เสริมความรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพแก่นักศึกษาใหม่ ปี 2557


กิจกรรมในห้องประชุมดำเนินไปได้ตามแผน เราฟังก็ได้ความรู้เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 ช่วงบ่ายสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ร่วมกับส่วนกิจการนักศึกษา ศูนย์บริการการศึกษา และศูนย์บริการวิชาการ ได้จัดโครงการเสริมสร้างความรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพแก่นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2557 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งได้เรียนรู้วิธีการป้องกันอุบัติเหตุและปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อย โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎร์ธานี

การเตรียมงาน

ทีมของเรา 4 หน่วยงาน แบ่งหน้าที่กันเตรียมงาน

  • สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์รับผิดชอบการจัดทำโครงการ ติดต่อกับ สปสช. วางแผนกิจกรรม เชิญวิทยากร จัดการเรื่องอาหารกลางวัน และเรื่องการเงินทั้งหมด
  • ส่วนกิจการนักศึกษารับผิดชอบการประชาสัมพันธ์ไปยังนักศึกษา ดำเนินรายการในวันงาน 
  • ศูนย์บริการการศึกษาจัดเตรียมสถานที่ น้ำและอาหารว่าง (ผลไม้) จัดทำรายชื่อนักศึกษาใหม่ทุกหลักสูตร 
  • ศูนย์บริการวิชาการจัดเตรียมนิทรรศการ บอร์ดหน้างาน ดำเนินรายการถาม-ตอบปัญหาบนเวที จัดหาของรางวัลต่างๆ และสรุปงาน

นักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2557 ที่ขึ้นทะเบียนมีอยู่ 2,167 คน จึงต้องช่วยกันคิดเรื่องอาหารกลางวันสำหรับคนจำนวนมากๆ ดิฉันเสนอว่าน่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยในท่าศาลา คุณแหม่ม รัตนากร บุญกลาง ไปติดต่อร้านขายก๋วยเตี๋ยว 2 ร้าน ร้านขายข้าวหมกไก่หนึ่งร้าน ถามกำลังการผลิต ราคา บางอย่างก็ให้จัดปริมาณตามราคาที่เราจะสั่งให้ดู เมนูใหม่ก็ขอชิม สรุปได้เป็นบะหมี่เกี๊ยวหมูแดง ก๋วยเตี๋ยวปลา (มีทั้งที่มีหมูและไม่มีหมู) ก๋วยเตี๋ยวไก่ (ฉีก) ทุกอย่างบรรจุกล่องพลาสติก เพื่อให้สะดวกต่อการรับประทาน

นอกจากอาหารหลักเราก็จัดน้ำดื่มและผลไม้เป็นชุดๆ เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการการศึกษาไปซื้อเองจากตลาดขายส่งแล้วเอามาช่วยกันจัดใส่ถุงเตรียมไว้

คุณกฤษฎา ศรีสว่าง เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการวิชาการ มีเวลาจัดทำโปสเตอร์และ Background บอร์ดเพียง 2 วันล่วงหน้า แต่ก็สามารถจัดทำแล้วเสร็จทันเวลา


บอร์ดหน้างาน


เราคิดกันหนักเรื่องการลงทะเบียนและการประเมินผลการจัดโครงการว่าจะทำอย่างไร คุณกฤษฎาส่งแบบประเมินที่ศูนย์บริการวิชาการใช้อยู่มาให้เราดู คุณวรรณา นิลพัฒน์ก็เอาแบบประเมินที่เรามีอยู่มาปรับปรุงให้สอดคล้องกับโครงการของเรา ส่งผลิตแล้วเอามาจัดเป็นชุดๆ ตามจำนวนของนักศึกษาแต่ละหลักสูตรแนบเอาไว้กับใบลงทะเบียน

นักศึกษาจำนวนมากและหลายหลักสูตร เราจะให้เขาลงทะเบียนอย่างไรและประเมินผลอย่างไรจึงจะไม่วุ่นวาย เดิมคิดกันว่าจะมอบหมายให้มีตัวแทนของนักศึกษาแต่ละหลักสูตรเป็นคนรับผิดชอบ แต่ก็ยังหาตัวแทนคนนั้นไม่ได้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน ดิฉันได้ไปเปิดกิจกรรมการให้ความรู้เรื่องการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกแก่นักศึกษา เห็นความสามารถในการทำงานของนักศึกษาพยาบาลและมีอาจารย์มาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมภายหลังอีก จึงขอให้นักศึกษาพยาบาลปี 4 ซึ่งไม่มีชั่วโมงเรียนหลัง 10 น. มาช่วยงาน

ครั้งแรกกะว่าจะขอนักศึกษาช่วยงานสัก 10 คน แต่เมื่อเราประชุมร่วมกันในตอนเย็นวันที่ 16 และให้โจทย์เรื่องการลงทะเบียนและการประเมินผลโครงการ รวมทั้งการช่วยสร้างบรรยากาศให้น้องๆ ไม่เบื่อหน่าย ก็เปลี่ยนใจบอกให้มาทำงานกันหมดทั้งชั้น 70 คน น่าประทับใจที่นักศึกษารู้จักการวางแผนการทำงาน มีการออกแบบและแบ่งหน้าที่กันอย่างเป็นระบบ มีการจัดโซนในห้องประชุมใหญ่ให้น้องแต่ละสำนักวิชานั่ง มอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบแต่ละโซน มอบหมายให้มีคนทำหน้าที่เป็นพิธีกรด้านล่างประสานกับผู้ที่อยู่บนเวที ดูแลสื่อโสต รับแขก จัดสถานที่บนเวที เป็นต้น

วันงาน

เจ้าหน้าที่ของสำนักวิชาฯ ทั้ง 3 คน ไปจัดเตรียมอยู่หน้างานตั้งแต่เช้า ศูนย์บริการการศึกษาจัดโต๊ะเรียงเอาไว้ยาวเพื่อวางอาหาร นักศึกษาพยาบาลปี 4 มาทำงานกันก่อนเวลา มีคนคอยประกาศประชาสัมพันธ์เป็นระยะๆ

ร้านบะหมี่เกี๊ยวหมูแดงมาส่งของ 800 ชุดตรงเวลา แต่น้ำซุปตามมาทีหลัง ร้านก๋วยเตี๊ยวปลาซึ่งทำก๋วยเตี๊ยวไก่ด้วย (1,200 ชุด) ตามมาทีหลังและต้องขนของถึงสองรอบ แม่ค้าบอกเหนื่อยมากแต่สีหน้ายังยิ้มแย้ม


บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง


น้ำและผลไม้


ส่วนหนึ่งของนักศึกษาพยาบาลปี 4 รับประทานอาหารกลางวันกันก่อนทำงาน


นักศึกษาทยอยกันมารับอาหารกลางวันที่โถงห้องประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี


เราต้อนรับวิทยากรและผู้บริหารของมหาวิทยาลัยด้วยก๋วยเตี๋ยวแบบเดียวกัน แต่ซื้อผลไม้มาจัดเป็นจานต่างหาก ได้ยินว่านักศึกษาที่มาช้า 10 กว่าคน อาหารหมดไปก่อน เลยได้แต่ผลไม้ ตอนเลิกงานพบว่ามีอาหารเหลืออยู่ในห้องที่รับแขก 5 กล่อง (ตอนสั่งเป็นกังวลว่าจะไม่พอหรืออาจจะเหลือเป็นร้อยๆ)


นักศึกษาทยอยเข้านั่งภายในห้องประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี


ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดี กล่าวเปิดงาน


คุณทวีสา เครือแพ รอง ผอ.สปสช. เขต 11 สุราษฎร์ธานี ชวนนักศึกษาพยาบาลร้องเพลงมาร์ชพยาบาล ก่อนที่จะแนะนำให้รู้จักระบบหลักประกันสุขภาพ น่าชื่นชมที่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ลุกขึ้นร้องเพลงได้อย่างหนักแน่นและพร้อมเพรียง


นพ. กิตติ รัตนสมบัติ ผอ. รพ.ท่าศาลา แนะนำการใช้บริการที่ รพ.ท่าศาลา


กิจกรรมในห้องประชุมดำเนินไปได้ตามแผน เราฟังก็ได้ความรู้เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น หลังเวลา 15 น. มีนักศึกษาบางหลักสูตรลุกออกไปบ้างเนื่องจากมีกิจกรรมอื่น

Session สุดท้ายเป็นการเสวนาเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุและปัญหาสุขภาพที่พบบ่อย วิทยากรคือ อ.นพ.ชัยวัฒน์ ฤกษ์สวัสดิ์ถาวร (กุมารแพทย์) รศ.ดร.สายฝน เอกวรางกรู (พยาบาล) อ.ดร.จันจิรา มหาบุญ (หลักสูตรอาชีวอนามัยและความปลอดภัย) และ ภญ.นุชนาฏ ตัสโต หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.ท่าศาลา มาเปิดเผยปัญหาที่พบบ่อยๆ ในมหาวิทยาลัยให้นักศึกษาใหม่ได้รู้ล่วงหน้า แนะนำวิธีการดูแลตนเองเพื่อการป้องกัน และแหล่งประโยชน์ที่จะเป็นที่พึ่งของเขาได้ โดยมี นส.กฤชอาพร ผลพฤกษา นักศึกษาพยาบาลปี 4 เป็นผู้ดำเนินรายการ บรรยากาศดีเพราะนักศึกษาแต่ละหลักสูตรก็ส่งเสียงเชียร์อาจารย์ของตนเอง


จากซ้าย นส. กฤชอาพร ผลพฤกษา อ.นพ.ชัยวัฒน์ ฤกษ์สวัสดิ์ถาวร รศ.ดร.สายฝน เอกวรางกรู อ.ดร.จันจิรา มหาบุญ และ ภญ.นุชนาฏ ตัสโต


คุณฝน ผกายวรรณ ธนะธรรมจารีย์ จากศูนย์บริการวิชาการดำเนินกิจกรรมถาม-ตอบปัญหาได้อย่างมีชีวิตชีวา เราได้ตรวจสอบความรู้ของนักศึกษาและก็พบว่านักศึกษามีความรู้ในเรื่องที่ควรจะรู้ แจกจ่ายของรางวัลที่เตรียมมาได้หมด ต้องชื่นชมที่ทีมงานของศูนย์บริการวิชาการเลือกของรางวัลได้ตรงใจวัยรุ่นและใช้ประโยชน์ได้คือร่ม (หน้าฝนพอดี) เสื้อยืดลายนกฮูก พวงกุญแจที่มีสัญลักษณ์ WU

จบงานก่อนเวลาที่กำหนดไว้เล็กน้อย สรุปว่านอกจากจะมีมีนักศึกษาใหม่เข้าร่วมงานแล้ว ยังมีนักศึกษาชั้นปีที่  2 ขึ้นไปอีกจำนวนหนึ่งเข้าร่วมด้วย


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557

หมายเลขบันทึก: 576401เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2014 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2014 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท