deawche
เดี่ยวเช คมสัน deawche หน่อคำ

พิพิธภัณฑ์ ร้านถ่ายรูปฉลองศิลป์ 2499 ภาพ-เขียน คมสัน หน่อคำ 083-7373307


พิพิธภัณฑ์ ร้านถ่ายรูปฉลองศิลป์ 2499 

รูปถ่าย หรือ ภาพถ่าย เป็นการบันทึกเหตุการณ์เรื่องราวต่างๆ ผ่านเลนส์กล้องโดยช่างภาพ ที่สามารถใช้บอกกล่าวเล่าเรื่องราวจากมุมมองของช่างภาพที่ต้องการสื่อความหมายของสิ่งที่อยู่ในภาพถ่าย นายฉลอง พานิชพันธ์ เป็นตากล้องคนหนึ่งที่มีมุมมองที่แตกต่างหลากหลายจากช่างภาพผู้อื่นในยุดสมัยที่เมืองลองยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่ต้องถ่ายภาพโดยแสงจากธรรมชาติ และส่วนใหญ่เป็นการถ่ายรูปนอกสถานที่ทั้งสิ้น อย่างเช่น งานบวช งานศพ รูปหมู่ครอบครัว งานประเพณีในท้องถิ่นต่างๆ รูปบุคคลสำหรับติดโชว์และเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งในยุคปี 2499 กล้องถ่ายรูปยังเป็นกล้องไม้สามขาและฟิล์มกระจกแผ่น ทำให้ภาพถ่ายที่ได้เป็นภาพขาวดำ ร้านถ่ายรูปฉลองศิลป์ 2499 เป็นร้านรับถ่ายภาพเพียงร้านเดียวในอำเภอลอง ที่เปิดให้บริการอยู่ใจกลางตลาดห้วยอ้อ ทำให้มีโอกาสเก็บบันทึกเหตุการณ์เรื่องราวในอำเภอลองและจังหวัดแพร่ ตั้งแต่สมัยปี พ.ศ. 2499 ไว้เป็นจำนวนมาก และด้วยความรักในผลงานภาพถ่ายของช่างภาพฉลอง ที่เก็บรักษารูปภาพต่างๆด้วยความพิถีพิถันเป็นอย่างดี ทำให้รูปภาพและฟิล์มอยู่ในสภาพสมบูรณ์ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้อาจารย์โกมล พานิชพันธ์ หนึ่งในทายาททางสายเลือดและทางอาชีพช่างภาพ อยากจะนำผลงานของช่างภาพฉลองมาจัดแสดง จึงปรับปรุงร้านถ่ายรูปของคุณพ่อเป็นพิพิธภัณฑ์

อาจารย์โกมล พานิชพันธ์ ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ร้านถ่ายรูปฉลองศิลป์ 2499 และพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ ซึ่งเป็นบุตรของนายฉลอง พานิชพันธ์ เล่าให้ฟังว่า ร้านถ่ายรูปฉลองศิลป์เป็นกิจการของที่บ้านที่ย้ายจากจังหวัดลำปางมาเปิดบริการที่ตลาดบ้านปินและห้วยอ้อ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2499 และประมาณปี พ.ศ.2545 ตลาดร้านถ่ายรูปเริ่มเข้าสู่ยุคมืด ด้วยเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล ทำให้ใครๆก็ถ่ายรูปได้ ทำให้ยี่ห้อเดิมของร้านถ่ายรูป “ฉลองลำปาง,ฉลองถ่ายรูป,ฉลองศิลป์”กำลังหายไปการเป็นร้านถ่ายรูปแบบดั้งเดิม ด้วยความเสียดายในผลงานของคุณพ่อ จึงมีความคิดเปลี่ยนมาเป็น “พิพิธภัณฑ์ร้านรูปฉลองศิลป์” เพื่อจะจัดแสดงภาพถ่ายและผลงานต่างๆของคุณพ่อ ภาพนางสาวลำปางย้อนยุคสุดแสนจะคลาสิคที่ได้รับบริจาคจากห้องภาพแสงศิลป์ลำปาง ศิลปะสะสมของกุ๊ฟสตาฟคลิม ศิลปินชื่อดังของโลก รวมถึงอุปกรณ์กล้องถ่ายรูปในอดีต กล้องถ่ายรูปไม้สามขา ฟิล์มแผ่นกระจก ฟิล์มแผ่นพลาสติกและฟิล์มม้วน ที่ลักษณะของรูปถ่ายเป็นรูปขาว-ดำ การอัดขยายจะต้องใช้ห้องมืดและแสงแดดในการอัดขยายหรือใช้ตะเกียงในการให้แสงและสินค้าโบราณจากต่างประเทศที่หายากจากร้าน “นิวส์สตาร์สโตร์” กิจการของครอบครัวพานิชพันธ์ที่อยู่ในจังหวัดลำปางมาจัดแสดง ซึ่งในอดีต หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช สมัยดำรงตำแหน่งผู้จัดการไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง เป็นลูกค้าประจำและสั่งสินค้าเป็นประจำ โดยภายในพิพิธภัณฑ์ร้านถ่ายรูปฉลองศิลป์ 2499 จะคงสภาพร้านถ่ายรูปสมัยยุคแรกเริ่ม

สำหรับผลงานภาพถ่ายของร้านฉลองศิลป์ที่ได้ทำการถ่ายไว้มีจำนวนกว่าหนึ่งหมื่นรูป เช่น รูปถ่ายสถานโบราณในท้องถิ่น,รูปถ่ายวิถีชีวิต-ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น,ประเพณีต่างๆ,รูปภาพสถาปัตย์กรรมต่างๆ จะได้นำมาจัดสลับหมุนเวียนแสดง และที่คุณฉลองและครอบครัวภูมิใจมากที่สุดคือ ภาพบันทึกการเสด็จเยี่ยมราษฎร์ ณ จังหวัดแพร่ เป็นครั้งแรกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์สมเด็จพระราชินีนาถ เมื่อวันที่ 14-16 พ.ศ. 2501 หายากจำนวนกว่า 50 ภาพ ซึ่งปัจจุบัน(กันยายน 2557)ได้จัดแสดงที่คุ้มเจ้าหลวงจังหวัดแพร่ ให้ทุกท่านได้ชมก่อนพิพิธภัณฑ์จะเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบภายในต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 นี้ และผู้ใดสนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์ร้านถ่ายรูปฉลองศิลป์ 2499 และพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ ติดต่อได้ที่ อาจารย์โกมล ที่ 081 807 9960///ภาพ-เขียน คมสัน หน่อคำ 083-7373307 

หมายเลขบันทึก: 578103เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท