เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี


การเยี่ยมชมดูงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) วันที่ 16 กันยายน 2557 ระหว่างเวลา 9.00-15.00 น.

มจธ1

มจธ. เป็นมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบราชการ เติบโตมาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล หรือพูดง่ายๆ ว่า เป็นสายอาชีพ มีการพัฒนาทางวิชาการอย่างล้ำหน้ามากมายและรวดเร็ว เนื่องจากมีการฐานคิดเดิมที่เน้นการพัฒนาด้านอาชีพ และการใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่อุตสาหกรรมและใช้งานหรือใช้ประโยชน์ได้จริง ไม่ว่าจะเป็น ป.ตรี ป.โท ป.เอก งานวิจัย หริอ งานบริการวิชาการก็ตาม เป็นการสร้างวัฒนธรรมทางความคิดในการทำงาน ทำวิจัยบนฐานของการใช้งานได้จริง โดยเฉพาะทางด้านวิศวกรรม ที่สามาถผลิตบัณฑิตที่มีชื่อเสียงมาเป็นเวลานาน

มจธ 2

การดูงานทั้งหมดมีอยู่ 6 ด้าน คือ ระบบบริการวิชาการ ระบบบริหารงานบุคคล ระบบวิจัย ระบบพัสดุและการจัดการสถานที่ การประกันคุณภาพ และวิชาการปริญญาตรีและบัณฑิต แต่สิ่งที่จะขอเน้นและลงรายละเอียด คิอระบบบริการวิชาการ

มจธ 4

การบริการวิชาการ จะมีศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ เป็นหน่วยงานกลางของการบริการวิชาการ ทำหน้าที่เป็นหน่วยประสานงาน ให้กับภาควิชาต่างๆ ในด้านการบริการ ซึ่งการบริการวิชาการจะแบ่งส่วนใหญ่ๆ ออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่หารายได้ และ การบริการชุมชน และสังคม

ส่วนที่หารายได้จะแบ่งเป็นงานต่างๆ 5 ประเภทหลักๆ คือ งานวิเคราะห์/ทดสอบ งานรับจ้างวิจัยให้กับโรงงานอุตสาหกรรม งานสร้างเครื่องมือการเรียนการสอน การวิจัย ให้กับโรงเรียนต่างๆ โรงงานอุตสาหกรรม งานอบรมสัมมนา และงานที่ปรึกษาโรงงานอุตสาหกรรม

มจธ3

จุดเด่นของงานด้านบริการวิชาการของ มจธ. คือ การที่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการรับจ้างวิจัยคุณภาพสินค้า และผลิตภัณฑ์ และการเป็นที่ปรึกษาให้กับโรงงานอุตสาหกรรม

และสองประการนี่แหละที่ เป็นสิ่งที่เติมความสมบูรณ์ของงานบริการวิชาการของคณะวิทยาศาสตร์ ได้เป็นอย่างดี และเป็นความฝันอย่างหนึ่งของหน่วยฯ ที่อยากจะทำในอนาคต จริงๆ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หรือยากเกินไปที่จะทำ แต่สิ่งที่เป็นปัญหา ก็คือ นักวิจัยที่ตอบสนองความต้องการของโรงงานอุตสาหกรรมมีน้อย ประกอบกับปัญหาหลักของโรงงานอุตสาหกรรมภาคใต้ส่วนใหญ่ เป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ไม่มีฝ่ายวิจัยและพัฒนา คิดถึงแต่กำไรระยะสั้น ไม่ยอมลงทุนกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างจริงจัง และนี่ก็น่าจะเป็นปัญหาหลักอย่างหนึ่งของการพัฒนาประเทศเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 576431เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2014 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2014 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท