แด่หนู...ผู้ขยัน


ผู้เล่า  นางสาวเสาวลักษณ์  บรรดาศักดิ์

      วันที่บันทึก 14 กันยายน 2557

              เมื่อกล่าวถึงการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนส่วนใหญ่มักจะบอกว่า ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพราะเป็นวิชาที่ยาก เรียนไม่รู้เรื่อง น่าเบื่อ ไม่สนุก ดังนั้นในฐานะที่เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ จึงคิดหาเทคนิควิธีการต่างๆมาจัดการเรียนการสอน เพื่อที่จะทำให้นักเรียนชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

               จากประสบการณ์การสอนในโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในชนบท นักเรียนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษน้อย เรียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง ไม่มีความถนัดทางวิชาการ และมีลักษณะเหมือนกับนักเรียนทั่วๆไป คือไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงใช้วิธี list คำศัพท์ที่จะเรียนในแต่ละบทออกมา จากนั้นให้นักเรียนนำคำศัพท์ไปท่องทุกวัน วันละ 5 คำ โดยจะให้นักเรียนท่องคำศัพท์ในช่วงเช้า ก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ ช่วงพักกลางวันหลังจากรับประทานอาหาร และช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ซึ่งในตอนแรกนักเรียนไม่อยากท่องคำศัพท์ ดังนั้นครูจึงตั้งรางวัลให้แก่นักเรียนที่ท่องคำศัพท์ได้ตามเป้าหมาย 3 คนแรก หลังจากนั้นนักเรียนเริ่มกระตือรือร้นในการท่องคำศัพท์ เพราะอยากได้รางวัลจากครู นักเรียนที่ไม่ได้รางวัลเห็นเพื่อนได้รางวัลก็อยากได้บ้าง จึงตั้งใจท่องคำศัพท์เหมือนเพื่อนบ้าง อย่างไรก็ตามครูจะกำหนดเป้าหมายในการท่องคำศัพท์ไปเรื่อยๆ แต่จะกำหนดเป้าหมายให้มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงเวลาเรียนเนื้อหา นักเรียนที่ตั้งใจท่องคำศัพท์ จะเข้าใจเรื่องที่เรียนเร็วขึ้น สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ที่มีในเนื้อหาที่เรียนได้ เมื่อนักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์ได้ ครูจะกล่าวคำชมเชย ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจที่ตนรู้คำศัพท์และสามารถบอกความหมายของคำศัพท์ให้เพื่อนๆในห้องและครูฟังได้ นอกจากนั้นครูยังเปิดนิทานภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังและดูในเวลาว่างอีกด้วย

              ในที่สุดนักเรียนหลายคนก็ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ตั้งใจท่องคำศัพท์โดยไม่ได้นึกถึงรางวัลจากครู สังเกตจากการที่นักเรียนจะกระตือรือร้นในการท่องคำศัพท์ให้จบก่อนที่จะเรียนเนื้อหาแต่ละบท เพื่อที่จะได้ตอบ เวลาครูถามความหมายของคำศัพท์ นอกจากนั้นนักเรียนยังมีคลังคำศัพท์ จำคำศัพท์ได้มากขึ้น และทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 576473เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2014 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท