​การศึกษาของฟินแลนด์


ระหว่างวันที่ ๓๑ สิงหาคม - ๒ กันยายน ๒๕๕๗ มีการประชุม “โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ ฟินแลนด์ + ไทย เพื่อการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนาโรงเรียน ในโครงการ ‘Project for Change’” มี่โรงเรียนรุ่งอรุณ

การศึกษาของฟินแลนด์

ระหว่างวันที่ ๓๑ สิงหาคม - ๒ กันยายน ๒๕๕๗ มีการประชุม “โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ ฟินแลนด์ + ไทย เพื่อการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนาโรงเรียน ในโครงการ ‘Project for Change’” มี่โรงเรียนรุ่งอรุณ

ดร. โชดก ปัญญาวรานันท์ ที่ปรึกษาอาวุโส โปรแกรมนวัตกรรมการศึกษา สถาบันคีนันแห่งเอเซีย ได้เขียน บล็อกสรุปประเด็นสำคัญไว้อย่างดีมาก ที่นี่

ผมขอเพิ่มอีก ๒ เรื่องที่ผมคิดว่าลึกซึ้ง และสำคัญมาก น่าจะเป็นเป้าหมายที่สำคัญของการศึกษา และเป้าหมายของการพัฒนาบ้านเมืองของเราในทุกๆ ด้าน คือ (๑) การเป็น trust-based education และ trust-based society คือมุ่งสร้างความน่าเชื่อถือ ไว้วางใจต่อกัน ต่างจากสังคมหวาดระแวงต่อกัน อย่างที่สังคมไทย การศึกษาไทยกำลังมุ่งหน้า (๒) Equity หรือความเป็นธรรม เท่าเทียมกัน ทั้งด้านการศึกษา และด้านอื่นๆ ในสังคม เขาไม่เน้นแข่งขัน หาคนเก่ง สร้างโรงเรียนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนกีฬา ฯลฯ แบบบ้านเรา แต่เน้นให้เด็กทุกคนทุกขีดความสามารถด้านต่างๆ เรียนด้วยกัน เอาใจใส่เด็กที่เรียนตามไม่ทัน อย่างเป็นระบบ มีระบบช่วยเหลือ

ผมเคยได้ฟังเขาเล่าตอนไปเยี่ยมโรงเรียนที่ฟินแลนด์ ตามที่เล่าไว้ ที่นี่ ว่าในช่วงเวลาของการศึกษา ภาคบังคับ ๙ ปี นักเรียนฟินแลนด์ส่วนใหญ่ คือร้อยละ ๗๐ ได้รับการช่วยเหลือจากระบบช่วยเหลือ การเรียนเป็นพิเศษในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง คือเขามองปัญหาในการเรียนเป็นเรื่องปกติ และต้องมีระบบ ช่วยเหลือให้กลับไปเรียนร่วมกลุ่มกับเพื่อนได้

วิจารณ์ พานิช

๗ ก.ย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 575747เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2014 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2014 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นท่านอาจารย์แวปๆที่ดอนเมือง เดินกำลังจะขึ้นเครื่อง ไป มวล กับ ท่านคณบดี พยาบาลครับ

‘Project for Change’

ความหวังของการแก้ปัญหาและพัฒนาการศึกษาไทยครับอาจารย์

ขอบพระคุณผู้ใหญ่ในวงการศึกษาคุณค่าแท้ทุกท่านครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท