อาจารย์คณะเกษตรฯ มข. ติดตามงานกลุ่มเกษตรแบบผสมผสาน และกลุ่มปลูกมันเทศ


อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน พื้นที่พัฒนาโมเดลตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ตามผลงานกลุ่มเกษตรแบบผสมผสานและกลุ่มปลูกมันเทศในนาหลังการเก็บเกี่ยวข้าว

            เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ พลธานี อาจารย์ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนางสาวจาวภา มะนาวนอก อสพ.มข. ได้จัดประชุมเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พื้นที่พัฒนาโมเดลตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของเกษตรกร กลุ่มเกษตรแบบผสมผสานและกลุ่มปลูกมันเทศในนาหลังการเก็บเกี่ยวข้าว ณ ศาลากลางหมู่บ้านจอมศรี ตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
            จากการประชุมสอบถามผลงานความก้าวหน้าของแต่ละกลุ่ม พบว่าเกษตรกรกลุ่มที่ทำการเกษตรผสมผสาน ยังมีความต้องการที่จะเพิ่มชนิดพืชที่ปลูก และสัตว์ที่จะเลี้ยงให้มีความหลากหลายชนิดมากขึ้น โดยจะมีการปลูกผักปลอดภัยเพื่อขายให้มีรายได้เป็นรายวันแบบร่วมกันขาย ในขณะที่กลุ่มผู้ปลูกมันเทศมีความต้องการมันเทศพันธุ์ใหม่ๆที่เหมาะสมสำหรับการแปรรูป เพื่อปลูกเปรียบเทียบกับพันธุ์เดิมที่มีอยู่ เป็นต้น
           หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว ได้มีการนำเยี่ยมชมฟาร์มรายครัวเรือนที่ได้ดำเนินการในกลุ่มเกษตรผสมผสานทฤษฏีใหม่ ของนายสุปัน มาตรงามเมือง นางเยาวรัตน์ ภูบัวบาง และนางอรุณี ใจแก้ว เยี่ยมชมแปลงขยายพันธุ์มันเทศ (แปลงรวม)เพื่อปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าวของนายถาวร ภูคะฮาด เยี่ยมชมปลูกมะนาวนอกฤดูและพืชผักของนายสุปัน มาตรงามเมือง และเยี่ยมชมฟาร์มของนายวิรัช เพื่อร่วมวางแผนที่จะเปลี่ยนพืชที่ปลูกจากการปลูกมันสำปะหลังเป็นการปลูกไม้ยืนต้นแทน

            จาวภา มะนาวนอก ข้อมูลข่าว/ภาพ
            กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 575297เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2014 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2014 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท