​หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย


หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย

"เราจะอยู่ร่วมกันฉันพี่น้อง
จะประคองกันไปให้ถึงฝัน
เปิดใจกว้างว่าอย่างไรว่าตามกัน
สำนึกมันมุ่งเน้นความเป็นทีม"

"ฝ่าภูเขาอันสูงใหญ่ ต้องใช้แรงกายและศรัทธา ฝ่าอุปสรรคนานา ต้องใช้ปัญญาและความกล้าหาญ"

"จะปลูกพืช ต้องเตรียมดิน
จะกิน ต้องเตรียมอาหาร
จะพัฒนาการ ต้องเตรียมประชาชน
จะพัฒนาคน ต้องพัฒนาที่จิตใจ
จะพัฒนาใครเขา ต้องพัฒนาตัวเราก่อน
คนดีไม่จำเป็นต้องทำเพื่อคนอื่น เพราะสำหรับคนดีไม่มีคนอื่นไ

“ ฝึกอะไรสู้ฝึกตัวไม่ได้
ฝึกสิ่งใดก็ตาม
ถ้าไม่ฝึกตัวแล้วไม่ดีเลย
ต้องฝึกตัว เป็นของสำคัญมาก
คนเราต้องฝึกตัวให้ดี ”

หลวงตามหาบัว ญาณฺสัมปันโน

เมื่อเราสว่างโลกก็สว่างด้วย เมื่อเราสว่างโลกก็สว่างด้วย เมื่อเราสว่างโลกก็สว่างด้วย

ทำไมคนที่ทำดีแล้วถึงท้อ เพราะอะไรครับ

ที่ ทำดีแล้วท้อเพราะ ต้องการหรือหวังผลของความดี ต้องการให้คนอื่นเห็นคุณค่าของความดีที่ตนเองทำ เมื่อมีความรู้สึกอย่างนี้อยู่ในใจ แล้วไม่ได้ดั่งที่ตนเองหวัง คือคนอื่นเห็นแล้วไม่ชื่นชมหรือไม่สนับสนุนการกระทำของเรา ตนเองก็จะท้อแท้ หรือผิดหวัง บางคนเลยเข้าใจผิดว่าทำดีแล้วก็แค่นั้นละไม่ได้ดีก็มี ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเราทำดีเพื่อหวัง คือหวังให้คนอื่นเห็นหรือหวังผลเร็วๆ ที่จริงแล้วการทำดีไม่ใช่ทำเพื่อให้คนอื่นเห็น แต่ทำเพื่อให้ตนเองเห็น คือเห็นว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรทำ เป็นสิ่งที่บัณฑิตหรือคนดีทั้งหลายพึงปรารถนา ก็จงทำเถิดอย่าได้ท้อแต่ต้องเป็นดีจริงนะไม่ใช่ดีปลอมคือดีโดยไม่หวังสิ่งอื่นตอบแทนหรือดีเพื่อเอาหน้า คือผู้ทำรู้จักเหตุผลของการกระทำอย่างถูกต้อง แล้วทำด้วยจิตใจที่เข้าใจ คือวางใจเป็น ก็จะไม่รู้สึกท้อ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังทำดีอยู่อย่าได้ท้อ เข้าใจสิ่งที่ตนเองกำลังทำว่าเป็นเครื่องชำระความสะอาดให้ใจบริสุทธิ์ อย่าลืมทำดีเพราะตนเองเห็นว่าดี อย่าได้ทำดีเพื่อให้คนอื่นเห็นก็แล้วกัน
โดยคุณ ปัณฑิโต ภิกขุ [ วันพุธ ที่ 8 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:55 น. ]

บทเพลงแห่งความหวัง“พี่สาว น้องชาย”

ขอนิ้วน้อยๆมาเกี่ยวก้อยกันเถิด แล้วจะเกิดเป็นความสดใส

ขอนิ้วน้อยๆ มาเกี่ยวก้อยกันไว้ แล้วฉันจะไปกับเธอ

(ญ)...จับมือพี่ซิน้องชาย เราจะเดินไปสุดขอบฟ้า

ไปให้ถึงดวงดาวขุนเขาลำเนาป่า ให้รู้ว่าโลกยังกว้างไกล

(ช)...จับมือพี่ซิน้องสาว เราจะก้าวกันไปให้สุดฝัน

เราจะบินบินไปให้ถึงดวงตะวัน เติมแต่งสีสันให้รุ้งงาม

(พร้อมกัน)...พี่สาวน้องชายพี่ชายน้องสาว โลกยังรอให้เราค้นหา

อาจจะเจอนิทานอยู่บนใบหญ้า อาจจะเจอฝูงปลาอาจจะเจอฝูงดาว

พี่ชายน้องชาย พี่สาวน้องสาว เราจะกล่าวคำสัญญา

จะสร้างตำนานเพื่อวันข้างหน้า ***จะรักษาโลกไว้ให้สวยงาม

มอบสิ่งดีแด่.....ดีดีคลับ ทุกๆ คน โดย ธรรมะกีรติ

หมายเลขบันทึก: 579158เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2014 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2014 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท