Better Tomorrow – Read Today


ความสุขที่แท้จริงไม่ได้มาจากการมีเงินทองมากมาย ไม่ใช่การได้ใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนมหรือหิ้วกระเป๋าราคาแพง แค่เพียงได้อ่านหนังสือดีๆ สักเล่มก็เพียงพอแล้ว

                            หากจะถามว่าอะไรคือความสุขในชีวิต  คำตอบที่ได้คงหลากหลายน่าดู เพราะทุกคนก็มีรูปแบบของความสุขที่แตกต่างกันไป  แต่สำหรับดิฉันความสุขอย่างหนึ่งในชีวิตคือการอยู่ท่ามกลางหนังสือ  และได้อ่านหนังสือดีๆ  สักเล่ม   แล้วหนังสือประเภทไหนกันที่ควรค่าแก่การอ่าน  หนังสือทุกประเภทล้วนถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ และน่าสนใจแตกต่างกันออกไป  การอ่านหนังถือเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมอย่างหนึ่งในชีวิต เราสามารถนำเรื่องราวและแง่มุมดีๆ มาปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของเราได้                                                                           

                           เมื่อก่อนดิฉันไม่ชอบอ่านหนังสือเลย    แต่เพราะช่วงชีวิตหนึ่งมีเรื่องไม่สบายใจ   จึงพยายามหากิจกรรมทำ  เพื่อให้ลืมเรื่องร้ายๆ และไม่ฟุ้งซ่าน    ก็ได้หนังสือมาช่วยเยียวยา หวังเพียงแค่ว่าจะทำให้หายเศร้า  แต่หนังสือได้ทำให้ชีวิตของดิฉันเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล   หลังจากที่ได้อ่านก็เริ่มสนุกและมีความสุขกับมันมากขึ้น   หนังสือได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเมื่อไรไม่รู้   มารู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นนักอ่านตัวยงไปแล้ว     

                           การอ่านทำให้ดิฉันเป็นคนรอบรู้   มีมุมมองใหม่ๆ และได้แง่คิดในการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม    มองโลกในมุมที่เปลี่ยนไป  ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและสนุกกับการได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา   ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้  ยิ่งอ่านก็ยิ่งฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ  ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ล้วนเป็นผลิตผลจากการอ่านทั้งสิ้น   และสิ่งสำคัญที่สุดคือดิฉันรู้จักตัวเองมากขึ้น  รู้ว่าความสุขที่แท้จริงไม่ได้มาจากการมีเงินทองมากมาย  ไม่ใช่การได้ใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนมหรือหิ้วกระเป๋าราคาแพง     แค่เพียงได้อ่านหนังสือดีๆ สักเล่มก็เพียงพอแล้ว   

                              การเลือกอ่าน ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย บางคนมักจะอ่านแต่หนังสือในแนวที่ตนเองชอบหรือถนัด  แต่สำหรับดิฉันการได้อ่านหนังสือที่หลากหลายถือว่าเป็นกำไรชีวิตเลยทีเดียว   เพราะหนังสือทุกประเภทล้วนถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจและให้แง่คิดแตกต่างกันออกไป  ซึ่งหากเราอ่านแต่หนังสือประเภทเดิมๆ  เราก็จะรู้แต่เรื่องเดิมๆ  มีความคิดเหมือนเดิม  แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรกันเล่า     ถ้าอยากได้แนวคิดที่หลากหลายก็ต้องอ่านหนังสือที่หลากหลายเช่นกัน   

                             ฟังอย่างนี้แล้วนึกอยากอ่านหนังสือขึ้นมาบ้างไหมคะ  อ่านกันเยอะๆ เถอะค่ะ หากเราอ่านวันนี้ อย่างน้อยพรุ่งนี้เราก็มีความรู้มากกว่าวันนี้แน่นอน  

หมายเลขบันทึก: 57833เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณอาจารย์ชาลิสา...

  • แวะเข้ามาอ่านครับ...
  • เรียนเสนอให้ใส่รูปถ่าย + แบ่งบันทึกเป็นย่อหน้า เพื่อให้อ่านง่ายขึ้น
  • วิธีง่ายๆ คือ กด Enter ทุกๆ 2-3 บรรทัด

ขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง

  • ขอบคุณอาจารย์ชาลิสา ที่ถ่ายทอคความรุ้สึกของการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ก็มีความสุขได้จากการอ่านหนังสือ
  • ขอบคุณอาจารย์ นพ.วัลลภ ครับที่แนะนำการจัดบทความให้น่าอ่าน ผมได้เรียนรู้ไปด้วย
  • ขอบพระคุณอาจารย์ นพ.วัลลภ สำหรับคำแนะนำ  ดิฉันดำเนินการเรียบร้อยแล้วค่ะ อ่านง่ายขึ้นเยอะเลย  ได้เห็นหน้าด้วย
  • ขอบคุณ Mr.ดิสกุล  ที่เข้ามาอ่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท