โรงเรือนเห็ดต้นทุนต่ำทำจากเหล็กแป๊ปเต้นรถเก่า


การทำโรงเรือนเห็ดให้เหมาะสมต่อชนิดของเห็ดก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะถ้าโรงเรือนไม่สามารถกักเก็บและควบคุมได้ก็จะทำให้เห็ดชนิดนั้นๆ ไม่สามารถที่จะเจริญเติบโตได้ดี ทำให้ต้องเสียเงิน เสียทอง และที่สำคัญเสียเวล่ำเวลาลาในการสาเหตุและทำการแก้ไข โรงเรือนเห็ดที่ไม่สามารถบริหารจัดการเรื่องอุณหภูมิและความชื้นได้ เมื่อเพาะเห็ดที่ชอบหนาวมาก ร้อนมากก็จะมีปัญหาคือเห็ดไม่ออกดอก หรือในห้วงช่วงที่มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงบ่อยเดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น และกลางคืน อุณหภูมิและสภาพอากาศผันแปรอยู่ตลอดเวลา บางครั้งก็ทำให้เห็ดที่ออกดอกง่ายอย่างฮังการี่ก็มีจู้จี้งอแงบ้างเหมือนกัน

ปัจจุบันการเพาะเห็ดนั้นมีปัจจัยที่เข็มขัดสั้น (แฮะๆ คาดไม่ถึง) หรือไม่คาดคิดหลายอย่างนะครับ เช่นสถานการณ์โลกร้อน (Global Warming) และสภาพอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากอดีตเทียบกับปัจจุบัน (Climate Change) สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอย่างเห็ดรา (Macro Fungi) ที่สามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมได้ดีกว่าสัตว์ตัวโตๆและมนุษย์ จึงทำให้เกิดปัญหาในการดูแลให้เกิดดอก เรื่องโลกร้อนนั้น ผู้ที่ติดตามข่าวก็จะทราบว่า คลื่นความร้อนนั้น (Heat Wave) นั้นก็คร่าชีวิตมนุษย์ไปหลายชีวิตอยู่เหมือนกัน หรือแม้แต่ภาคเหนือ เท่าที่ได้รับรู้ข้อมูลคือจังหวัดน่าน อำเภอบ่อเกลือนั้นปัจจุบันก็เริ่มรับรู้ถึงปัญหาจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อนขึ้นและปัญหาของเชื้อราแมลงศัตรูข้าวที่กำลังระบาดกันอยู่ในขณะนี้ จากแต่ก่อนไม่เคยพาลพบก็ยังต้องมาประสบพบเจอและที่สำคัญในระยะยาวถ้าเรายังปล่อยให้โลกร้อน การประกอบอาชีพเกษตรกรรมนั่นคงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหลายอย่างเพิ่มขึ้นมาอย่างแน่นอน

ที่จะมาแนะนำกับท่านผู้อ่านในวันนี้ก็ใช่ว่าจะหาของแพงๆให้เสียสตุ้งสตางค์กันดอกหรอกนะครับ เพียงแต่อยากจะให้รู้จักสังเกตุ วิเคราะห์ และดัดแปลงวัสดุที่หาได้ใช้จากท้องถิ่น ในกรณีที่จะพูดถึงนี้ก็คือการใช้เหล็กแป๊ปทำโรงเรือนอย่างง่าย กว้างคูณยาวคูณสูง 4 x 6 x 2.5 หรือ. 3 เมตรก็ตามสะดวกให้ผลลัพธ์หรือประสิทธิภาพไม่แตกต่างกัน แต่ที่สำคัญการทำโรงเรือนในลักษณะนี้จะเน้นที่ความง่าย ย้ายสะดวก ต้นทุนไม่สูงมากนัก ไม่เกิน 5,000 บาท คือพยายามให้ช่างต่อแบบประกอบข้อต่อที่ถอดออกและสวมเข้าได้ง่ายๆด้วยนะครับ รอบตัวโรงเรือนอาจจะใช้แสลนด์ขึงพันรอบและทำหลังคาใช้ผ้าใบและถุงพลาสติกบุด้านในหรือด้านนอกตามความเหมาะสม ถ้าไม่ลำบากมากนักหลังคาแนะนำให้จากหรือหญ้าคานะครับ ส่วนด้านข้างเป็นแสลนด์ไม่มีปัญหา เพราะหน้าฝนนั้นหลังคาที่เป็นแสลนด์หรือผ้าใบอาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำฝนรั่วซึมหรือท่วมขังค้างบนหลังคา น้ำหนักที่หน่วงหนักมากเกินไปอาจทำให้ผ้าใบหรือถุงพลาสติกฉีกขาดพังลงมาได้ครับ สามารถไปดูต้นแบบได้ที่ ไทยกรีนอะโกรฟาร์ม 197 หมู่9 ต. รำมะสัก อ. โพธิ์ทอง จ. อ่างทอง 14120 หรือโทร. 084-555-4205-9 ดูนะครับ

วัตถุประสงค์หลักเน้นการบริหารจัดการโรงเรือนให้สอดคล้องเหมาะสมกับเห็ดแต่ละชนิด ถ้าเป็นเห็นชอบร้อนก็ควรบุพลาสติกและผ้าใบให้แน่นหนา ส่วนเห็ดที่ชอบเย็นก็สามารถที่จะปิดเปิดสแลนด์ระบายอากาศได้ไม่ยาก โรงเรือนในลักษณะนี้ได้ไอเดียมาจากพี่ประดิษฐ์ นักธุรกิจที่เจอปัญหาวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ได้นำเต้นรถเก่าที่ส่วนใหญ่เป็นเหล็กแป๊ปไปดัดแปลงเพาะเห็ด จุดเด่นที่สำคัญคือเคลื่อนย้ายไปตามจุดต่างได้ง่าย ปรับแต่งได้ตามใจชอบ สำหรับผู้เพาะเห็ดมือใหม่จะนำไปดัดแปลงปรับใช้ก็ไม่ว่ากันนะครับ

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 575981เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท