกระเป๋า

การผลิตชุดฮันบก มีประเภทเนื้อผ้าที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับโอกาสและวัยของ ผู้สวมใส่ โดยเด็กผู้หญิงหรือหญิงสาว (ที่ยังไม่แต่งงาน) จะสวมเสื้อสีเหลือง กระโปรงสีแดง และจะเปลี่ยนเป็นเสื้อสีเขียว กระโปรงสีแดงเมื่อแต่งงานแล้ว นอกจากนี้ ชาวเกาหลียังคำนึงถึงความเหมาะสมของเนื้อผ้ากับสภาพอากาศประเทศของตนอีกด้วย โดยในฤดูหนาวจะใช้ผ้าฝ้าย

และสวมกางเกงขายาวที่มีสายรัดข้อเท้า ช่วยในการเก็บความร้อนของร่างกายส่วนในฤดูร้อนจะใช้ผ้าป่านลงแป้งแข็ง ซึ่งช่วยในการดูดซับและแผ่ระบายความร้อนในร่างกายได้ดี

ที่มาของข้อมูล http://thenational2836.blogspot.com/p/3.html

ในปัจจุบันการสวมชุดประจำชาติฮันบก จะใช้เฉพาะในโอกาสพิเศษต่างๆเท่านั้น เช่น งานมงคลสมรส, ซอลนัล (วันขึ้นปีใหม่ของเกาหลี) หรือวันชูซก (วันขอบคุณพระเจ้า) แต่อย่างไรก็ตาม ผู้คนบางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้สูงอายุก็ยังคงสวมใส่ชุดฮันบกกันอยู่

วันนี้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทสเกาหลี ฉันโชคดีมาก ๆ ที่ได้มาเรียนรู้แลกเปี่ยนประสบการณ์ในโรงเรียนที่ห่างไกลจากเมืองหน่อยแต่ก็ถือว่าได้ประสบการณ์ที่เยอะมาก ๆ เลย

ภาพบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนความรู้ในการแต่งกาย แบบชุดพื้นเมือง กับ ชุดฮันบก ของประเทสเกาหลี

คำสำคัญ (Tags): #ชฎาพร ใจนันตา
หมายเลขบันทึก: 579945เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท