beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ให้น้ำผึ้งเป็นของชำร่วย "งานแต่ง" <ตอน๒> เรื่องเล่าของคุณยุ้ย


ขวดซุปไก่ขนาด 45 มิลลิลิตร บรรจุน้ำผึ้งหนัก 67.5 กรัม (น้ำผึ้งหนักกว่าน้ำ คนขายจะคิดราคาตามน้ำหนัก)

คุณยุ้ยกับคุณโอ๊ตเป็นคู่แต่งงานที่น่ารักมาก ทั้งคู่ได้จัดงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสไปเมื่อ วันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๗ ต้นปีนี้เอง... พอคุณยุ้ยเธอมีเวลาว่าง เธอได้ส่งภาพคู่เบ่าวสาวมาให้ ๑ ภาพ และไม่ลืมที่จะส่งภาพของชำร่วยมาให้ตามสัญญา เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หัวข้อในจดหมาย (E-mail) คือ "ของชำร่วยจากน้ำผึ้งดอกลำไยปี 2556"

พร้อมทั้งส่งข้อความมาด้วยดังนี้ เรียนอาจารย์สมลักษณ์ค่ะ "งานแต่งงานของยุ้ยผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ของชำร่วยมีแต่คนชอบและมีหลายๆ คนกลับมาขอเพิ่ม ดีใจมากๆ ค่ะที่ถูกใจผู้รับ ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์มากๆ นะคะ ที่จัดทำน้ำผึ้งคุณภาพเยี่ยมพร้อมความช่วยเหลือไม่ว่าจะการบรรจุหรือการจัดส่งที่ทำให้ของชำร่วยงานยุ้ยและพี่โอ๊ตเป็นที่ประทับใจของแขกมากๆ"

บรรยายภาพ...เป็นภาพขวดน้ำผึ้งฝาสีทองน่ารักๆ พร้อมผูกโบว์ และติดสติ๊กเกอร์ (ตอนบรรจุขวด มีแต่ขวดและน้ำผึ้ง ส่วนโบว์และสติ๊กเกอร์น้นลูกค้านำไปแต่งเอง)

ต่อไปเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับเธอ ซึ่งบีแมนเขียนบันทึกจากความทรงจำที่ผ่านมาเกือบ ๑ ปี มาแล้ว

๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้รับโทรศัพท์เครือข่าย TRUE จากคุณยุ้ย สอบถามเรื่องราคาน้ำผึ้ง ที่จะให้ช่วยบรรจุใส่ขวดซุปไก่ ขนาด ๔๕ มิลลิลิตร.. เธอคำนวณมาด้วยว่า จะใช้น้ำผึ้งประมาณ ๓๑ กิโลกรัม (จริงๆ ใช้เพียง ๒๘.๕ กิโลกรัมเท่านั้น-ผมพยายามช่วยประหยัดเงินให้ลูกค้า) ให้ผมประมาณราคาให้หน่อย ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ประมาณ ๕,๐๐๐ กว่าบาท (ราคาน้ำผึ้งปี ๒๕๕๖)

หลังจากตกลงราคากันเรียบร้อย เธอก็หาเวลาไปซื้อขวดซุปไก่แถวสะพานขาว เมื่อซื้อขวดได้แล้ว (ในราคาขวดละ ๕ บาท ๕๐ สตางค์) จำนวน ๔๒๐ ขวด (๑ กล่องมี ๒๑๐ ขวด) ตอนแรกเธอมีแผนจะส่งทางขนส่งมาให้ผมช่วยบรรจุน้ำผึ้งให้..แต่แล้ววันหนึ่ง (ผ่านมาราว ๑ สัปดาห์) เธอก็โทรศัพท์มาบอกผมว่า

"รบกวนอาจารย์ ไปรับขวดที่โรงแรมรถไฟพิษณุโลกให้ด้วย...ยุ้ยฝากเพื่อนของป๊า ชื่อ เส็ง ซึ่งเป็นเซลส์ขายของ และเขาได้นำมาฝากไว้ที่โรงแรมรถไฟพิษณุโลก ไปบอกว่ามารับขวดที่อาเส็งฝากไว้" ...

2 วันหลังจากนั้น ผมก็ไปรับขวดที่โรงแรมรถไฟ บอกว่ามารับของที่คนชื่อ "เส็ง" ฝากไว้ให้.. ซึ่งก็มีคนช่วยยกกล่องใส่ขวดขึ้นรถ ๒ กล่อง...ขวดแก้วนี้จะต้องนำมาล้างน้ำให้สะอาด ก่อนที่จะผึ่งแดดอีก 1 วัน...

ใช้เวลาอีก 7 วัน หลังจากขวดแห้งเพื่อบรรจุน้ำผึ้งลงขวด ซึ่งทำได้ง่ายเพราะปากขวดกว้าง ขวดนี้มีขนาด 45 มิลลิลิตร เมื่อบรรจุน้ำผึ้งแค่คอขวดจะหนักประมาณ 67.5 กรัม (น้ำหนักน้ำผึ้งอย่างเดียว-ส่วนขวดจะหนักประมาณ 70 กรัม) เมื่อบรรจุน้ำผึ้งเสร็จตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการแล้ว ก็โทรบอกคุณยุ้ยว่าเสร็จแล้ว...คุณยุ้ย สัญญาว่าจะขับรถมารับของที่พิษณุโลก

วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๖ เวลาประมาณบ่าย ๒ โมง (จำได้ว่าเป็นวันเสาร์) คุณยุ้ยก็มาหาผมที่พิษณุโลก โดยมีแฟนชื่อคุณโอ๊ตเป็นสารถีขับมา เธอมาเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบอะไร และขอสั่งน้ำผึ้งขวดแม่โขงเพิ่มอีก ๑๐ ขวด ซึ่งผมก็ขอเวลาไปเตรียมของอีก ๔๕ นาที (ของเกือบหมดแล้ว) เมื่อรับของแล้วก็เคลียร์ภาระหนี้สินกันเป็นที่เรียบร้อย

ประมาณบ่ายสาม คุณยุ้ยและคุณโอ๊ต ก็ขอตัวขับรถไปเที่ยวกันต่อ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่เขาค้อ ซึ่งในช่วงนั้น ถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก...ชุมแพ..ขอนแก่น กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงขยายเป็นทางคู่ ๔ เลน รองรับ "ประชาคมอาเซียน" พอดี....

คุณยุ้ยสัญญาว่า จะส่งภาพของชำร่วยและภาพแต่งงาน (คู่บ่าวสาว) มาให้ ซึ่งก็ได้ส่งมาให้ตามสัญญา เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ดังที่ได้กล่าวมาตอนต้น..

หมายเหตุ สนนราคาของชำร่วยนี้ ราคาในปี ๒๕๕๗ ตกขวดละ 18.5 บาท (น้ำผึ้งลำไยพร้อมขวดซุปไก่ขนาด 45 มิลิลิตร) หากซื้อขวดส่งมาให้ คิดราคาขวดละ 14 บาท (ไม่รวมจัดค่าส่ง) สั่งขั้นต่ำ 300 ขวดขึ้นไป

หมายเลขบันทึก: 579373เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2014 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท