บทสาขาที่ 8.1 เรื่อง ดนตรีจิตปรัชญาและมนุษย์นิยม Music,philosopy,spirit and humanism 3


พระอิศวรเทพตบเข่าฉาดกล่าวด้วยสุรเสียงอันดังว่า.

เห็นไหม....ข้าพเจ้านึกแล้วเชียว...แผนตื้นๆแบบนี้ไม่อยากจะคิดให้เสียเวลา คิดไว้ว่าจะต้องซ่อนองค์ตรงดังที่คิดไว้อย่างมต้องสงสัย...โธ่..รู้ตั้งนานแล้วแต่ว่ากล่าวช้าไปหน่อย....เสด็จลงมาเลยก็ดีนะจะได้ไม้ต้องเสียเวลา..ก็ตรัสไว้แล้วว่าข้าพเจ้าเลิกเล่นแล้ว

พระพุทธองค์ทรงรู้แล้วว่าท่านอภิมหาบพิธองค์นี้พลิ้วแพรวพราวเกินองค์เทพระดับเดียวกันด้านไขสือ จึงสำรวมองค์อุเบกขาอยู่อย่างนั้นโดยมิกล่าวตอบไป รอให้เวลาพิสูจน์ผลกติกา..และรอจนกระทั่ง..

ทรงเสด็จลงมาเถิดองค์พระผู้มีพระภาคเจ้า ข้าพระพุทธเจ้ามิอาจมีเวลามากไปว่านี้แล้ว เพราะจะต้องเปลี่ยนปางไปทำหน้าที่ในภูมนรกและข้าพเจ้า แพ้แล้วพระจ้าข้า....

เมื่อตรัสแล้วก็มิอาจคืนคำได้....พระพุทธองค์ทรงกล่าวกับอิศวรเทพ...ท่านแพ้แล้วหรือ อาตมาขณะนี้มีร่างเป็นมนุษย์แล้ว และอาตมามีประสงค์ที่จะลงไปพบพระมารดายังโลกมนุษย์เหมือนกัน

มิทราบว่าจะลงจากชามของท่านอภิมหาบพิธได้อย่างไร ขอให้องค์อิศวรเจ้าทรงหาวิธีให้อาตมาลงได้ด้วยจะขอบคุณยิ่งนัก..พระพุทธองค์ทรงรำพึงว่า (ต้องอบรมบพิธองค์นี้ซะบ้าง) เทพอิศวรกล่าวตอบว่า อ้าว......ถ้าอย่างนั้นก็ขอนิมนต์ลงมาจากชามข้าพเจ้าเถิด...................................ไง..........ต้องสร้างบันไดขึ้นไปรับไม๊.......ทรงประชดพระพุทธองค์.............อาตมาว่าถ้าได้ก็ดี  (พระพุทธองค์ทรงแหย่เย้า).......เอาบันไดทองแท้เลยไม๊..(อภิมหาบพิธกล่าวแล้วก็เนรมิตให้ทันใด)..........พระพุทธองค์ทรงแกล้งกล่าวว่าดีเกินไปสำหรับตถาคต.....บพิธเริ่มขุ่นใจ...งั้นก็เอาบันไดเงิน (อภิมหาบพิธกล่าวแล้วก็เนรมิตให้อีกทันใด)...................พระพุทธองค์ทรงแกล้งกล่าวอีกว่า ก็ยังดีเกินไปสำหรับตถาคต.....เทพอิศวรเริ่มไม่พอพระราชหฤทัย ยั้งคิดที่จะบันดาลสะพานเพชรให้ แต่ก็คิดแกล้งพระพุทธองค์กลับบันดาลบันไดเศษแก้วแตกให้..... (แค่นี้แหละ...แหม...เยอะ)

แล้วพระพุทธองค์ทรงให้พรกับองค์ศิวะเทพว่า อาตมาขอขอบคุณแทนชาวโลกะพุทธะ ที่ช่วยเหลือต่อการ ณ ที่นี้..ขอให้องค์อภิมหาบพิธเทพอิศวรเจ้าจงได้สำเร็จมรรคผลตามปารถนาทุกประการ...สาธุต่อการครั้งนี้...สาธุการ ...จากนั้นพระพุทธองค์ทรงใช้บันไดแก้วเชื่อมลงมายังมนุษย์โลกเพื่อโปรดมารดาให้เป็นพุทธมาดาแล้วอันเชิญพุทธมารดาขึ้นสู่สวรรค์ชั้นตาวะตึงสานี้....

จึงเกิดมีเพลงนำใช้อันเชิญพระพุทธเจ้าลงจากลงจากชามพระอิศวรเทพทางบันไดแก้วคือ “ตระหน้าพาทย์เพลงสาธุการ” ใช้เป็นเพลงเปิดงานพิธีกรมอันเป็นมงคลยิ่ง.

หมายเลขบันทึก: 575305เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2014 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท