คณะกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗


เมื่อมารับดำรงตำแหน่งรองประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล คนที่ ๑ ตั้งแต่วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ผมและท่านประธานสภานักศึกษาฯ ก็ได้ปรึกษาหารือกันหลายๆ เรื่อง เพื่อพัฒนาสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลให้ยกระดับการทำงานขึ้นสอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน พยายามนำจุดบกพร่องในอดีตขององค์กรมาแก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรค/เกิดอุปสรรคให้น้อยที่สุดระหว่างการทำกิจกรรมของนักศึกษา...

ก่อนการประชุมเรื่องมาตราการในการจัดกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗ ผมได้มีไอเดียในเรื่องของการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อทำหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามประกาศของทางมหาวิทยาลัย ผมได้เข้าหารือกับประธานสภานักศึกษาฯ รวมถึงรักษาการแทนผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษาและรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษเพื่อออกแบบโครงสร้างของคณะกรรมการฯ รวมถึงจัดทำข้อกำหนดและแก้ไขประกาศของมหาวิทยาลัยเพื่อให้อำนาจแก่คณะกรรมการชุดนี้ ในการกำกับดูแลกิจกรรมฯ เป็นไปโดยชอบด้วยบริบทของกฎหมาย ถือเป็นโชคดีของผมที่ท่านรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษ ได้มอบโอกาสให้นักศึกษากำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ ถึงจะไม่ใช่ทั้งหมดแต่ที่ผมได้รับมาถือว่ามากพอสำหรับงานชิ้นแรกของปีการศึกษา ๒๕๕๗ เป็นงานใหม่ที่ท้าทายเพราะในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีคณะกรรมการฯ เพื่อกำกับดูแลกิจกรรมแบบนี้มาก่อนเลย...

ในการนี้ผมจึงได้ออกข้อกำหนดของฝ่ายพิทักษ์สิทธิ์นักศึกษาขึ้นมา โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลออกข้อกำหนด เพื่อกำกับดูแลกิจกรรมของสโมสรนักศึกษาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้ขอความเห็นชอบจากประธานสภานักศึกษาฯ และได้ขออนุมัติในการดำเนินการจากรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โครงสร้างของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ ประกอบด้วยกรรมการจำนวน ๙ คน

ซึ่งมีที่มาจากสภานักศึกษาฯ ๓ คน สโมสรนักศึกษา ๓ คนและสโมสรนักศึกษาระดับส่วนงาน ๓ คน

มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอันประกอบไปด้วย

๑. การตรวจสอบ ติดตามการดำเนินการของสโมสรนักศึกษาระดับส่วนงาน เป็นไปตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่

๒. การตรวจสอบชุดการแสดงและคลิปการแสดงของผู้นำเชียร์ให้เป็นไปด้วยความเหมาะสมและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

๓. กำกับดูแลการละเมิดสิทธิของนักศึกษาชั้นปีที่ ๑

เมื่อข้อกำหนดพร้อมและคณะกรรมการฯ พร้อมเราก็พร้อมดำเนินการต่อทันทีในการดำเนินงานขั้นตอนที่ ๒ คือขั้นตอนของการปฏิบัติการจริงตลอดระยะเวลา ๓ สัปดาห์ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ ได้มีการประชุมปรึกษาหารือกับทุกสัปดาห์เพื่อติดตามผลการดำเนินการจากสมาชิกสภานักศึกษาฯ และคณะทำงานชุดพิเศษที่คณะกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์แต่งตั้งขึ้นมา

ในนามประธานกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ ผมพยายามผลักดันให้ทั้งกรรมการฯ สมาชิกสภานักศึกษาฯ และคณะทำงานฯ ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีอยู่เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ มากที่สุด ในการนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์เลือกใช้งาน Google Drive ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการบันทึกเหตุการประจำวัน ซึ่งผลตอบรับที่ได้รับมาคือกึ่งนึงของส่วนงาน/สาขาทั้งหมด สามารถกรอกเอกสาร ทั้งนี้มีประมาณ ๔ ส่วนงาน/สาขาสามารถกรอกเอกสารเกินร้อยละ ๘๐ ของจำนวนวันทั้งหมด

ถือว่าในการดำเนินการของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์ครั้งแรก ประสบผลสำเร็จในระดับที่น่าพึงพอใจแต่ยังไม่ใช่ทั้งหมด หลังจากที่ได้ทำมาแล้วยังพบว่ามีจุดบกพร่องที่สมควรได้รับการแก้ไขปรับปรุงในหลายๆ ด้าน เรื่องของอำนาจที่ยังไม่ชัดเจน ประกอบกับการประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่สามารถทำให้เข้าถึงนักศึกษาได้เกินกว่าร้อยละ ๕๐ ของนักศึกษาทั้งหมด

ทั้งนี้ รายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ จะได้เสนอต่อมหาวิทยาลัยและส่งมอบให้กับสภานักศึกษาวาระ ๒๕๕๘ ที่จะเข้ารับดำรงตำแหน่งต่อจากผมเพื่อพิจารณาแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นไปอีกครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยในการกล่าวถึงที่มาที่ไปของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์นะครับ

สวัสดีครับ

ชญานนท์ ทัศนียพันธุ์

รองประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล คนที่ ๑

ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจกรรมประชุมเชียร์

๑๑ กันยายน

หมายเลขบันทึก: 576003เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2015 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท