วันที่ 23 ความทุ่มเท 23/06/2557


เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ด้วยความสดใสเด็กนักเรียนเดินเข้าโรงเรียนกันอย่างยิ้มแย้มแจ่มใสโดยกิจกรรมในเช้าวันนี้เริ่มต้นโดยการให้นักเรียนทำความนสะอาดตามจุดต่าง ๆ ของโรงเรียนเช่น หน้าอาคาร สนามฟุตบอล โรงอาหารเป็นต้น เมื่อถึงเวลา 8.00 น เด็กนักเรียยทุก ๆ คนต้องไปเข้าแถวที่กลางสนาม

โดยกิจกรรมยามเช้่าประกอบไปด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และปิดท้ายด้วยคุณครูประจำเวรหลาย ๆ ท่านได้พูดคุยพบปะนักเรียนเหมือนเช่นทุก ๆ วัน โดยในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในช่วงเช้า และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในช่วงบ่าย 

ซึ่งในวันนี้ผมรู้สึกหนักใจเป็นอย่างมากเพราะสอนเด็กนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  1 ซึ่งดื้อและซนเป็นอย่างมากผมต้องใช้เทคนิคการสอนทุก ๆ อย่างที่ผมนั้นรู้และได้ศึกษามาใช้ในการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นี้ให้หมดถ้าเราไม่ใช้เทคนิคการสอนต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว จะทำให้เด็กไม่สนใจในการเรียนการสอน

อีกทั้งยังไม่สามารถควบคุมชั้นเรียนได้อีกด้วย โดยในวันนี้ผมเริ่มต้นให้นักเรียนทำกิจกรรมโดยการร้องเพลง คอมพิวเตอร์และทบความคววามรู้นักเรียนในเรื่องของการจับเมาส์ยังไงให้ถูกวิธี ในตอนแรกเด็กนักเรียนลืมวิธีการจับเมาส์เนื่องจากเรียนอาทิตย์ละ 1 ครั้งผมจึงต้องทบทวนความรู้ให้นักเรียนใหม่เกือบทั้งหมด

ต่อมาผมได้สอนให้เด็ก ๆ วาดรูปง่าย ๆ อาทิเช่น วงกลม 1 รูป สามเหลี่ยม 1 รูป สีเหลี่ยม 1 รูป โดยเริ่มต้นจากการวาดรูปวงกลม เด็กนักเรียนสนุกสนานไปกับการวาดรูป เด็กนักเรียนแต่ละคนค่อย ๆ วาดรูปวงกลม สามเหลี่ยม ทีรูป ๆ บางคนที่ตามไม่ทัน เพื่อน ๆ ร่วมชั้นเรียนรีบวิ่งไปสอนด้วยความน่ารักเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก 

พอถึงท้ายคาบผมได้ลองถามเด็กนักเรียนว่าวันนี้เราวาดรูปอะไรบ้าง เด็กนักเรียนแย่งกันตอบอย่างน่ารักสดใส ต่อมาในช่วงบ่ายผมได้สอนในระดับชั้นปรถมศึกษาปีที่ 5 โดยในวันนี้ผมสอนการทำปฏิทินโดยใช้โปรแกรม Microsoft word เด็กนักเรียนให้่ความสนใจเป็นอย่างมาก พอผมเริ่มต้นสอนเด็กนักเรียนไม่เข้าใจตรงไหนจะถามผมโดยทันทีทำให้การเรียนการสอนในวันนี้ผ่านไปได้อย่างราบลื่นและสำเร็จลงได้ด้วยดี

การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า ความทุ่มเทของครูเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าเราทุ่มเทมากเด็กนักเรียนจะได้ความรู้มากบวกกับเทคนิคการเรียนการสอนที่ดีทำให้เด็กนักเรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียนและนำเนื้อหาที่เรียนสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไปได้

หมายเลขบันทึก: 575009เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2014 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท