เก็บเกี่ยวธรรม .....สิ่งที่เรียนจากครูสมาธิ


วันที่ 16 สิงหาคม 2557 สิ่งที่ได้จากการบรรยายจากพระครูปลัดมงคลวัฒน์ (สุพล ขันติพโล)

ผู้อำนวยการสถาบันพลังจิตตานุภาพ

การทำสมาธินั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ใจของเรานั้น "สงบ" ต้องมีการปรับทั้ง สภาพแวดล้อม และสภาพร่างกาย..... เมื่อกายสบาย ใจก็สงบ

..

จุดประสงค์ของการทำสมาธิ คือ ...สะสมพลังจิต การสะสมพลังจิตต้องทำสมาธิอย่างสม่ำเสมอ พลังจิตที่ได้จะช่วยเตือนสติเรา ไม่ให้โกธร เกลียด ชัง หรือโมโห ฯลฯ และพลอยทำให้จิตใจของเรานั้นเข้มแข็ง สมาธิยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาชีวิตให้กับเราได้ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข เป็นคนมีเหตุผล รับผิดชอบ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ...ช่วยพัฒนาจิตใจเราให้สูงขึ้น

..

สมาธิหากฝึกบ่อย ๆ พลังจิตก็จะสะสมไปกับเราเรื่อย ๆ คนรอบข้างเราก็พลอยมีความสุขไปด้วย

..

..

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านเคยพูดไว้ว่า " การทำสมาธินั้น ไม่ต้องเครียด ทำใจให้สบาย ทำใจให้เหมือนภาชนะที่พร้อมจะรองรับน้ำฝน"

..

หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร ท่านบอกว่า .. สมาธินั้น เป็น ธรรมะ และธรรมะก็เป็นของกลาง ไม่ใช่เรื่องเฉพาะตัว ใคร ๆ ก็สอนได้ เราจึงสามารถสอนผู้อื่นได้ ไม่จำเป็นต้องละทิ้งสมบัติหรือเข้าป่าก่อน ถึงจะเรียนสมาธิได้

..

สิ่งนี้เองทำให้ข้าพเจ้า รับรู้ถึงความโปร่งเบา และพร้อมที่จะหงายถ้วยในใจของข้าพเจ้า รอบรับสิ่งที่เรียนรู้นับจากนี้ไปด้วยความปิติสุขภายในใจ

..

..

ตอนท้าย ๆ พระครูปลัดมงคลวัฒน์ ท่่านยังได้กล่าวอีกว่า....สมาธินั้น เป็นวิทยาศาสตร์ สามารถพิสูจน์ได้ และมีประโยชน์ต่อสมอง

ก่อนทำสมาธินั้น บางครั้งคิดมาก คลื่นสมองสั่นสะเทือนเยอะ หากได้ทำสมาธิแล้ว จะทำให้ลดความคิดฟุ้งซ่านเหล่านั้นไป และคลื่นสมองก็ลดการสั่นสะเทือนลงด้วยเช่นกัน

..

และที่สำคัญ....สมาธิก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข และเกิดสันติภาพที่ถาวร



....

ที่มาของบทเพลง : www.youtube.com/v/F-ZLDKuedEA?

ที่มาของภาพจาก... internet

หมายเลขบันทึก: 575105เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2014 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2015 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสิ่งดีดีนี้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท