​เรียนรู้พันธกิจมหาวิทยาลัยเพื่อสังคมที่ออสเตรเลีย : ๗. CE กับ Collaborative Networks


          การทำงาน “พันธกิจมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม” (Community – University Engagement หรือเรียกย่อๆ ว่า Community Engagement - CE) ต้องใช้เครื่องมือหลายอย่าง อย่างหนึ่งคือ Collaborative Networks ซึ่งผมกลับมาค้นหาความรู้ที่บ้านได้ความรู้จากแหล่งต่อไปนี้

          ผมตีความว่า เนื่องจาก Engagement Australia ทำงานเป็น collaborative network ผู้มาร่วมงาน จึงควรเข้าใจหลักการและวิธีปฏิบัติของ CN ซึ่งถือว่าเป็น “องค์กร” ในรูปแบบใหม่ จุดสำคัญที่สุดคือ ไม่ใช้วัฒนธรรมอำนาจควบคุมสั่งการ หรือวัฒนธรรมรวมศูนย์ พลังของเครือข่าย คือคุณค่าร่วม (Shared Values) ต้องการบรรลุอุดมการณ์ ที่มีความหมายร่วมกัน ซึ่งในกรณีของการประชุมนี้ คือการทำประโยชน์ ให้แก่สังคม

          อย่างไรก็ตาม CN จะมีพลังได้ ต้องมีการจัดการ ผมชอบที่บทความที่ ๒ เรียกชื่อผู้จัดการ CN ว่า choreographer ซึ่งมีความหมายไปในทางทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่สอดประสาน และเสริมพลัง (synergy) กัน เน้นความเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง หรือเป็นพลวัต ในบทความนี้ระบุหลักการสำคัญของ CN 5 ประการ น่าอ่านมาก

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ก.ค. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 575572เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2014 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2014 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท