Learning Organization


นางสาวชุติมาคล้ำภิบาลรหัส 57D0103104

ปริญญาโทภาคพิเศษสาขาหลักสูตรและการสอนรุ่นที่ 13

รายวิชา 102611การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้

ผู้สอนผศ. ดร. อดิศรเนาวนนท์

อนุทินครั้งที่ 3

วันที่ 10 สิงหาคม 2557

ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ Learning Organization หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า LO องค์กรแห่งการเรียนรู้ คือ คนในองค์กรได้ขยายขอบเขตความสามารถของตนเองที่มีในระดับบุคคล/กลุ่ม/องค์การ มีการแตกแขนงทางความคิด มีการเรียนรู้ว่าจะเรียนรู้อย่างไร (Learning how to learn) ลักษณะขององค์การแห่งการเรียนรู้ ควรมีโครงสร้างที่เหมาะสม ยืดหยุ่น คล่องตัว ยืดหยุ่นต่อการสร้างทีม/ทำงานแทนกันได้ มีวัฒนธรรมในการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้บุคคลได้เรียนรู้ และมีอิสระในการตัดสินใจ ไม่เผด็จการ เรียนรู้ผ่านการสื่อสารและเทคนิคต่าง ๆ มีบรรยากาศเกื้อหนุนต่อการเรียนรู้

ก่อนหน้าที่จะเรียนเรื่อง LO มีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียน AAR (After Action Review) โดย อ. สิริรัตน์นาคิน อธิบายเกี่ยวกับการเขียน AAR และให้สมัครเว็บบล็อกเพื่อเขียนอนุทินแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันกับเพื่อน ๆ ในบล็อก

LO สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกองค์การ โดยขึ้นอยู่กับสมาชิกในองค์การนั้น ๆ มีการทำข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร ถ่ายทอดความรู้ หรือให้คำแนะนำในเรื่องที่ตนเองมีความเชี่ยวชาญอย่างไม่ปิดบัง เป็นการถ่ายทอดความรู้ให้คงอยู่กับองค์การไม่หายไปกับตัวบุคคล

เราสามารถนำวัฒนธรรมการเรียนรู้ไปใช้ในโรงเรียน การพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ที่ตนเองมีกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน

บรรยากาศในการเรียน ช่วงแรก อ. สิริรัตน์นาคิน ให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียน AAR พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการศึกษาดูงาน นักศึกษาไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นเท่าที่ควร อาจารย์พูดให้คำแนะนำเป็นแนวทางก่อน หลังจากนั้นได้เรียนเรื่อง LO องค์การแห่งการเรียนรู้ โดย

ผศ. ดร. อดิศรเนาวนนท์ อาจารย์ยังถามความคิดเห็น เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น อภิปรายร่วมกันในหัวข้อที่เรียน แต่นักศึกษายังคงไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นเหมือนเดิม อาจารย์พูดกระตุ้นให้กล้าแสดงความคิดเห็น อภิปรายร่วมกัน อาจารย์อยากให้มีบรรยากาศพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน นักศึกษาจะพยายามทำให้ได้อย่างที่อาจารย์อยากให้เป็น "บรรยากาศแห่งการเรียนรู้"

คำสำคัญ (Tags): #lo
หมายเลขบันทึก: 578699เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท