ฮักนะเชียงยืน 48


ปฏิรูปการศึกษา "เสียงของเรา"

"ฟังเสียงประชาชน เสียงฮักนะเชียงยืนก่อนปฏิรูป"

          เมื่อวันก่อนวันที่ 27 กันยายน 2557 หรือวันเสาร์ที่ผ่านมา พวกเราได้มีโอกาสไปร่วมกัยรายการ "ฟังเสียงของประชาชนก่อนปฏิรูป" โดยเป็นของ TPBS ที่เขาจัดขึ้นเพื่อให้ รัฐบาลฟังเสียงของประชาชนก่อนที่จะดำเนินงานการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ที่ครั้งนี้มีคนไปร่วม ได้เเก่ ครูเพ็ญศรี เเสน เเซม เเย๊ค เกมส์ ก๊อตน้อย ก๊อตใหญ่ เเละน้องเเพร..... ซึ่งเราก็หวังว่าเขาจะฟังเราบ้างในความคิดของ ฐานนะ "นักเรียนไทยคนหนึ่ง ที่มองประเทศไทย" ในวงพูดคุยนั้นเป็นลักษณะของการระดมความคิดเห็นว่าทิศทางอยากให้ประเทศเป็นอย่างไร การเมืองเราจะเป็นเช่นไร ซึ่งเเบ่งเป็นหลายประเด็นพูดคุยด้วยกันซ อันได่เเก่ ป่าไม้ ที่ดิน การเมือง ความขัดเเย้ง การศึกษา การอุตสาหกรรม ฯ ซึ่งเเต่ละประเด็นก็เเยกคุยเพื่อชัดเจน โดยมีกระบวนกรที่เเน่น ในการจับประเด็น ...

          ครั้งนี้เราอยู่ในประเด็นของการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเราเองก็อยากร่วมอยู่เเล้วตั้งเเต่เนิ่นนาน ครั้งนี้ในประเด็นการศึกษานั้น มีผู้เข้าร่วม ได้เเก่ ฮักนะเชียงยืน มมส. อาจารย์ ครู เเละนิสิตจากมหาลัยร้อยเอ็ด ซึ่งมีคำถามอยู่ 2 อย่าง ได้เเก่ เราอยากจะเห็นการศึกษาเป็นอย่างไร - ทำอย่างไร / มีกลไกอะไรที่นำไปสู่ผลสิ่งนั้น

          กล่าวสรุปได้ว่า จากประเด็นการศึกษานี้ เราเสนอเเนวทางในการปฏิรูปอยู่ 3 ประเด็นด้วยกัน ได้เเก่

1.ด้านทักษะของเด็ก ซึ่งในประเด็นนี้ที่เสนอ คือ เพิ่มกิจกรรมที่ให้เด็กได้เรียนรู้นอกห้องเรียน/คิดนอกกรอบ / เอาการทำ Lab กลับมาเหมือนเดิม / เรียนรู้เเบบกิจกรรม / เรียนรู้เเบบโครงงานบนฐานปัญหา / ห้องเรียนมีชีวิต ให้นักเรียนสนุกไปด้วยเรียนไปด้วย ไม่เครียด / เน้นการบ้านเชิงคุณภาพไม่ใช่ปริมาณ / เน้นพัฒนาด้านภาษาอย่างเข้าถึง

2.ด้านการจัดการ ซึ่งในประเด็นนี้ที่เสนอ คือ อยากให้มีวง PLC ของครูเกิดขึ้นในโรงเรียน /วิชาเรียนเเต่ละวิชามีความไม่ต่อเนื่อง / การบ้านลดลง ให้เน้นการบ้านเชิงคุณภาพ / ให้เพิ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเข้าไปในวิชาเรียนจริงๆ / วิชาเลือกให้นักเรียนเลือกเรียนได้จริงๆ / ไม่ยึดติดตำราในการสอน / จัดปรับปรุงให้ กสน.มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นทุ่มงบให้ กสน. มากยิ่งขึ้น / อยากให้กระทรวงให้อำนาจเเต่ละโครงเรียนจัดการศึกษาของเขาเอง ให้ท้องถิ่นเขาจัดการระบบการศึกษษของเขาเอง

3.ด้านระบบโครงสร้าง ซึ่งในประเด็นนี้ คือ อยากให้ รัฐจัดระบบการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าคนจนหรือคนรวยก็ให้ฟรีเหมือนกัน ถ้าจะฟรีก็ฟรีทั้งหมดหรือฟรีอย่างมีเงื่อนไข / อยากให้พัฒนาระบบรับเข้ามหาลัยใหม่โดยถ้าในเด็กที่เขาทำโปรเจคชีวิตก็ให้เขาเอาชิ้นงานอันทรงคุณค่านี้เข้ามหาลัยได้เลย ...

          จากประเด็นทางด้านการศึกษาเมื่อนำมายุบรวมเข้ากับประเด็นอื่นๆเเล้วนั้น พบว่าประชาชนมีต้องการอยากให้ประเทศดีขึ้นโดยมีความคิดรวบยอดไปที่ 4 ประเด็นด้วยกัน ได้เเก่ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการกระจายอำนาจ ด้านการพัฒนา เเละด้านกฏหมาย จากวันนั้นเห็นความทุกข์ของไทบ้านเราที่ต้องไปขโมยกรีดยางที่ที่ดินตนเอง เพราะรัฐประกาศว่าที่ดินของชาวบ้านเหล่านั้นทับซ้อนกันกับเขตป่าสงวน ประเด็นนี้จึงต้องการควงามเป็นธรรมจากรัฐบาลให้พิจารณา โดยเฉพาะ คสช.

.

.

.

.

.

หมายเลขบันทึก: 578430เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2014 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2014 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

_สวัสดีครับ

_เพิ่งชมรายการจบไปเมื่อสักครู่...

_ฟังเสียงประชาชน....อีสานตอนบน

_เห็นเป็นสิ่งทึ่ควรนำไปสานต่อในระดับต่อไป..

_เกี่ยสกับการศึกษาคงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกส่วน..

_ชอบใจ...เก่งมากๆครับ..

_ชื่นชม...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท