กิจกรรมบำบัดเพิ่มความสุข OT_Happiness workshop


            วันนี้ทีมนักศึกษากิจกรรมบำบัดกลุ่มที่สอง สมาชิกทีมทั้งหมด ห้าคน ขอใช้ชื่อเล่นนะคะ (แตงโม บี สายป่าน พริม และแอร์โรว์) รับหน้าที่เป็นผู้นำสุขภาวะ กิจกรรมในวันนี้ผ่านการวางแผนและคิดสร้างสรรค์ หลาย sessions ดังนี้

  • นศ.เปิดกิจกรรมด้วยการดู VDO Presentation อาศัยจังหวะช่วงตลาดนัดศาลายาวันศุกร์ สัมภาษณ์ พ่อค้าแม่ขาย นักศึกษา เจ้าหน้าที่มหาลัย ผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยซื้อของ ด้วยคำถามปลายเปิด......“ความสุขของคุณคืออะไร”

  • เริ่มกิจกรรมที่สอง ย่างเท้าอย่างมีสติ เดินช้าแบบเต่า แบบคน และเร่งจังหวะอีกหน่อยแบบม้า โดย Moderator เป็นคนให้สัญญานและให้สมาชิกทั้งหมดทำตาม......จบกิจกรรมนี้รู้สึกสดชื่นขึ้นหน่อยค่ะ
  • กิจกรรมที่สาม กิจกรรมวาดรูป แบ่งเป็นกิจกรรมย่อยๆ โดยเริ่มจากให้สมาชิกแต่ละคนวาดใบหน้าเพื่อนสมาชิกที่นั่งตรงข้ามโดยไม่มองกระดาษและไม่ยกแขน .....รูปออกมาแปลกๆ สำหรับดิฉันกิจกรรมนี้ทำให้มีสมาธิและได้สร้างปฏิสัมพันธ์ค่ะ จากนั้นได้รับกระดาษA4 และดินสอหนึ่งแท่ง พร้อมโจทย์คือการวาดอวัยวะ 1 อย่าง ดิฉันวาดตา ตอนแรกแอบงงนิดหน่อยว่าวาดตาหนึ่งข้างได้หรือไม่ ....มีเพื่อนสมาชิกในกลุ่มวาดตาซ้ำกันด้วย.......Moderator กระตุ้นต่อโดยให้สมาชิกกลุ่ม กลุ่มดิฉันมีหกคน วาดรูปคน....กลุ่มดิฉันมีเทคนิคคือวาดส่วนร่างกาย บน-กลาง-ล่าง คนละครึ่ง เพราะนั่งคนละด้าน รูปออกมาเสื้อแขนยาวข้างสั้นข้าง ขาสั้นและเล็กว่าคอ ฮาๆ อาจจะเป็นเพราะยังไม่ค่อยมีการปรึกษาระหว่างสมาชิกมากนัก ......กิจกรรมนี้ดิฉันได้ข้อคิดกับตัวเองเรื่องการสื่อสารและการวางแผนค่ะ
  • เริ่มกิจกรรมที่สี่ ค้นหาลูกโป่ง รอบแรกให้แต่ละคนไปหาลูกโป่งของตนเองและรีบกลับมาที่กลุ่ม โชคดีมากจำได้ว่าลูกโป่งของตนเองสีแดง และเห็นตัว น หนู (ชื่อเล่น แอน) ชัดมาก.....จึงหาได้ไม่ยาก.....ผู้นำกิจกรรมให้กลับไปหาลูกโป่งอีกรอบ ทีนี้ให้วางแผนร่วมกันก่อน.....ทั้งทีมตกลงกันว่าจะจำชื่อคนในทีม ก่อนไปหยิบ รอบนี้หาลูกโป่งได้ครบค่ะ แต่ลืมสมาชิกทีมไว้หนึ่งคน ฮาๆ ......
  • กิจกรรมที่ห้า ทีม NLP ช่วยกระตุกความคิดหลายด้าน ในทีมRaise ประเด็น “คนไม่ดี=คนเห็นแก่ตัว?” ......จากการเสนอความคิดเห็นของสมาชิกทีมคนหนึ่ง ผู้นำกลุ่มจึงชวนคิดว่า สมมติว่าถ้าเราเดินไปเจอคนๆหนึ่ง แล้วเขาเป็นคนเห็นแก่ตัว และเราจะคิดว่าเขาไม่ดีไหม .....มีหลายประเด็นจากการสนทนาที่ชวนคิด ทำให้สถานการณ์ทางความคิดยืดหยุ่นและมีความสุขมากขึ้น ....ของดิฉันขอเลือกแบบไม่ตัดสิน เปิดรับ แล้วค่อยพิจารณาอีกทีค่ะ

  • กิจกรรมสุดท้าย อาหารคลีน เมนูสุขภาพ อกไก่ย่างน้ำผึ้งมะนาวและผักลวก ผักสดกับข้าวกล้องและไข่ต้ม ทานอาหารคลีน ลดเกลือ และการปรุงรส ไขมันต่ำ คุณค่าสูง

           กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชากิจกรรมบำบัดเพื่อสุขภาพจิต2 ค่ะ เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง (Generalization)..............เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตนักศึกษากิจกรรมบำบัด ที่คาดหวังให้เขาประยุกต์ใช้ความรู้จากที่เรียนหลายๆวิชาประกอบกัน และสามารถปฏิบัติการได้ในสถานการณ์จริงค่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 575743เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2014 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2014 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท