​สรุปผลการศึกษาดูงานที่ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


สรุปผลการศึกษาดูงานที่ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

การไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ทำให้ผมทราบถึงตัวอย่างระบบสารสนเทศที่ดีอีกระบบหนึ่งซึ่งสามารถมองเห็นภาพระบบสารสนเทศจริงๆได้ง่ายๆโดยการยกตัวอย่างพร้อมอธิบายของวิทยากร

รศ.นพ.ชลธิป พงศ์สกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายสารสนเทศ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวว่า ในปัจจุบันผู้ป่วยที่เข้ามารับการบริการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลศรีนครินทร์กว่า 3 พันคนต่อวัน เป็นผู้ป่วยในระบบประกันสุขภาพ เช่น ระบบจ่ายตรงของข้าราชการ ระบบประกันสังคม และระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลใช้ระบบกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRG:Disease Related Group) เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายอย่าง ทางโรงพยาบาลทำรายการเบิก-จ่ายเงิน เพื่อความสะดวกสำหรับผู้มาใช้บริการและคุณภาพในการบริหารจัดการ

เทคโนโลยีสารสนเทศได้รับการนำมาใช้ในงานต่างๆ ดังนี้

- เทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในระบบสารสนเทศปัจจุบันล้าสมัย ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบมีราคาสูง จึงต้องรับเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ซึ่งทำให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานที่มีอยู่เดิม

- ด้านการลงทะเบียนผู้ป่วย ตั้งแต่เริ่มทำบัตร จ่ายยา เก็บเงิน

- การสนับสนุนการรักษาพยาบาล โดยการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล ต่างๆ เข้าด้วยกัน สามารถสร้างเครือข่ายข้อมูลทางการแพทย์ แลกเปลี่ยนข้อมูลของผู้ป่วย

- สามารถให้คำปรึกษาทางไกล โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชำนาญ เทคโนโลยีสารสนเทศ จะช่วยให้แพทย์สามารถเห็นหน้า หรือท่าทางของผู้ป่วยได้ ช่วยให้ส่งข้อมูลที่เป็นเอกสาร หรือภาพเพื่อประกอบการพิจารณาของแพทย์ได้

- สามารถช่วยในการตัดสินใจของแพทย์ แพทย์ไม่สามารถจำเนื้อหาต่างๆได้ จึ่งต้องพึ่งสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจถูกต้อง แม้นยำ แก้คนไข้ที่มารับการรักษา

- เทคโนโลยีสารสนเทศจะช่วยในการ ให้ความรู้แก่ประชาชนของแพทย์ หรือหน่วยงานสาธารณสุขต่างๆ เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ได้ผลขึ้น โดยสามารถใช้สื่อต่างๆ เช่นภาพนิ่ง ภาพเอกซเรย์ ภาพเคลื่อนไหวมีเสียงและอื่นๆ เป็นต้น

- ระบบสารสนเทศจะต้องมีลักษณะยืดหยุ่น และสามารถปรับพัฒนาได้ จะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพการที่เปลี่ยนแปลงได้

- โรงพยาบาลจะนำหุ่นยนต์มาช่วยในระบบการจัดการยาแก่ผู้ป่วย เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของผู้ป่วย จึ่งต้องหุ่นยนต์เป็นตัวจัดยาให้ผู้ป่วย หลีกเลี่ยงการจับยาด้วยมือ

ประสบการณ์ที่กระผมได้จากการไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในครั้งนี้สามารถนำไปใช้ในพัฒนาการทำงาน การจัดการสารสนเทศในการประกอบวิชาชีพ เพื่อสนองความต้องการของสังคมที่ต้องการนักสารสนเทศที่ดี มีความรู้ความสามารถ มีเข้าใจในการพัฒนาระบบสารสนเทศ ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศได้ง่าย รวดเร็ว ตามความต้องการ ทุกต้องและทันเหตุการณ์

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ ดร.ฉันทนา เวชโอสถศักดา เป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้ความรู้ และพาพวกกระผมได้ศึกษาดูงานเพิ่มพูนประสบการณ์ในวิชาชีพสารสนเทศ ในครั้งนี้ เพื่อการเป็นนักสารสนเทศที่ดี ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ดูงาน
หมายเลขบันทึก: 579157เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2014 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2014 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท