การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


ชื่อนางอัมพรนามสกุลนันทะเสนาเลขที่57D0103122

รหัสวิชา102611 การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้

ปริญญาโทภาคพิเศษรุ่น13หมู่ 1 สาขาวิชาครุศาสตรมหาบัณฑิตโปรแกรมวิชาหลักสูตรและการสอน

อาจารย์ผู้สอนผศ. ดร.อดิศรเนาวนนท์

……………………………………………………………………………………………………………………

บันทึกอนุทิน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ของรศ.ดร. ประพันธ์ศิริสุเสารัจ

วันที่7เดือนกันยายนพ.ศ.2557

ความรู้ที่ได้จาการนำเสนอ

อาจารย์ยกตัวอย่างของการจัดการเรียนการสอนของครูว่าครูนั้นควรจะการเรียนการสอนให้ยึดมาตรฐานและตัวชี้วัดว่าในแต่ละมาตรฐานนั้นกำหนดอะไรไว้บ้างโดยส่วนใหญ่ครูเราจะซื้อหนังสือตามสำนักพิมพ์ต่างๆ แล้วสอนตามหนังสือ โดยไม่ได้ว่าในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551ได้มีมาตรฐานตัวชี้วัดในแต่ละระดับชั้นอะไรบ้างเพราะข้อสอบระดับชาตินั้นเขาก็เอามาจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551แต่ข้อสอบจะเน้นให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์มากกว่าจะจำไปตอบฉะนั้นครูต้องเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ให้ตรงตามหลักสูตรถ้าสอนได้ตามตัวชี้วัดผลการสอบในระดับต่างๆนักเรียนก็จะมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นแล้วอาจารย์โยงไปถึงเรื่องสมองคนเรากับความคิดโดยสมองแบ่งออเป็นสองซีกคือสมองซีกซ้ายและสมองซีกขวาสมองซีกซ้าย ประกอบด้วยภาษาสัญลักษณ์การคิดวิเคราะห์การจัดระบบวางแผนการเป็นเหตุเป็นผลการคำนวณวิทยาศาสตร์เห็นรายละเอียดสมองซีกขวา ความคิดสร้างสรรค์จินตนาการศิลปะคิดสังเคราะห์การเคลื่อนไหวจังหวะจิตใต้สำนึกชอบตื่นเต้นสนุกสนานขี้เล่นใช้อารมณ์มองภาพรวมทำพร้อมกันหลายอย่างสมองซีกซ้ายจะมองรายละเอียดคิดวิเคราะห์ เป็นคนที่มีลักษณะชอบครุ่นคิดอยู่คนเดียวใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์เรียงลำดับชอบคณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ชอบความเป็นระบบระเบียบส่วนสมองซีกขวามองภาพรวมคิดจินตนาการสร้างสรรค์ใช้อารมณ์หุนหันชอบคนหมู่มากชอบต่อเติมคำพูดให้สนุกสนานสื่อสารด้วยสีหน้าออกท่าทางถนัดดนตรีกีฬาศิลปะคนทุกคนนั้นมีสมองเท่ากันแต่ขึ้นอยู่ว่าคนนั้นมีการฝึกฝนและชำนาญในเรื่องใด

เรื่องระบบการสอนแบบ4 MATคือการสอนแบบทฤษฎี4แบบจะให้ความสำคัญต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลการใช้กระบวนการสอนที่สอดคล้องกับความสามารถและความถนัดของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันตลอดจนคำนึงถึงกระบวนการสอนที่มุ่งพัฒนาสมองทั้งสองซีกคือซีกซ้ายและซีกขวาไปพร้อมกันการสอนแบบ4 MATมีดังนี้

1.WHYคือ เป็นคนช่างคิดช่างชอบเรียนรู้ด้วยการสังเกตอยากรู้ และสัมผัส ชอบเรียนรู้จากการฟังครูผู้กระตุ้นสร้างแรงจูงใจอยากตั้งคำถาม และอยากคิดสิ่งที่เกิดกับผู้เรียนคือคำว่าทำไม

2. WHATคือ ครูเป็นผู้บอกความรู้อธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้นครูต้องให้ข้อมูลเนื้อหาสาระที่ลึกซึ้งกิจกรรมสำหรับผู้เรียนการบรรยายการเชิญวิทยากรให้อ่านหนังสือเรียนอ่านใบความรู้ ของครู

3.HOWคือ ผู้เรียนสนใจในวิธีการต่างๆได้ลงมือปฏิบัติจริงทำของจริงครูจะเป็นผู้ฝึกแนะนำให้นักเรียนกิจกรรมที่เหมาะสำหรับนักเรียนคือการทำแบบฝึกหัดการทดลองการเล่นเกมการร้องเพลงการเคลื่อนไหวของร่างกาย

4.IFคือผู้เรียนชอบค้นหาว่าเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าไม่เป็นอย่างนี้ จะเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่สนใจในการค้นหาสิ่งใหม่ด้วยตนเองด้วยการทดลองพิสูจน์กิจกกรมสำหรับผู้เรียนการค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง การปรับปรุงผลงานของตนเองให้ดีกว่าเดิมหรือต่างไปจากเดิมการนำเสนอ การรายงานในความคิดใหม่ของตนเอง

ช่วงบ่ายแบ่งกลุ่มแล้วให้แต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MATทำให้มองเห็นภาพและเข้าใจในระบบการสอนมากขึ้น

ความรู้สึกต่อเพื่อน

ทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยายกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและกิจกรรมที่ร่วมกันนำเสนอของแต่ละกลุ่มเพื่อนนำเสนอได้ดีมากมีความเข้าใจ

ความรู้สึกต่ออาจารย์ผู้สอน

ขอบพระคุณอาจารย์ผู้สอนมากค่ะที่ให้คำแนะนำและวิธีการต่างๆในการจัดการเรียนการสอนจะนำความรู้ที่อาจารย์ให้ในวันอบรมมาพัฒนาการเรียนการสอนของตนเองให้มีประสิทธิภาพต่อไป

หมายเลขบันทึก: 578636เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2014 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2014 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท