Story telling (พลังใจ...สู่ความสำเร็จ) โดย นางสาวผกาวรรณ สุวรรณภูมานนท์


                                                                  "เคล็บลับความสำเร็จ"


ชื่อผู้เล่า                          นางสาวผกาวรรณ  สุวรรณภูมานนท์   รหัสนักศึกษา 57D0103110

                                       นักศึกษาปริญญาโท  สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน  (ภาคพิเศษ หมู่ 1 รุ่นที่ 13)

ชื่อเรื่อง                           พลังใจ...สู่ความสำเร็จ   

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ      พุทธศักราช  2551 - 2556

สถานที่                            มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา


             ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต   ไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัว   การเรียน  การทำงานจะเป็นผู้ที่มีพลังใจในตนเอง  ซึ่งเป็นแรงผลักที่คอยกระตุ้นให้มีความพยายามที่จะทำให้สิ่งที่ต้องการนั้นสำเร็จบรรลุเป้าหมายอย่างไม่ท้อต่ออุปสรรคใด ๆ พลังใจที่กล่าวถึงนี้ก็คือความมุ่งมั่นตั้งใจอันแน่วแน่  เป็นความปรารถนาสูงสุดในชีวิต  ก็เหมือนกับชีวิตของดิฉันที่ปรารถนาจะประสบผลสำเร็จในทุก ๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่การเรียนในระดับปริญญาตรี  ดิฉันมีความกังวลมากในสาขาที่ได้เลือก นั่นคือ วิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาที่ค่อนข้างยากในเรื่องของการแต่งคำประพันธ์ การอ่านทำนองเสนาะและเนื้อหาเกี่ยวกับวรรณคดี ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ดิฉันไม่ถนัดแต่ก็พยายามตั้งใจทำให้เต็มที่ เมื่อถึงเวลาสอบปลายภาคปรากฏว่าผลการสอบออกมาคือ เกรด 3.50  ซึ่งเป็นบันไดก้าวแรกที่ทำให้ดิฉันอยากเดินต่อไปอีกดิฉันเริ่มกลับมาทบทวนตัวเอง เริ่มสนใจเรียนโดยการหมั่นฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ที่ไม่ถนัด เช่น การฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ฟังเทปบันทึกเสียง เนื้อหาใดที่เรียนไม่เข้าใจก็เข้าพบปรึกษาอาจารย์ขยันทบทวนเนื้อหา และกลุ่มของดิฉันจะใช้วิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนมีปัญหาปรึกษากัน ช่วยเหลือกันอธิบายบทเรียน จนกระทั่งเวลาผ่านไป 5 ปี ผลของความตั้งใจทำให้ดิฉันได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรสาขาวิชาภาษาไทย (เกียตรินิยมอันดับ 1) ซึ่งเป็นความสำเร็จขั้นแรกของดิฉัน

             หลังจากสำเร็จการศึกษาตามใจหวังแล้ว  ความปรารถนาต่อมาคือ  การทำงานให้ตรงกับสายอาชีพที่ได้เรียนมา คือ อาชีพรับราชการครูภาษาไทย ซึ่งในตอนนั้นดิฉันเกิดความท้อกับการที่จะมองหาจุดเริ่มต้น แต่ดิฉันยังมีครอบครัวที่เป็นแรงผลักดันให้ดิฉันกล้าที่จะเริ่มต้น กล้าที่จะตั้งเป้าหมาย ทำให้มีพลังและใจศรัทธาในการต่อสู้กับความท้อ สิ่งแรกที่ดิฉันทำคือ การหาข้อมูลเนื้อหาในการเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบบรรจุ ดิฉันใช้เทคนิคสืบค้นข้อมูลจากสื่อทางอินเทอร์เน็ตและสอบถามรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในการสอบ จากนั้นดิฉันนำข้อมูลที่ได้มาจัดเรียงลำดับ โดยแยกเป็นเนื้อหาตามรายวิชา หลังจากนั้นดิฉันจัดทำตารางการอ่านหนังสือโดยแบ่งเป็นวัน ใช้สูตร 4 2  2  คือ อ่านสี่ชั่วโมง พักสองชั่วโมง ทบทวนสองชั่วโมง ทำแบบนี้จนครบ 1 วัน จะใช้เทคนิคของการจำ แล้ววิเคราะห์สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ในเนื้อหานั้น ๆ มีบ้างที่เหนื่อย และเบื่อกับการนั่งอ่านหนังสือ แต่ดิฉันพยายามที่จะมองความสำเร็จของผู้อื่นมาเป็นแรงผลักดันให้กับตนเอง และดิฉันมีความเชื่อที่ว่า “ถ้าทำทุกอย่างเต็มความสามารถ ใช้ความสามารถของตนเองให้เต็มที่ มีความรับผิดชอบ ตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จ ทำให้ดีที่สุดทั้งกำลังกาย กำลังความคิด และกำลังใจเพื่อไปสู่ความสำเร็จ"

             เมื่อถึงวันประกาศผลสอบการบรรจุเข้ารับราชการครู  เป็นวันที่ดิฉันหายจากความเหน็ดเหนื่อย หายจากความเมื่อยล้า หายจากความกังวลเมื่อได้ทราบว่าตัวเองนั้นสอบบรรจุได้ลำดับที่ 3 และในวันนี้ดิฉันได้เข้ารับราชการครู ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ที่โรงเรียนโชคชัยสามัคคี อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นความพยายาม ความตั้งใจ บวกกับพลังใจจากครอบครัวที่ทำให้ดิฉันมีวันนี้ ดิฉันได้เป็นแม่พิมพ์ของชาติดั่งใจปรารถนา ได้เป็นผู้สอนสั่งลูกศิษย์ให้เติบโตไปในวันข้างหน้า คอยมองอนาคตที่สดใสของพวกเขาอยู่ข้างหลัง นี่คือความสำเร็จสูงสุดของชีวิตดิฉัน

หมายเลขบันทึก: 579139เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท