วันปิยมหาราช คุณเป็นทาสหรือไม่ ?


คุณเป็นทาสหรือไม่?

วันนี้ตื่นมาตอนเช้าไปวางพวงมาลาเนื่องในวัน ปิยมหาราช หลังจากวางพวงมาลาเสร็จ ท่านนายอำเภอประธานในพิธี ขึ้นแท่นกล่าวผมก็ยืนฟังบ้างไม่ฟังบ้างเพราะจิตใจไปจดจ่อที่สาวๆหน่วยงานอื่นมากกว่า.....หุหุ ล้อเล่นหนะครับ พอพูดถึงประโยคหนึ่ง “เลิกทาส เพราะพระองค์เห็นว่าการมีทาสนั้นเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ" ประโยคนี้ทำให้จิตหยุด กึ๊ก... ขึ้นมาทันที ทาสเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ผมอยากตะโกนออกมาดังๆว่า “ยูเรก้า" แต่เห็นว่าถ้าทำตอนนี้อาจจะติดคุกได้ จึกต้องระงับจิตใจไว้ก่อน

ผมเหมือนกับว่ามองเห็นอะไรบางอย่างขึ้นมาทันที ตั้งแต่ผมเรียนอยู่ชั้น ป.๔ ครูก็ให้ผมท่องว่า ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา พม่า ลาว กำพูชา เวียดนาม เป็นประเทศด้อยพัฒนา แต่ตอนนี้ผมได้รู้แล้วว่าที่ประเทศไทยยังพัฒนาไม่ไปไหนมาเป็น สิบๆปี เพราะเรามีอุปสรรคอยู่นี่เอง ใช่ครับ “ทาส" ที่ผมจะบอกคุณใบบทความนี้ก็คือว่า ที่ประเทศไทยยังเป็นประเทศกำลังพัฒนา(หรือบางคนเรียกว่าหยุดพัฒนา) เป็นเพราะว่าเรายังมีทาสอยู่ไงครับ

ขอบอกก่อนนะครับว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง เดี๋ยวจะมีคนจินตนาการลากเข้าไปการเมือง เพราะผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศในระบอบประชาธิปไตย จะต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงจากประชาชนทุกคน ไม่ใช่เปลี่ยนที่นายกรัฐมนตรี

ลองมองดูรอบๆตัวสิครับ คุณมองเห็นอะไรบ้าง................................................................

ผมมองเห็นผู้คนมากมาย ตื่นมาแต่เช้าเพื่อออกไปหาเงินใช้หนี้ คนพวกนี้ผมเรียกว่า “ทาสความอยาก" ส่วนใหญ่จะอยู่ในชนชั้นกลาง มนุษย์เงินเดือน ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานออฟฟิศ อันเกิดจาก อยากได้อยากมี เหมือนดั่งที่คนรวยมี อยากมีบ้านโต ดาว ศูนย์เปอร์เซ็นต์(เฉพาะปีแรก) ผ่อนยาวนาน อยากมีรถหรู ดาวน้อยผ่อนนาน ดอกเบี้ยถูก อยากมีตู้เย็น ทีวี เครื่องซักผ้า รูดบัตร ดอกเบี้ยน้อย ผ่อนยาวนาน บ้านอยู่ไกลที่ทำงาน ผ่อนคอนโดอีกสักห้อง พอรู้ตัวก็ถอนตัวไม่ขึ้นต้องออกไปทำงานเพื่อหาเงินมาใช้หนี้ไม่จบไม่สิ้น เพราะเมื่อหนี้เก่าลดลง ก็ปรับโครงสร้างหนี้ กู้ปรับปรุงบ้าน เปลี่ยนรถ แล้วก็ผ่อนไปอีก ขนาดเกษียนแล้วก็ยังผ่อนต่อไป ไม่หมดสักที..................

อีกอย่างที่ผมมองเห็นคือ “โดนหลอกให้เป็นทาส" ทาสพวกนี้ที่ผมมองเห็นส่วนใหญ่จะเกิดกับ เกษตรกร จะมีนายหน้าซื้อทาสเข้าไปตามชุมชนต่างๆ เป้าหมายอยู่ที่เกษตรกรผู้ไม่รู้ นายหน้าพวกนี้จะไปหว่านล้อมให้เกษตรกรเซ็นสัญญาที่จะทำงานให้กับพวกเขาโดยที่ดินของเกษตรกรเอง คนพวกนี้จะเอาปุ๋ย ยา หรืออะไรต่างๆที่จำเป็นต่อการเกษตรมาให้ แล้วให้เกษตรกร ทำงาน โดยที่ขายให้คนอื่นไม่ได้เนื่องจากได้เซ็นสัญญาเอาไว้แล้ว แล้วก็เข้ามารับซื้อสอนค้าราคาถูกไปโดยที่เกษตรกรแทบไม่ได้อะไรเลย บางครั้งก็ขาดทุนอีกตังหาก “โดนหลอกให้ตกเป็นทาสในที่ดินตัวเอง"

และยังมีอีกมากมาย เช่น “ทาสยาเสพติด" “ทาสความโลภ" อันนี้ผมจะไม่พูดถึงแล้ว เพราะละคนหลังข่าวทำให้ดูอยู่ครับ

ทาสพวกนี้นี่เองที่ทำให้ประเทศไทยไม่พัฒนาไปไหนสักที เหตุผลก็เหมือนกับที่ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวท่านบอกนั่นแหละครับ ก็คนที่ตกเป็นทาสจะขาดอิสระในการประกอบอาชีพ ทำให้ประเทศเราขาดผู้ประกอบอาชีพที่หลากหลาย คนที่มีศักยภาพที่จะมาพัฒนาประเทศ ที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ พอตกเป็นทาสแล้วก็จบ ทำงานไปวันๆเหมือนหุ่นยนต์ ทำงานเพื่อใช้หนี้ไม่จบสิ้น

หมายเลขบันทึก: 579160เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2014 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2015 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เมื่อไหร่จะเลิกทาสได้จริงๆสักที

เมื่อไร..ทราบว่าเป็นทาส..ความอยาก..ของตัวเองอยู่..และงดความอยากมีอยากเป็นได้..ก็เมื่อนั้นแล..เจ้าค่า

หากแต่ว่า..เราอยู่ในระบบที่เรียกว่าทุนนิยม..ระบบนี้มีความเป็นมา..ที่น่าสพึงทีเดียวเจียว..อิอิ..เมื่อเราตก  หลุม..นี้แล้ว..หลุดยาก..จากความเป็นทาส..(ที่ถูกบังคับ)..หากเราเป็นทาส..ด้วยความอยาก....เอวังก็มีอินี้เล

เปลี่ยนนายกเปลี่ยนเก้าอี้กันนั่งไม่ได้ช่วยอะไรได้..เพราะทั้งโลกเวลานี้ไม่มีใครยอมเปลี่ยน..ตัวเอง..แหะๆ..

_สวัสดีครับ...

_ทาส...หลายคนยังหลง...เป็นทาส..

_ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ.

._ชอบอ่านบทความเช่นนี้..

_ขอบคุณครับ

คนเขียนบทความยังเป็นทาสอยู่เลยครับ ทาสรัก สงสัยคงต้องเป็นทาสแฟนไปอีกทั้งชีวิต

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท