กุหลาบเดือนกันยายน


       หลังจากมาฟื้นฟูกุหลาบระยะหนึ่ง ทั้งฉีดยาฆ่าแมลง 15 วันครั้ง ใส่ปุ๋ย พรวนดินทุกอาทิตย์  แถมด้วยใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0 ไป 1 ครั้งเพื่อบำรุงใบ  เดือนนี้เลยได้มีกุหลาบสวย ๆ ให้ดูค่ะ

   

พันธุ์นี้ยังไม่แน่ใจว่า สายพันธุ์อะไรค่ะ ไปเจอคุณป้าขายในตลาดสามแยกปัก บอกว่ามาจากเชียงใหม่ เลยช่วยซื้อไป 2 ต้น สวยหวานมาก ๆ 

     

พันธุ์นี้ social ป็นกุหลาบเลื้อยสายพันธุ์อเมริกา ปกติจะออกดอกเป็นพวง พวงหนึ่งก็มีประมาณ 5-6 ดอก แต่ดอกนี้มาแปลก ออกดอกเดียวเลยถ่ายรูปเก็บไว้ แต่ตอนนี้ออกดอกเป็นพวงแล้วค่ะ

Chalres renie mackintosh  สำหรับพันธุุ์นี้ชอบสีมากค่ะ สวยหวานดี แต่ก็โดนเพลี้ยไฟทำลายพอสมควร จากที่เข้าไปอ่านในเวบของคุณ David Austin พันธุ์นี้ทนโรคอยู่ค่ะ แต่คงจะแพ้เพลี้ยไฟอย่างเดียว 

         สุดท้าย princess alexandra of kent   มีช่อใหม่แทงออกมาเยอะเลยค่ะ ดีใจมาก ตอนนี้ออกดอกเต็มต้น แต่ก็ด้วยอากาศร้อนเลยเหี่ยวง่าย อยู่ได้ 2-3 วันก็เฉา  พยายามรดน้ำ 2 วันครั้ง จะได้ยืดอายุดอกไปอีกหน่อย แต่ก็พยายามรดก่อนบ่าย 3 ตามที่คุณ bright lily แนะนำค่ะ เพื่อป้องกันโรคเชื่้อรา

        ช่วงนี้มีความสุขมาก ๆ ค่ะ บางวันก็ออกมาเดินดูกุหลาบกับสามี   สามีบอกว่า ไม่ต้องไปเที่ยวไกล ๆ หรอก ดอกไม้บ้านเราสวยกว่าอีก  ^_^'  

        ตอนนี้มีเรื่องหนักใจนิดหน่อย เพราะเดือนหน้าจะต้องย้ายตามสามีไปราชการอีกจังหวัดหนึ่ง  ยังไม่รู้ชะตากรรมกุหลาบเหมือนกันว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป  ตอนแรกคิดว่าจะเลิกปลูก  คิดไปคิดมาก็เสียดายเลยวางแผนคร่าว ๆ ว่าอาจจะตัดกิ่งสั้น ๆ แล้วนำไปปลูกที่นู้น แต่สามีบอกว่าต้องย้ายทุก 3 ปีอีก เลยกะว่า ทิ้งไว้ที่บ้านนี้น่าจะดีกว่าย้ายไปมา ฝากธรรมชาติดูไปก่อน  เสาร์อาทิตย์กลับมารดน้ำ ซึ่งความเสี่ยงที่มันจะตายคงมีสูง  สรุปแล้วเลยยังหาข้อสรุปให้ตัวเองไม่ได้ คิดไปคิดมาเลยเลิกคิดไปเลย   คิดว่าพอถึงเวลาคงนึกวิธีการจัดการได้เองนะคะ 

         ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

หมายเลขบันทึก: 576585เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2014 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2014 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีภาพเคลื่อนไหวด้วยนะคะ :)

ตัดกิ่งแล้วนำไปปลูกก็ดีนะคะ เอาใจช่วยค่ะ อยากเห็นกุหลาบงามๆอย่างนี้ค่ะ

https://www.gotoknow.org/user/thebeattlecity38/posts

เพิ่มความแปลกใหม่นิดหนึ่งค่ะ อ. แอน ^^

ขอบคุณ ศจย. ค่ะ  เป็นไอเดียที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ  

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมกุหลาบงามตา

-ต้องย้ายติดตามไปประจำการอีกจังหวัดหนึ่ง..

-ไกลจากที่เดิมไหมครับ?

-กุหลาบคงแย่..แต่คงมีคนมาดูแลต่อ.แน่นอนครับ..

-สวยงาม.ดีนะครับ.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท