ทำไมเขาถึงฉลองกันAltona....(ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้)


 

ตำบลนี้มีประวัติเก่าแก่..ตั้งแต่ปี..๑๖๔๔..สืบเนื่องมากับกษัตริย์ของเดนมารค์ชื่อ  เฟรเดอริคที่๓..

และเป็นตำบลที่ถือว่ามีคนต่างด้าวท้าวต่างแดน..มามีบทบาท..เป็นอยู่..จนถึงปัจจุบัน..Altona..ตั้งอยู่บนฝั่งน้ำที่เรียกว่าElbe

มีและเป็นท่าเรือขนส่งทันสมัย..ของ Hamburgในปัจจุบัน...

มันฝรั่ง..เป็น..อาหารหลัก..มานมนาน..ได้รับอิทธิพลการกินนี้มาจากอเมริกาใต้.....

ขนมปังเป็นอาหารดั้งเดิม..ประจำชีวิตประจำวันของคนยุโรป..มีการใช้ยีสทำขนมปังมาแต่โบราณ...

สองร้อยกว่าปีมาแล้ว..ที่ชาวAltona..เคยชินกับ..คนต่างชาติ..ก็เลย..ฉลองกันหน่อย..เขาเขียน..ขมวดไว้ในหนังสือพิมพ์ตำบล...

(นำมาเล่า..ถึง..ความสุข..ของคน..เมือง..กับเมืองน่าอยู่...ที่ยังไม่มีความขัดแย้ง..ในเรื่องของ..ผิว..เผ่าพันธุ์)...วันนี้..ในแกลลอลี่ชีวิต

หมายเลขบันทึก: 575130เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2014 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2014 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เมืองเล็กๆ ที่ยังไม่มีความขัดแย้ง  ริมแม่น้ำเอลเบ้...

น่าอยู่นะคะยายธี

ทุกชาติ ทุกภาษาอยู่ร่วมกันได้ หากมีความความสมัคคี  มีน้ำใจ  เอื้อเฟื้อแบ่งปัน  และมีเหตุผลนะจ๊ะ  

รักยายธีจ้าาา

-สวัสดีครับยาย

-ตามมาชมการฉลองครับ

-แปลกตาในต่างแดนจากบันทึกของยาย..

-วันนี้ชวนยายไปดู"ต้นเป้ง"ด้วยนะครับ

เป็นบันทึกนำเที่ยวสั้นๆ ที่มีกลิ่นอายสังคมศาสตร์-มานุษยวิทยาในตัวที่น่าทึ่ง
เห็นการดำรงอยู่ เปลี่ยนผ่านตามห้วงยุคแห่งกาลเวลา

ชื่นชมครับ....

ผมไม่มีโอกาสที่จะได้ไปเยือน โลกแห่งความศิวิไล เมื่อก่อนได้ยินได้อ่านว่าเขาดีอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ก็ยังมโนไม่ชัด มายุคหลังมีภาพ มีเสียงให้ชมทางสื่อ ทางอินเตอร์เน็ต ภาพก็ชัดขึ้น  ใคร ๆ มักบอกว่าทางประเทศเดนมาร์ค  เขาปกครองด้วยระบบรัฐสวัสดิการ และมีสหกรณ์ ทำให้ประชาชนเขาอยู่ดีกินดี มีความเป็นธรรมและไม่ขัดแย้งกัทำให้สังคมเป็นสุข  แต่ผลก็ยังเป็นกบในกะลาอยู่ดี เพราะไม่รู้ว่ารัฐสวัสดิการและสหกรณ์ของที่นั้น เขาคิดเขาทำกันอย่างไร ไดแต่ฟังคนอื่นเล่าหรือหาอ่านหนังสือเท่าที่พอจะหาได้ จึงทำให้ผมหลงชื่นชมอยู่กับ การที่ชาวบ้านทำเรื่องสหกรณ์  แต่มันก็ไม่เป็นไปตามที่รู้ที่ศึกษามา ก็ยังอุตส่าห์ที่จะทำ

สวัสดีค่ะ..คุณ วัลลภ มีสุข..."การ..ลอกเลียน..นั้นประสพความสำเร็จไม่ได้"..เหมือนคุณ..ปลูก..มะลิ..ซ้อน..พอแตกใบอ่อน..กลายเป็น..มะลิลา...เพลงฉ่อยโบราณ..เขายังร้องเล่นกันมานมนาน..คนไทย..สังคมไทย..อยู่แบบไทยๆ..แต่ไปเอาหัวโขน(ฝรั่ง)มาใส่..มันจึงเป็นเช่นนี้แล..๕...

ทุกวันนี้...ในเยอรมัน..มีข้าวกิน...มีอาหาร..จากต่างประเทศ..เกือบทุกประเทศ..ก็ว่าได้...(อาหาร..หมดอายุเหลือทิ้ง..วันละหลายล้านตัน....แต่ก็ยังมีผู้..เก็บอาหารที่ทิ้งแล้วมากินประทังชีวิตเหมือนกัน..และยังมีผู้นอน..ตามถนน..เหมือนกัน..)..แต่คิดเทียบเป็นเปอร์เซนต์..ก็ยังน้อยกว่า..ประเทศข้างเคียง..ทั้งนี้..และทั้งนั้น

เยอรมัน..เป็นประเทศ..ที่มีประวัติศาตร์ชาติพันธุ์..ที่น่าสนใจ..ในความเป็นมาประเทศหนึ่ง..โดยเฉพาะเรื่องระเบียบวินัย..ความขยันขันแข็ง...ซื่อตรง..รักและศรัทราต่อ..ความเป็นสารธารณะรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตย...มีเพรสสิเด้นท์เป็นทูตทางวัฒนธรรม..หลังแพ้ สงครามได้พัฒนาคนและประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง..มาจนปัจจุบันนี้..

ความเห็นตรงนี้(เขียน..จาก..ประสพการณ์ส่วนตนที่ได้คลุกคลีกับประเทศนี้จนเรียกได้ว่า..เป็น..ประเทศ(พ่อ)ก็ว่าได้..อิอิ...).(..ฉะนั้น..จึงมิใช่ข้ออ้างอิงสารธาณะ)..ขอโปรด..เข้าใจ..ตามประสายายธี...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท