จุดเริ่มต้น palliative


palliative

เริ่มแรกของการเขียน มาจากข้อสงสัยที่ฉันต้องการคำตอบ แต่ไม่รู้จะหาได้ที่ไหน จำเป็นต้องพึ่ง google หลังจากอ่านเรื่องราวของหลายๆคน ที่ปรากฎออกมาทางสื่อตามที่ฉันตั้งคำถามออกไป

ทำให้ฉันคิดว่า "ทำไมฉันถึงไม่เขียนประสบการณ์ของตัวเองลงไปบ้าง อย่างน้อยคนที่ต้องการเริ่มต้นอย่างฉัน หรืออาจเคยประสบปัญหาแบบฉันจะได้เรียนรู้ และนำไปปรับปรุงได้บ้าง"

เรื่องPalliative care จะว่าเป็นเรื่องใหม่เสียทีเดียว ก็คงไม่ใช่ เพราะได้มีการเรียนรู้และนำมาปฏิบัติกันนานแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายหรือมีองค์ความรู้เหมือนอย่างการดูแลโรคทั่วๆไป เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ฯลฯ

การเรียนรู้เรื่องPalliative care ของฉันเป็นการเรียนรู้และอบรมในระยะสั้นๆ ซึ่งในบทบาทของพยาบาลเรื่องการเผชิญความตายแทบทุกคนเคยให้การดูแลคนไข้ที่เกือบเสียชีวิต หรือสุดท้ายก็เสียชีวิตกันมาแล้วแทบทั้งนั้น

แต่ที่เราต้องมาเรียนรู้เรื่อง Palliative care กันอีก ก็เพราะการเตรียมคนคนหนึ่งให้พร้อมที่จะต้อนรับการมาเยือนของความตายอย่างสงบ และได้มีการเตรียมตัวทั้งญาติพี่น้อง ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังที่ฉันจะเล่าให้ฟังในตอนต่อๆไป ที่มีทั้งดีและล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าของฉัน

ในตอนต่อไป ฉันจะเล่าถึงคนไข้Palliative care ของฉันที่ได้รับการดูแลระยะท้ายมาก แต่มีสัญญาณบางอย่างที่ฉันเชื่อว่าการที่ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการดูแลตามกระบวนการ Palliative care จะทำให้เขาจากไปอย่างสงบ และไม่ค้างคาใจ

หมายเลขบันทึก: 575561เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2014 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2014 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท