เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๙ กันยายน ๒๕๕๗



๒๑ กันยายน ๒๕๕๗

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2557 เต้ยมารับแต่เช้ามืดเดินทางไปพัทยาถึงโรงแรมจอมเทียนปาล์มบีชรีสอร์ทประมาณ๘โมงเช้าประชุมอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาในภาคกลางซึ่งเลขาธิการก.ค.ศ. ได้บรรยายพิเศษแล้วต่อด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านบริหารงานบุคคลก่อนเที่ยงมีการแบ่งกลุ่มศึกษาสภาพปัญหาการปฏิบัติงานด้านต่างๆ. ผมได้รับเลือกเป็นประธานของกลุ่มที่๑จึงต้องทำหน้าที่ในกลุ่มย่อยไปจนถึงเวลา๑๕นาฬิกาแล้วขึ้นเสนอบนเวทีกับเลขาธิการก.ค.ศ. ไปจน๑๗นาฬิกาเลิกประชุมเดินทางไปโรงแรมแอมบาสเดอร์จอมเทียนเพื่อพักและร่วมงานเลี้ยงเกษียณรองเลขาธิการกพฐ. ผอ.เขต. และรองผอ.เขตสมาชิกทางเขตมาร่วมงานด้วยเต็มโต๊ะจีนที่จองไว้ 1 โต๊ะ. ปีนี้รองผอ.เขตสพป.ปทุมธานีเขต 1 เกษียณอายุราชการ 2 ท่านคือท่านสมมาตรชิตญาติและท่านวิรัชฐิติรัตนมงคล. อยู่ร่วมงานจน 3 ทุ่มก็ขึ้นนอน



วันอังคารที่ 16 กันยายน 2557 ตื่นเช้าที่ห้องพักโรงแรมแอมบาสเดอร์จอมเทียนแต่งตัวลงทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารติดชายหาดพบหน้าเลขาธิการดร.กมลรอดคล้ายท่านยังให้เกียรติมาทักทายด้วยเสียงในฟิล์มได้เวลาเข้าประชุมรับนโยบายจากเลขาธิการกพฐ. เรื่องสำคัญคือการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่ให้โรงเรียนจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ขอให้โปร่งใสเรื่องค่านิยม12 ประการ. จากค่านิยม 12 ประการที่พล.อ. ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบให้แก่เหล่าทหารกำลังพลและประชาชนให้ยึดถือปฏิบัติตามเพื่อสร้างคุณธรรมและจริยธรรมให้กับสังคมไทยพร้อมทั้งให้โรงเรียนนำค่านิยม 12 ประการดังกล่าวมาให้เด็กได้ท่องและนำไปปฏิบัติตามนั้นกระทรวงศึกษาธิการก็ตอบรับนโยบายทันทีโดยนำค่านิยมดังกล่าวปรับเป็นบทกลอนอาขยานพร้อมมอบให้สำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งบทกลอนให้กับโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อเริ่มต้นสอนนักเรียนให้ท่องจำและนำไปปฏิบัติตามโดยกลอนค่านิยม 12 ประการมีดังนี้

หนึ่งรักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์

สองซื่อสัตย์เสียสละอดทนได้

สามกตัญญูพ่อแม่สุดหัวใจ

สี่มุ่งใฝ่เล่าเรียนเพียรวิชา

ห้ารักษาวัฒนธรรมประจำชาติ

หกไม่ขาดศีลธรรมศาสนา

เจ็ดเรียนรู้อธิปไตยของประชา

แปดรักษาวินัยกฏหมายไทย

เก้าปฏิบัติตามพระราชดำรัส

สิบไม่ขาดพอเพียงเลี้ยงชีพได้

สิบเอ็ดต้องเข็มแข็งทั้งกายใจ

สิบสองไซร้คิดอะไรให้ส่วนรวม

ภาคบ่ายผอ.สำนักได้ขี้แจงแนวทางดำเนินงานที่เกี่ยวข้องจนเวลา14 นาฬิกาก็เลิกประชุมขากลับมาแวะส่งพรรคพวกที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางไปภูเก็ตกลับถึงบ้านพักไม่มืดค่ำ

วันพุธที่ 17กันยายน 2557 เช้าขับรถไปจอดไว้ที่เขตให้เต้ยขับไปรถไปส่งที่อิมแพคเมืองทองธานีเพื่อประชุมณห้องแซพไฟร์ 101-102 อาคารอิมแพ็คฟอรั่มเมืองทองธานีจ.นนทบุรีด้วยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจัดประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อชี้แจ้งทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในกลุ่มจังหวัดภาคกลางจำนวน 26 จังหวัดประกอบด้วยกรุงเทพมหานครชัยนาทนครนายกนครปฐมนนทบุรีปทุมธานีลพบุรีพระนครศรีอยุธยาสมุทรปราการสมุทรสงครามสมุทรสาครสระบุรีสิงห์บุรีสุพรรณบุรีอ่างทองจันทบุรีฉะเชิงเทราชลบุรีตราดปราจีนบุรีระยองสระแก้วกาญจนบุรีประจวบคีรีขันธ์เพชรบุรีและราชบุรีโดยดร.เบญจลักษณ์น้ำฟ้าคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานพร้อมบรรยายพิเศษ ในภาคบ่ายมีการแบ่งกลุ่มกันศึกษา 5 กลุ่มตามที่มาของกรรมการระดับจังหวัดที่มาของรางวัลนี้เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีจะเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษาในพ.ศ.2558 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาและศธ.เห็นสมควรเฉลิมพระเกียรติพระองค์ซึ่งทรงพระปรีชาด้านการศึกษาและได้อุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสทั่วท้องถิ่นที่ห่างไกลและได้รับพัฒนาคุณภาพชีวิตและงานอาชีพมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเกิดคุณูปการทั้งในระดับชาติและนานาชาติจึงได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดให้มีการสอบรางวัลนานาชาติโดยทรงโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อว่ารางวัลว่า“รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี Princess Maha Chakri Award” ทั้งนี้โดยรางวัลนี้ดังกล่าวเป็นรางวัลนานาชาติที่จะมอบให้แก่ครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงานและมีผลงานดีเด่นอันก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในวงกว้างต่อการศึกษาและพัฒนาคนจากประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศละ 1 คนซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลนี้จะได้รับเหรียญรางวัลประกาศนียบัตรและเงินรางวัลละ 10,000 เหรียญสหรัฐฯสำหรับรางวัลนี้จะเปิดโอกาสให้ครูจากประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวม 11 ประเทศได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ได้รับพระราชทานรางวัลโดยจะผ่านกระบวนการคัดเลือกจากกระทรวงศึกษาฯของแต่ละประเทศโดยผู้มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อจะต้องเป็นครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงานและผลงานดีเด่นอันก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในวงกว้างต่อการศึกษาและการพัฒนาคนในส่วนการคัดเลือกและตัดสินของประเทศไทยนั้นจะดำเนินการโดยคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในเบื้องต้นจะให้หน่วยงานคัดเลือกเสนอชื่อมาจากระดับจังหวัดละ 112 คนและให้มีการเสนอชื่อหรือครูสมัครเองจากนั้นเสนอรายชื่อที่ผ่านการคัดเลือกประมาณ 2,000 กว่าคนมาพิจารณาในระดับประเทศโดยศธ.พื่อพิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 20 คนและจะคัดเลือกให้เหลือ 3 คนสุดท้ายเสนอให้คณะกรรมการมูลนิธิฯตัดสินหาผู้เข้ารับรางวัลเพียง 1 คนโดยจะเข้ารับพระราชทานรางวัลครั้งแรกในช่วงประมาณเดือนตุลาคม 2558 “รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลใหญ่เท่าที่เคยมีมาเพื่อมอบให้แก่ครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงานและมีผลงานดีเด่นและจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ครูทั่วไปด้วย”. เลิกประชุมกลับมาสำนักงานเขตเพื่อรับทราบผลประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนข้ราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

จากนั้นไปร่วมงานเกษียณอายุราชการของครูในอำเภอเมืองที่ร้านอาหารกุ้งเต้นอยู่ร่วมงานสักพักเดินทางไปประชุมชมรมชาวใต้ที่ร้านอาหารบางบัวเพื่อเตรียมจัดงานเดือนสิบที่วัดปัญญานันทารามอำเภอคลองหลวงในวันที่ 23 กันยายน 2557

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557 วันนี้มีประชุมอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไปเพราะมีเรื่องต้องพิจารณามากเผื่อเวลาไว้ทั้งวันเริ่มจากประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มตำแหน่งครูผู้ช่วยสรุปเป็นรายครั้งเพื่อกำกับให้ผู้บริหารโรงเรียนประเมินตามระยะเวลาที่กำหนดต่อด้วยการประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มตำแหน่งครูผู้ช่วยครบ 2 ปีรวมทั้งสิ้น 32 รายเรื่องที่ 3 เป็นการอนุมัติให้ครูที่ผ่านการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักบริหารการศึกษาพิเศษ 1 ราย. เรื่องที่ 4. แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของนายจีรวัฒน์บรรจงรังสิกรครูโรงเรียนสังข์อ่ำวิทยาเพื่อขอมีวิทยฐานะชำนาญการ. เรื่องที่ 5แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของนางสาวนันทพัทธ์สุธาเรืองสิทธิ์ครูโรงเรียนไทยรัฐวิทยา69และนางปิยนุชเพชรมณีครูโรงเรียนชุมชนวัดบางขันเพื่อขอมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษเรื่องที่ 6 อนุมัติผลการประเมินด้านที่ 1และด้านที่ 2 ที่ยื่นขอวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของนางพิชณัทอ่ำมิดเอิบครูโรงเรียนชุมชนวัดบางกะดี เรื่องที่ 7 อนุมัติผลการประเมินด้านที่3 ที่ยื่นขอวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของนางกนกพรศรีเปลี่ยนจันทร์รองผอ.รร.บุญคุ้มราษฎร์บำรุงนางสาวนันท์นภัสเจริญโพธิ์รองผอ.รร.ชุมชนวัดเสด็จนางสาวธนิดาวังวารีครูโรงเรียนวัดเกิดการอุดมและนางสาวเตือนใจสอนพงษ์ครูโรงเรียนวัดเพิ่มทาน. เรื่องที่ 8 การเลื่อนขั้นเงินเดือนครั้งที่ 2 เรื่องสุดท้ายเป็นการพิจารณาโทษทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การลงโทษทางวินัยเป็นเรื่องของคำสั่งทางปกครองซึ่งผู้ออกคำสั่งทางปกครองจะต้องเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายการพิจารณาทางปกครองจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการซึ่งเป็นสาระสำคัญที่กฎหมายกำหนดโดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงข้อกฎหมายและข้อพิจารณาตัดสินใจการลงโทษจึงกระทำตามควรแก่กรณี อาจจะไม่ถูกใจทั้งคู่กรณีและคนดูแต่ก็ถูกกฎหมาย. 

เวลา๑๗นาฬิกาไปเป็นประธานงานเกษียณอายุราชการของครูอำเภอสามโคกที่โรงเรียนคลองบ้านพร้าวจากนั้นต่อไปงานเกษียณอายุราชการของผอ.รังสฤษดิ์ศรีแก้วโรงเรียนสามวาวิทยา. อำเภอลาดหลุมแก้ว

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน2557 เช้าไปอบเกียรติบัตรและให้ข่อคิดเห็นต่อที่ประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อประเมินโรงเรียนและน้กเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทานประจำปี 2557 ที่ห้องประชุมสพม.4 จากนั้นไปสำนักงานเขตใหม่เพื่อดูการติดตั้งแผ่นศิลาฤกษ์ไว้ที่ผนังเหนือประตูห้องผอ.เขตสั่งเทพพนมมา4 องค์ล้อมแผ่นศิลาฤกษ์ไว้ที่ทำอย่างนี้เป็นเป็นเครื่องเตือนใจให้ระลีกถึงความเป็นมา. 

เดินทางไปโรงเรียนบางชวดอนุสรณ์เพื่อร่วมงานเกษียณอายุราชการของผอ.เฉลียวอารีย์ มีทั้งทำบุญเลี้ยงพระและเลี้ยงโต๊ะจีนแขกที่มาร่วมงานกลับเข้าเขตทำงานที่ห้องชั้น 3 เป็นครั้งแรกในรอบเดือนที่ผ่านมาได้ระหกระเหินไปตามโรงแรมต่างๆเพื่อประชุมสัมมนาตามฤดูกาล. 

ผอ.รร.อนุบาลปทุมธานีมาหารือเรื่องปัญหาการสร้างอาคารเรียนแบบพิเศษเพราะดำเนินการข้ามขั้นตอนการขอความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ. จึงต้อนย้อนหลังกันตามกติกาเขตก็บกพร่องที่ไม่ส่งเรื่องให้เขาทันท่วงทีผิดครั้งนี้จึงต้องช่วยกันแก้ช่วยกันหาม. เย็นเดินทางไปร่วมงานเกษียณอายุครูอำเภอคลองหลวงที่โรงเรียนว้ดบางขันงานนี้ครูมาร่วมงานเกือบ 700 คนคาดระเนตามโต๊ะจีน. ปีนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่วงการศึกษาของสพป.ปทุมธานีเขต 1 ต้องเสียบุคลากรที่ทรงคุณค่าไปเกือบ 60 คนเริ่มตั้งแต่ในสำนักงานเขตท่านรองสมมาตร ชิตญาติที่เปรียบเสมือนพ่อบ้านมาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ทำงานด้วยกันงานบริหารบุคคลสามารถวางใจให้รับผิดชอบได้เพราะไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์อย่างแน่นอนท่านรองวิรัชฐิติรัตนมงคลเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบสูงและไว้ใจได้ไม่เกี่ยงงานผอ.กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชนคุณสงวนศรีวงศ์คชถือเป็นมืออาชีพในการบริหารการศึกษาเอกชนคุณธีรพัฒน์ขันธหัตถ์นักทรัพยากรบุคคลผู้มากน้ำใจและศน.อมรเทพคูหาเรืองรอง. เสนาธิการทางการศึกษาทั้ง 5 ท่านจากไปทั้งที่ยังมีกำลังและความรู้ความสามารถครบถ้วนในระดับโรงเรียนก็ขาดผู้บริหารพร้อมกันถึง 11 โรงเรียนซึ่งเป็นกำลังสำคัญของเขตรวมถึงระดับรองและครูอีกรวม38 คนภาคเรียนที่2 จึงต้องเตรียมรับมือกับปัญหานี้อย่างหนัก

เมื่อถึงวันเวลาฟ้าก็เปลี่ยน

กาลเกษียณเวียนมาน่าใจหาย

ต้องอำลาจากกันแสนอาลัย

แต่สายใยความผูกพันยังมั่นคง

คุณความดีประจักษ์เป็นหลักฐาน

ตรากตรำงานอย่างซื่อสัตย์มิไหลหลง

พัฒนาชาติไทย(ธนาคารเรา)ให้ยืนยง

เกียรติดำรงก้องปรากฏมิวางวาย

ระยะทางจักเป็นเครื่องพิสูจน์ม้า

วันเวลาบอกคุณค่าของคนได้

ผ่านร้อนเย็นอุปสรรคมามากมาย

ความดีงามที่สร้างไว้มิมีเลือน

ขออัญเชิญพระไตรรัตน์มาปกป้อง

จงคุ้มครองให้มีสุขหาใครเหมือน

เกียรติภูมิจะปรากฏเป็นหลักเรือน

คอยย้ำเตือนตราตรึงตราบนิรันดร์

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 576590เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2014 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2014 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท