อบรม classstart.org ให้มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา


การใช้ classstart.org กับห้องเรียน Flipped classroom

ผู้เขียนยังอยู่ที่สงขลา กำลังจะเดินทางไปพัทลุงเช้านี้  ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ  นัดบังวอญ่าไว้ด้วย   เมื่อวานหลังจากที่ดร.ธันยวิช วิเชียรพันธ์ ทำกิจกรรมกับอาจารย์ พอดีเวลาอาจารย์ไม่พอเลยฝากผู้เขียนทำกิจกรรมต่อโดยให้อาจารย์ทั้งหมดระดมความคิดเห็นและทำตารางกิจกรรมเพื่อสำหรับการจัดการเรียนการสอนตามปัญหาที่ได้ร่างไว้ตอนต้น

ผู้เขียนให้อาจารย์แต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่เขียน แต่เวลาเกินไปมาก อาจารย์ทั้งหมดก็ยังไม่ยอมเลิกทำกิจกรรม  แต่ก็ดีทำให้อาจารย์นำเสนอได้ครบและผู้เขียนได้สรุปกิจกรรมทั้งหมด  ของรูปแบบการสอนสำหรับห้องเรียนในศตวรรษที่ 21


ตอนบ่ายโมงครี่งถึงได้เริ่มกิจกรรมของการใช้ ClassStart.org ในห้องคอมพิวเตอร์ ตอนแรกผู้เขียนคาดว่าอาจารย์คงมาไม่มากเนื่องจากเป็นบุญเดือน 10 ของชาวใต้ แต่ผิดคาดอาจารย์อยู่เต็มห้องประชุม ผู้เขียนเลยดำเนินการอบรมการใช่ ClassStart.org .ให้แก่ครูอาจารย์ต่อในวันที่ 25 กันยายน 2557 ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช จะมาบรรยายเรื่อง การเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ ทักษะใหม่ในศตวรรษที่ 21 

ในห้องคอมพิวเตอร์ ผู้เขียน  อ.วัชรพงศ์ และน้องนุชระพี  ตอนแรกคิดว่าอาจารย์จะไม่มากแต่ดูแล้วมีประมาณ 70-80 ท่าน ที่สำคัญด้านหน้าห้องประชุมมีท่านคณบดีและรองคณบดีด้วย 


ผู้เขียนเริ่มให้อาจารย์สมัครเข้าระบบก่อน แต่โชคดีที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา อาจารย์มีระบบ gmail. ของสถาบันถ้าอาจารย์ท่านใดไม่มี gmail หรือเมล์อื่นก็สามารถใช้ gmail ของสถาบันได้เลยไม่ต้องเสียเวลาสมัครใหม่ 


ข้อดีอีกแบบหนึ่งคือ ระบบ internet ของมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลาค่อนข้างเร็วมาก ค่อนข้างเสถียรทำให้การทำกิจกรรมผ่านไปได้ด้วยดี อ.วัชรพงศ์ และน้องนุชระพี ช่วยเดินดูอาจารย์ที่ทำกิจกรรมไม่ได้ด้วยเลยไปค่อนข้างไว

มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไปร่วมกิจกรรมด้วยคือท่าน รศ.ไพโรจน์ คีรีรัตน์ ที่เป็นวิทยากรในวันสุดท้ายเข้าร่วมกิจกรรมด้วยครับ (ภาพบนท่านแรกครับ)

ตอนพักเบรคอาจารย์หลายท่านไม่อยากไปเพราะอยากทำกิจกรรมต่อ ผู้เขียนให้ผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมดทำการเป็นชั้นเรียน การใส่เอกสารประกอบการสอน การนำนักศึกษาเข้าชั้นเรียน การสั่งแบบฝึกหัด การให้คะแนนเดี่ยวและกลุ่ม การให้มีผู้เข้าร่วมสอนด้วยเป็นต้น 

ในตอนสุดท้ายก็ให้อาจารย์ทบทวนการอบรมโดยสั่งเป็นการบ้านให้ทำกิจกรรมการอบรมทั้งหมดเอง ได้ผลอาจารย์หลายท่านทำได้ดีมาก แต่ยังมีปัยหาอยู่คือมีทั้งระบบ   ใหม่และเก่าปนกันทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมงง 

ตอนสุดท่านก็รับของที่ระทึกเอ้ยของที่ระลึก ก่อนแยกย้ายกันไป ขอบคุณทีมงานมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลาที่ดูแลเป็นอย่างดี -ขอบคุณอ.วัชรพงศ์ และน้องนุชระพีที่มาช่วยเป็นวิทยากร ขอบคุณน้องนุชระพีที่ช่วยหาที่พักและดูแลที่หาดใหญ่ พบกันที่พัทลุงนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 576731เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2014 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2014 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นบรรยากาศของความใส่ใจใคร่เรียนรู้เช่นนี้ น่ายินดีมากค่ะ...

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ได้เรียนรู้จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

พบว่าอาจารย์มีความหลากหลายมากครับ

ตามมาครับ กลัวตกข่าว
พลังแห่งการเรียนรู้ชัดเจนมาก
ขอให้คุณครูใช้พลังเหล่านี้สืบไปๆ...ครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดินมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท